Thứ Năm, 10/10/2024 07:25 SA
Kinh doanh vàng đầu năm:
Tiệm vàng đông khách, ngân hàng vắng vẻ
Thứ Sáu, 22/02/2013 09:15 SA

Những ngày đầu năm mới, đặc biệt là vào ngày mùng 10 tháng Giêng, người dân đổ xô đi mua vàng về cất giữ lấy hên. Tuy nhiên, đa số khách hàng chỉ mua vàng nhẫn loại 5 phân, 1 chỉ, 2 chỉ… tại các doanh nghiệp tư nhân, hiệu vàng nhỏ lẻ; ít người đến ngân hàng để mua vàng miếng.

mua-vang130222.jpg

Khách hàng mua vàng tại một điểm kinh doanh vàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: L.HẢO

MUA VÀNG LẤY HÊN

Ngày 19/2 (tức mùng 10 tháng Giêng Tết Quý Tỵ), tại các hiệu vàng và doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng ở TP Tuy Hòa, khách vào ra mua vàng tấp nập. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ DNTN Kim Thạch Bích phấn khởi cho hay: “Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm là ngày Thần tài. Ai mua vàng cất giữ trong ngày này sẽ gặp may mắn cả năm. Vì vậy, ngay từ sáng sớm, khi chúng tôi vừa mở cửa, nhiều khách hàng đã chờ để được mua vàng; càng về cuối ngày, khách hàng càng đông”. Bà Nguyễn Thị Cúc, chủ hiệu vàng Hoàng Vinh Cúc cũng cho hay: “Khách mua vàng vào ngày Thần tài đông gấp đôi ngày thường. Sau mùng 10 tháng Giêng, lượng giao dịch có giảm chút đỉnh nhưng nhìn chung, khách hàng vẫn đến mua bán thường xuyên”.

Tại một hiệu vàng trên đường Trần Hưng Đạo, anh Đỗ Ngọc Phú ở phường 2 (TP Tuy Hòa) đang loay hoay chọn nhẫn trơn loại 1 chỉ để tặng vợ, cho biết: “Tôi nghe bạn bè nói nếu mua vàng hoặc được tặng vàng trong ngày Thần tài sẽ rất hên. Vì vậy, tôi muốn mua nhẫn tặng vợ để thể hiện tình yêu của mình đối với cô ấy, vừa mong muốn hai vợ chồng làm ăn phát đạt cả năm”. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo ở phường 9 chia sẻ: “Thấy người ta đổ xô đi mua vàng vào ngày mùng 10 tháng Giêng để lấy may nên tôi cũng tranh thủ đến tiệm vàng mua vài chỉ, hy vọng năm nay tài lộc sẽ vào nhà”.

Theo một số chủ tiệm vàng, những ngày đầu năm, phần lớn người dân chọn mua vàng nhẫn loại 5 phân, 1 chỉ, 2 chỉ… để cất giữ; một số người chọn mua vàng nữ trang để làm đẹp trong những ngày đầu năm mới. “Mua lấy may nên chỉ cần có chút vàng cất vào tủ là yên tâm rồi”, bà Phạm Thị Tiến ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), một khách hàng mua vàng nói.

CHƯA CÓ THÓI QUEN MUA VÀNG MIẾNG TẠI NGÂN HÀNG

Trái với không khí sôi động tại các tiệm vàng nhỏ lẻ, doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, giao dịch mua bán vàng miếng tại một số điểm được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép trên địa bàn tỉnh khá trầm lắng. Ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) chi nhánh Phú Yên, một trong ba tổ chức tín dụng được cấp phép mua, bán vàng miếng tại Phú Yên cho biết: Ngân hàng đã kỳ vọng lượng khách đến mua vàng miếng sẽ tăng đột biến vào ngày Thần tài, nhưng thực tế diễn ra trái ngược hoàn toàn. Ngoài một vài người dân hết hạn giữ hộ vàng đến làm lại sổ, lượng khách hàng và lượng vàng giao dịch vào những ngày sau tết vẫn không tăng.

Tại các điểm mua, bán vàng miếng được cấp phép khác như trụ sở chi nhánh Phú Yên của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và 3 phòng giao dịch Nguyễn Huệ, Nam Tuy Hòa và Sông Cầu của Sacombank Phú Yên, tình hình cũng không khá hơn là mấy.

Giám đốc DongA Bank Phú Yên Nguyễn Nhất Tuấn cho biết thêm: Không chỉ những ngày sau tết, từ sau ngày 10/1, khi các điểm mua, bán vàng miếng ở Phú Yên bị thu hẹp, số lượng vàng miếng được giao dịch tại ngân hàng vẫn không tăng so với trước kia. “Có lẽ người dân Phú Yên vẫn chưa có thói quen mua vàng miếng tại ngân hàng”, ông Tuấn lý giải.

Tuy nhiên, theo một số chủ tiệm vàng ở TP Tuy Hòa, hiện vàng nhẫn trên thị trường Phú Yên dao động trong khoảng 42 triệu đồng/lượng (mua vào) - 42,8 triệu đồng/lượng (bán ra); giá này giữ ổn định từ Tết Nguyên đán đến nay và rất gần với giá vàng thế giới. Trong khi đó, giá vàng miếng luôn dao động, thường cao hơn giá vàng thế giới từ 3 đến 4 triệu đồng/lượng. Vì vậy, dù sau tết, giá vàng miếng đã giảm so với những tháng trước nhưng người dân cũng không mặn mà tích trữ.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek