Thứ Sáu, 04/10/2024 14:27 CH
Nghiệp đoàn nghề cá phường 6 (TP Tuy Hòa):
Cần được hỗ trợ để hoạt động hiệu quả hơn
Thứ Ba, 08/01/2013 07:35 SA

Sau gần một năm thành lập, Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 (TP Tuy Hòa) đã ổn định và đi vào hoạt động nề nếp. Nghiệp đoàn này giúp bảo vệ những quyền lợi hợp pháp, tạo niềm tin cho ngư dân đoàn kết, liên kết làm ăn, góp phần phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Nghiệp đoàn cũng cần sự hỗ trợ của các ngành chức năng để giải quyết những khó khăn mà ngư dân hiện đang gặp phải.

 

CNan130108.jpg

Ngư dân phường 6 (TP Tuy Hòa) cùng Bộ đội biên phòng cứu hộ tàu bị nạn tại cửa biển Đà Rằng - Ảnh: A.NGỌC

CÓ NHIỀU QUYỀN LỢI

Chủ trương của UBND tỉnh về giải pháp tạm thời khắc phục cửa biển Đà Rằng thường xuyên xảy ra bồi lấp là sẽ thực hiện phương án đổi cát lấy công trình. Về lâu dài, tỉnh đang triển khai 2 quy hoạch, đó là quy hoạch thủy lợi và quy hoạch hệ thống đê biển đến năm 2020. Tỉnh cũng đang nghiên cứu, quy hoạch và đầu tư một cảng cá tại vùng nước sâu, vũng vịnh kín gió, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nghề đánh bắt cá xa bờ công suất lớn.

Hiện ở phường 6, TP Tuy Hòa có hơn 70% hộ sinh sống bằng nghề khai thác, chế biến và làm dịch vụ hậu cần nghề cá, với hơn 360 phương tiện tàu thuyền, trong đó tàu thuyền đánh bắt xa bờ có 236 chiếc. Để đảm bảo quyền lợi và tiếng nói chung của ngư dân, đầu năm 2012 Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức lễ kết nạp 150 đoàn viên là ngư dân và thành lập Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6. Đây là nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên của Phú Yên và là tỉnh thứ 4 trong cả nước được chọn thành lập thí điểm. Gần đây, Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 tổ chức đại hội lần thứ I, bầu 7 ngư dân có uy tín vào ban chấp hành, do ông Phan Thuẩn làm chủ tịch. Nghiệp đoàn đã đề ra phương hướng hoạt động nhằm xây dựng nghiệp đoàn vững mạnh, tạo niềm tin cho ngư dân đoàn kết, liên kết làm ăn và tương trợ mỗi khi gặp sự cố trên biển, góp phần phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc...

Ông Phan Thuẩn cho biết: “Lúc đầu việc vận động ngư dân tham gia thành lập nghiệp đoàn gặp nhiều khó khăn vì bà con chưa hiểu nghiệp đoàn là gì? Vào nghiệp đoàn có lợi ích, quyền lợi gì? Bản thân tôi cùng các anh em trong ban vận động phải giải thích cặn kẽ. Lúc đầu bà con còn băn khoăn, nhưng sau nhiều lần phân tích, vận động thì bà con hiểu ra. Thời gian đầu chỉ có vài người viết đơn xin gia nhập nghiệp đoàn, dần về sau người này vận động người kia, đồng thời ban vận động tiếp tục tổ chức nhiều hình thức vận động đến từng chủ phương tiện và người lao động. Kết quả chúng tôi đã nhận thêm 153 đơn của bà con ngư dân xin gia nhập nghiệp đoàn”.

Sau khi thành lập đi vào hoạt động, Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 đã cung cấp cho ngư dân các thông tin pháp luật quốc tế về biển, hỗ trợ vốn, kỹ thuật, dịch vụ hậu cần, vận động bà con giúp đỡ nhau khi gặp rủi ro, bất trắc trên biển. Ông Trần Kim Chẩn, Thuyền trưởng tàu cá PY92639TS và là đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, cho biết: “Trước đây bà con sản xuất, đánh bắt riêng lẻ không ai bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình, các tranh chấp ngư trường thường xuyên xảy ra không ai bảo vệ. Vào nghiệp đoàn, bà con được tập hợp vào một tổ chức, được bảo vệ, giúp đỡ về công tác khuyến ngư, chăm lo khi gặp khó khăn trong lao động sản xuất, thăm hỏi động viên khi gặp khó khăn trong cuộc sống”.

Đặc biệt, Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 còn thực hiện có hiệu quả công tác xã hội từ thiện, vận động một số doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh hỗ trợ sách vở cho nhiều con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ vào Quỹ Tấm lưới nghĩa tình, trợ giúp cho gia đình có người bị nạn trên biển.

CẦN SỰ HỖ TRỢ

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, chi phí nhiên liệu ngày càng tăng cao, kéo theo đó là các vật tư đầu vào cũng tăng, trong khi sản lượng đánh bắt và giá tiêu thụ sản phẩm tăng không tương xứng đã làm giảm lợi nhuận, nhiều chuyến biển ngư dân bị lỗ. Ngoài ra, việc thất thoát giá trị sản phẩm từ khâu khai thác đến khâu tiêu thụ khoảng 25% là thiệt hại lớn cho ngư dân, nhưng hiện nay liên kết theo chuỗi giá trị từ khai thác, bảo quản, thu mua, chế biến xuất khẩu rất rời rạc, thiếu sự chia sẻ và cộng đồng trách nhiệm giữa các bên liên quan. Kết cấu hạ tầng như các khu neo đậu tránh trú gió bão chưa được đầu tư, các bến, cảng, chợ cá chưa đáp ứng nhu cầu dịch vụ hậu cần nghề cá cũng là khó khăn lớn cho ngư dân.

Đánh bắt xa bờ nói chung và nghề khai thác cá ngừ đại dương nói riêng phải đối mặt với nhiều rủi ro, gian nan, trong đó có những khó khăn do nguyên nhân khách quan mà qua nhiều năm vẫn chưa được giải quyết. Chẳng hạn như tình trạng cửa biển bị bồi lấp khiến hàng trăm tàu thuyền gặp khó khăn khi ra, vào cửa biển. Ông Phan Thuẩn kiến nghị: “Thời gian tới, tỉnh cần quan tâm giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà hiện nay ngư dân đang gặp phải; tạo điều kiện để Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 hoạt động mang lại hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đảng và Nhà nước tiếp tục có những chính sách hỗ trợ cho ngư dân, nhất là ngư dân tham gia đánh bắt xa bờ”.

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek