Thứ Năm, 10/10/2024 07:20 SA
Cảnh giác việc thu gom sổ đỏ đất lâm nghiệp để hỗ trợ trồng rừng
Thứ Bảy, 23/02/2013 10:15 SA

Ngày 22/2, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự ký ban hành văn bản chỉ đạo về việc cảnh giác với việc thu gom sổ đỏ đất lâm nghiệp để hỗ trợ vốn trồng rừng.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, từ năm 2011 đến nay, một số doanh nghiệp, cá nhân có đơn tố cáo liên quan đến hoạt động thu gom giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng (sổ đỏ) để hỗ trợ vốn đầu tư vào rừng có dấu hiệu lừa đảo. Phương thức, thủ đoạn thường được sử dụng là lợi dụng chính sách của Nhà nước đang thực hiện phát triển lâm nghiệp như: Dự án trồng mới 5 triệu héc ta rừng, Chương trình bảo vệ và phát triển rừng; Thí điểm chi trả dịch vụ môi trường rừng đã được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc tự đặt ra như: Hành lang xanh, phủ xanh đất trống đồi núi trọc, rà phá bom, mìn… để tuyên truyền, đưa ra hứa hẹn được cấp từ 20-30 triệu đồng/ha để thực hiện dự án trồng rừng và người “môi giới” được hưởng từ 0,5-2 triệu đồng/ha khi dự án được giải ngân; giới thiệu là người của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ NN-PTNT… đến làm việc với UBND các tỉnh và doanh nghiệp để tạo lòng tin; đưa cá nhân, doanh nghiệp đến trụ sở cơ quan nhà nước và ngân hàng nói nộp hồ sơ chờ giải ngân (thực chất chỉ là gửi dịch vụ đảm bảo tại ngân hàng hoặc đưa cho đối tượng khác đã được bố trí sẵn). Về nguồn vốn và đơn vị tài trợ, chúng thường nói đây là dự án của Chính phủ, tuyệt đối bí mật không bộ, ngành nào biết, chỉ có chúng mới biết hoặc do nguồn vốn của Chính phủ các nước Mỹ, Nhật… tài trợ và thường chúng thuê trụ sở của các cơ quan nhà nước như: Nhà khách Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Nhà khách Chính phủ… để làm văn phòng giao dịch.

Hiện có nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã đưa sổ đỏ đất lâm nghiệp cho các đối tượng thu gom, đến nay chưa lấy lại được, phải đi lại tốn kém tiền bạc. Đặc biệt, có cả sự giới thiệu của một số đồng chí lãnh đạo đang công tác tại các cơ quan, đơn vị Trung ương và địa phương đối với các doanh nghiệp mang sổ nộp cho các đối tượng thu gom (vì tin đây là nguồn vốn hỗ trợ có thật).

MINH TRIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek