Thứ Tư, 09/10/2024 11:35 SA
Đề xuất thu thuế tiền gửi tiết kiệm:
Nhiều ý kiến phản đối
Thứ Tư, 06/03/2013 07:35 SA

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HOREA) vừa đề xuất đánh thuế thu nhập đối với các khoản tiền gửi tiết kiệm từ 500 triệu đồng trở lên nhằm hướng dòng tiền của người dân đổ vào đầu tư sản xuất, kinh doanh thay vì gửi ngân hàng. Ở Phú Yên nhiều ý kiến không đồng tình với đề xuất này.

nh130306.jpg
Khách hàng gửi tiền tại một ngân hàng trên đường Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa - Ảnh: L.HẢO

Những ngày qua, khi đến giao dịch tại các ngân hàng thương mại, không ít người dân thắc mắc về việc có bị thu thuế đối với tiền gửi tiết kiệm hay không. Bà Nguyễn Thị Sen ở phường 4 (TP Tuy Hòa) cho biết: Gia đình tôi chuyên làm bún khô, bỏ hàng ngoài chợ. Ngoài đồng vốn xoay vòng, đầu tư kinh doanh, số dư còn lại tôi đều gửi ngân hàng vì để ở nhà không yên tâm, vả lại cũng muốn kiếm thêm chút tiền lãi. Mấy ngày nay, tự dưng nghe tivi nói về việc có người đề xuất thu thuế tiền gửi tiết kiệm, tôi hơi hoang mang nên đến ngân hàng hỏi thăm. Nếu thực có chuyện này thì chúng tôi chẳng dại gì gửi tiền nữa, rút về sắm vàng để đó, có thể không sinh lợi nhưng cũng chẳng bị thiệt. Còn ông Trần Đình Hòa ở xã Hòa An (Phú Hòa) thì lo lắng: “Tôi già rồi, đâu làm gì nên tiền. Có chút vốn tích lũy, tôi đem gửi ngân hàng lấy lãi dưỡng già. Giờ nếu Nhà nước quyết định thu thuế này nữa chắc tôi rút tiền về cất chứ khi không lại mất tiền

oan”. Không riêng người đã gửi tiền tiết kiệm, những ai có ý định gửi cũng rất băn khoăn khi nghe thông tin “bị đánh thuế”. Chị H. T. H. H ở phường 5, đang giao dịch ở một ngân hàng thương mại trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Mấy hôm trước, tôi chuẩn bị đem tiền gửi ngân hàng thì nghe dư luận rộ lên việc tiền tiết kiệm có thể sẽ bị đóng thuế nên tôi chần chừ không đi. Hôm nay đến ngân hàng, tôi muốn hỏi cho chính xác rồi mới quyết định tiếp. Theo tôi, hiện nay, kênh đầu tư nào cũng rủi ro, mình không giỏi làm ăn thì cứ đem gửi tiền lấy lãi cho chắc. Nhưng nếu Nhà nước đánh thuế thì chúng tôi phải “chôn” vốn tại nhà thôi, đồng tiền gắn liền khúc ruột mà”.

 

Ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á chi nhánh Phú Yên cho biết: Nhiều ngày qua, chúng tôi liên tục nhận được điện thoại của khách hàng hỏi thăm về việc thu thuế tiền gửi tiết kiệm. Mặc dù, ngân hàng đã giải thích rằng đó chỉ là đề xuất của một hiệp hội ngành nghề, Nhà nước chưa có quy định về việc này nhưng nhiều người vẫn rất lo lắng. Theo ông Tuấn, ngân hàng phải đảm bảo lãi suất tiền gửi thực dương (cao hơn chỉ số lạm phát) để thu hút người gửi tiền. Hiện đa phần tiền gửi tiết kiệm được huy động từ dân cư và hầu hết người dân gửi tiền để lấy lãi chi dùng hàng tháng nên việc thu thuế (nếu có thực hiện) sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tiêu dùng của người dân. Không những thế, người gửi tiết kiệm sẽ tìm cách “lách” bằng nhiều hình thức như rút tiền mua vàng, đô la tích trữ, chia nhỏ sổ tiết kiệm, phân tán tiền gửi ra nhiều ngân hàng… Khi đó, Nhà nước không những mất công quản lý mà dòng tiền cũng sẽ không tập trung vào sản xuất, kinh doanh như mong muốn.

 

Là một trong những người không đồng tình với đề xuất của HOREA, ông Nguyễn Văn Hàn, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên phân tích: Sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, số tiền còn dôi dư, người dân mới đem đi gửi tiết kiệm. Vậy nên, việc đề xuất đánh thuế khoản tiền này là thuế chồng thuế, rất bất hợp lý. Thêm vào đó, ngân hàng huy động vốn là để cho các tổ chức, cá nhân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; nếu đề xuất này tạo nên tâm lý bất lợi cho người dân, lượng tiền huy động giảm sẽ ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư vào nền kinh tế; nếu có thu thuế thì chỉ nên tính đối với khoản tiền lãi mà người dân thực nhận khi gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, trong bối cảnh Nhà nước đang khuyến khích người dân gửi tiền để thu hút vốn thì điều này cũng là không nên.

 

Còn theo ông Trần Bùi Quốc Tuệ, Giám đốc Học viện ngân hàng - Phân viện Phú Yên, tiền gửi tiết kiệm đa phần là khoản tích lũy của người dân, cán bộ hưu trí như một khoản để dành, phòng những bất trắc trong cuộc sống, nếu thu thuế sẽ gây không ít khó khăn cho các đối tượng này. Nếu việc chuyển kênh đầu tư có thể “cứu” bất động sản trước mắt thì cũng không thể vì thế mà hy sinh nguồn cung ứng vốn cho nền kinh tế. Vả lại, khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp bất động sản một phần cũng do tự thân họ gây ra, sao phải bắt người dân gánh chịu?

 

Bà Hà Thị Thanh Hương, Phó trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế Phú Yên cho biết: Trước đây, từng có đề xuất thu thuế thu nhập cá nhân đối với người gửi tiền tiết kiệm nhưng không khả thi và không được ủng hộ. Thế nên, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2013, không hề có nội dung này.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lợi ích nhiều mặt
Thứ Ba, 05/03/2013 07:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek