Thứ Tư, 09/10/2024 13:21 CH
Đào tạo nghề cho người lao động tại các hợp tác xã:
Lợi ích nhiều mặt
Thứ Ba, 05/03/2013 07:35 SA

Hiện trình độ quản lý, tay nghề của người lao động làm việc tại các hợp tác xã (HTX) trong tỉnh còn thấp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trước tình hình này, Liên minh HTX tỉnh đã và đang tổ chức đào tạo nguồn nhân lực cho các HTX thành viên.

 

cay-canh130305.jpg

Liên minh HTX tỉnh tổ chức lớp chăm sóc, tạo dáng cây cảnh cho người lao động tại các HTX trong tỉnh - Ảnh: M.DUYÊN

TRÌNH ĐỘ CÒN HẠN CHẾ

 

Người lao động làm việc tại các HTX bao gồm cán bộ quản lý (chủ nhiệm, phó chủ nhiệm..), nhân viên HTX (kế toán, thủ quỹ…) và người lao động theo thời vụ. Trong đó số cán bộ, nhân viên đã qua đào tạo, nhưng kỹ năng quản lý vẫn còn yếu, chưa tiếp cận khoa học kỹ thuật và thiếu nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh. Còn người lao động làm việc theo thời vụ chủ yếu là thanh niên nông thôn, chỉ tốt nghiệp THCS hoặc THPT.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 278.000 lao động làm việc trong lĩnh vực kinh tế tập thể. Riêng HTX có 103.500 lao động làm việc, trong đó 809 lao động làm công tác quản lý và 172.000 lao động làm việc trực tiếp tạo ra sản phẩm. Trong số 172.000 lao động này chỉ có 2% qua đào tạo.

 

Các ngành nghề kinh doanh mang lại lợi nhuận cao cho HTX là tín dụng nội bộ, xăng dầu, vật tư nông nghiệp. Để tăng thu nhập, tạo thêm việc làm cho xã viên, các HTX đều có kế hoạch mở thêm các dịch vụ này. Tuy nhiên rất ít người lao động làm việc tại các HTX có đủ trình độ quản lý kinh doanh xăng dầu, kiểm toán, kế toán tài chính và hiểu biết về thuốc bảo vệ thực vật để ban quản trị HTX mạnh dạn đầu tư vốn, mở rộng kinh doanh. Ông Lê Văn Bình, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam cho biết, trong khi các doanh nghiệp, các HTX gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thì HTX chúng tôi vẫn làm ăn hiệu quả. Năm 2012, lợi nhuận trước thuế của HTX đạt 755 triệu đồng, tăng 31 triệu đồng so với năm 2011, nộp ngân sách Nhà nước 371 triệu đồng. Có được kết quả này là nhờ ban quản trị HTX chú trọng nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ nhân viên. Hiện HTX có 36 cán bộ nhân viên, trong đó 2 người có trình độ đại học, 11 người trình độ trung cấp, 8 người trình độ sơ cấp. Ngoài ra, trong thời gian qua HTX còn thường xuyên cử nhân viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý tài chính và kỹ thuật sản xuất lúa giống…

 

ĐÀO TẠO GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ

Do đặc thù lao động làm việc tại các HTX, nên chương trình đào tạo của Liên minh HTX tỉnh được xây dựng trên cơ sở bám sát thực tế phát triển của từng địa phương, từng đối tượng. Đối với cán bộ, nhân viên của HTX, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ngành chức năng, nhất là Trường đại học Phú Yên, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên… tổ chức các lớp đào tạo chủ nhiệm điều hành HTX, kế toán trưởng, kiểm soát HTX và sơ cấp kỹ thuật nông nghiệp. Song song với truyền đạt kiến thức cơ bản, các học viên được tham gia nghiên cứu, khảo sát học hỏi các mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả tại một số địa phương trong và ngoài tỉnh. Đối với lao động làm việc theo thời vụ, liên minh đào tạo nghề thông qua các lớp dạy nghề vừa làm vừa truyền đạt lý thuyết do những người có kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn. Kết thúc buổi học, người học có thể thực hiện được những thao tác cơ bản. Học viên Nguyễn Thị Hằng, kế toán HTX Dịch vụ nông nghiệp thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa vừa tham gia lớp nâng cao kiến thức nông nghiệp cho biết: Trong 3 tháng, ngoài kiến thức được tiếp thu trên lớp, tôi còn được tham quan các mô hình sản xuất lúa cho năng suất chất lượng cao, như VietGAP, BUCAP. Từ đó, khả năng làm việc của tôi được cải thiện rõ rệt và công tác khuyến nông của HTX cũng được nâng lên.

“Năm 2013, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp với Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) triển khai Dự án phát triển hỗ trợ đào tạo nghề theo định hướng thị trường trong mạng lưới Liên minh HTX các tỉnh miền Trung. Hoạt động này nhằm nâng cao hơn nữa trình độ cho người lao động, nhất là lao động nông thôn, đồng thời giúp các HTX tìm kiếm và mở rộng hợp tác để phát triển kinh doanh”, ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết thêm.

 

MINH DUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek