Thứ Ba, 01/10/2024 20:44 CH
Sông Cầu: Nghề khai thác khơi chậm chuyển biến
Thứ Năm, 18/01/2007 07:10 SA

Trưởng phòng Kinh tế huyện Sông Cầu Lương Công Tuấn cho biết, hiện toàn huyện đã phát triển được 2.052 chiếc tàu thuyền, với sản lượng khai thác trong năm được hơn 15.000 tấn hải sản các loại, tăng 3,9% so với năm trước. Tuy nhiên, nghề khai thác thủy sản Sông Cầu chưa phát triển đồng đều giữa các vùng dân cư miền biển. Hiện chỉ có 4 chiếc tàu được cải hoán, đóng mới với công suất trên 90CV, đạt 40% kế hoạch năm. Đến nay toàn huyện Sông Cầu chỉ mới phát triển được 20 chiếc tàu có công suất lớn khai thác xa bờ.

 

070117-tau-SC.jpg

Huyện Sông Cầu còn quá nhiều tàu thuyền có công suất nhỏ chỉ khai thác hải sản ven bờ biển - Ảnh: N.LƯU

 

Nguyên nhân của tình trạng trên là ngư dân còn thiếu vốn, thiếu kỹ thuật, phương tiện hiện đại để vươn khơi. Đội tàu ở các xã Xuân Phương, Xuân Thịnh, Xuân Hòa, Xuân Thọ 2, thị trấn Sông Cầu… có công suất quá nhỏ, chuyên hành nghề khai thác nguồn lợi ở đầm, vịnh, vùng ven biển, nhất là đánh bắt cá giã cào làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản. Một số phương tiện chuyên làm nghề đánh bắt hải sản bằng chất nổ, xung điện, gây ô nhiễm môi trường và cạn kiệt thủy sản trong đầm.

 

Ông Ngô Văn Lanh, (trưởng thôn Vạn Phước, thị trấn Sông Cầu), là một trong số ít người tiên phong vay vốn, đóng tàu đánh bắt xa bờ, cho hay: “Trong nhiều năm qua, chính quyền địa phương huyện Sông Cầu đã tạo điều kiện cho ngư dân vay vốn; trực tiếp vận động bà con cải hoán tàu thuyền có công suất lớn để vươn khơi đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên thực tế, người dân ở đây vẫn chưa mạnh dạn vay vốn đầu tư chuyển đổi thuyền nghề. Đa số bà con đầu tư phát triển mạnh tàu thuyền với dàn mành để chong đèn khai thác tôm hùm giống ở ven biển. Nghề này mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, song mức độ khai thác tôm với số lượng lớn vào mùa vụ, sẽ dẫn đến nguy cơ cạn kiệt nguồn lợi tôm hùm ngoài tự nhiên biển.

 

UBND huyện Sông Cầu đã đề ra chiến lược phát triển khai thác thủy sản trong năm 2007 và những năm tiếp theo là: xây dựng và triển khai đề án chuyển đổi thuyền nghề khai thác địa bàn huyện. Theo đó, huyện tập trung công tác tuyên truyền, vận động, tập huấn kỹ thuật khai thác khơi, qua đó tác động, làm thay đổi nhận thức của ngư dân trong việc đóng mới tàu có công suất lớn; cải hoán tàu có công suất nhỏ để chuyển đổi đánh bắt đa ngành, đa nghề ở vùng lộng, khơi có hiệu quả, nhằm giảm áp lực khai thác cạn kiệt nguồn lợi ven bờ.

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek