Chủ Nhật, 06/10/2024 21:32 CH
Chấm dứt hợp đồng thi công cầu An Hải (Tuy An):
Công ty Thanh Châu “nợ như chúa chổm”
Thứ Sáu, 07/12/2012 14:00 CH

Một trong những nhà thầu thi công công trình cầu An Hải trước đây là Công ty TNHH một thành viên Tư vấn đầu tư Xây dựng Thanh Châu (Công ty Thanh Châu) đã trở thành con nợ đối với chủ đầu tư, một số đối tác và nhiều người dân trong vùng. Hiện những tổ chức, cá nhân bị Công ty Thanh Châu nợ tiền rất bức xúc nhưng nhà thầu này gần như mất tăm.

 

an-hai-2-121207.jpg

Chiếc xe cẩu của Công ty Thanh Châu đã gây tai nạn còn bỏ lại cầu An Hải - Ảnh: L.HẢO

GÂY CHẾT NGƯỜI NHƯNG CHƯA ĐỀN ĐỦ

 

Công ty Thanh Châu (địa chỉ tại phòng 1901, tòa nhà Sài Gòn Trade Center, số 37 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh) là nhà thầu được Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Hòa Bình – Phú Yên (Công ty Hòa Bình – Phú Yên) hợp đồng thực hiện khối lượng dở dang của công trình cầu An Hải. Vào khoảng 13g30 ngày 11/2/2011, khi Công ty Thanh Châu triển khai công việc thì để xảy ra sự cố làm chị Võ Thị Tuyết Nhung (SN 1971, trú thôn Phú Sơn, xã An Ninh Đông, Tuy An) chết trên đường đưa đi cấp cứu. Chị Nhung mất đi bỏ lại mẹ già gần 70 tuổi cùng hai con gái là Võ Thị Kim Huệ và Võ Thị Diễm Hương côi cút trên đời (chồng chị Nhung cũng đã mất vì tai nạn giao thông năm 1999). Sau khi tai nạn xảy ra, ông Lương Hoàng Tiến, đại diện Công ty Thanh Châu đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân 165 triệu đồng, chia làm 4 đợt; trong đó, đợt cuối cùng vào giữa tháng 7/2011. Tuy nhiên, ông Võ Ngọc Thi, anh trai chị Võ Thị Tuyết Nhung cho biết, đến nay, Công ty Thanh Châu chỉ mới chi trả 55 triệu đồng.

 

Ngày 9/3/2012, Tòa án nhân dân huyện Tuy An đã tuyên phạt người gây ra tai nạn làm thiệt mạng chị Võ Thị Tuyết Nhung là tài xế Lê Văn Huyên một năm tù treo. Hội đồng xét xử buộc Công ty Thanh Châu trong thời gian 90 ngày phải bồi thường cho gia đình chị Võ Thị Tuyết Nhung 115 triệu đồng. Thế nhưng, 9 tháng đã trôi qua kể từ khi có phán quyết của tòa, gia đình nạn nhân vẫn mòn mỏi chờ bồi thường nhằm giải quyết những khó khăn trong cuộc sống của hai đứa trẻ mồ côi mà chẳng thấy đâu. Mới đây, vì quá bức xúc, bà Lê Thị Bút, mẹ của chị Võ Thị Tuyết Nhung và ông Võ Ngọc Thi đã gửi đơn khiếu nại đến UBND tỉnh và nhiều cơ quan ở huyện Tuy An. Ông Thi cho biết: Cuộc sống của hai cháu tôi không có gạo ăn, nhà sập mà chưa có tiền sửa lại. Vậy mà ông Lương Hoàng Tiến đã không thực hiện cam kết, cao chạy xa bay, chỉ để lại chiếc xe cẩu đã làm chết em tôi. Tôi và mẹ tôi bằng mọi cách phải giữ bằng được chiếc xe cẩu này để có thể lấy được số tiền bồi thường lo cuộc sống cho các cháu.

 

Theo ông Lê Viết Hà, Giám đốc Công ty Hòa Bình - Phú Yên, tài sản còn lại của Công ty Thanh Châu tại công trình cầu An Hải là chiếc xe cẩu đã gây tai nạn chết người. Trong trường hợp Công ty Thanh Châu không chịu giải quyết các khoản nợ, chủ đầu tư sẽ khởi kiện ra tòa. Nếu phát mãi chiếc xe cẩu, Công ty Hòa Bình - Phú Yên sẽ ưu tiên giải quyết bồi thường cho gia đình chị Võ Thị Tuyết Nhung.

NGƯỜI DÂN BỨC XÚC

 

Không chỉ nợ tiền bồi thường cho gia đình người đã mất, ông Lương Hoàng Tiến, đại diện của Công ty Thanh Châu còn thiếu nợ, vay mượn tiền của nhiều người dân, đối tác thực hiện công trình và với cả chủ đầu tư. Bây giờ, nhiều người dân xã An Hải và An Ninh Đông hễ nhắc tới ông Tiến và Công ty Thanh Châu đều lắc đầu ngao ngán. Anh Ngô Quang Trọng ở thôn Tân Quy, xã An Hải, chủ hiệu buôn vật liệu xây dựng Trọng Hiếu bức xúc bày tỏ: “Vì tin ông Tiến và Công ty Hòa Bình - Phú Yên trong việc thi công cầu An Hải cho dân đi lại dễ dàng nên dù ít vốn, chỉ mua bán nhỏ lẻ nhưng tôi vẫn cung cấp vật tư cho Công ty Thanh Châu với giá trị trên 134 triệu đồng; hiện ông Lương Hoàng Tiến vẫn còn nợ 94,6 triệu đồng. Tôi đã nhiều lần gọi điện thoại đòi nhưng ban đầu ông Tiến cứ hẹn nay hẹn mai, sau đó không bắt máy. Của đau con xót, tôi đã mấy lần ra cản trở thi công của nhà thầu này nhưng không có kết quả nên mới đây, tôi đành phải gửi đơn khởi kiện Công ty Thanh Châu để mong đòi được tiền”.

 

Nhà hàng hải sản tươi sống Trúc Kiều ở xã An Ninh Đông cũng là chủ nợ của Công ty Thanh Châu. Theo chị Dương Thị Thúy Kiều, chủ nhà hàng này thì ông Lương Hoàng Tiến cùng Ban chỉ huy công trình cầu An Hải nhiều lần đến quán chị tiếp khách nợ, còn công nhân làm cầu không được trả lương nên thường sang mượn tiền, ăn cơm chịu. Tính từ năm 2011 đến nay, số tiền ông Tiến và công nhân còn thiếu chị Kiều hơn 26 triệu đồng. Quá bức xúc vì nhiều lần đòi không được nợ, vợ chồng chị Kiều đã xiết của Công ty Thanh Châu hai chiếc máy trộn bê tông, một số máy hàn, máy duỗi thép, máy cắt, một khoanh dây điện… Chị Kiều cho biết: “Nếu bán hết mấy thứ đồ nói trên thì chỉ được khoảng 18 triệu đồng nhưng tôi đành chấp nhận, coi như của đổ hốt lại chứ biết làm sao bây giờ?” Còn chị Nguyễn Thị Năm, chủ một tiệm tạp hóa nhỏ ở thôn Tân Quy, xã An Hải cũng bị những công nhân làm cầu An Hải nợ gần 10 triệu đồng. Chị Năm than thở: “Mình cũng không khá giả gì nhưng thấy anh em công nhân khổ nên cho nợ, chờ ông Tiến ra trả. Ngờ đâu, ông Tiến ra mấy lần, tôi có đòi thì ổng bảo cứ từ từ sẽ giải quyết rồi biến luôn. Tôi liên tục điện thoại đòi tiền nhưng ông Tiến không bắt máy”.

 

Đáng thương hơn cả trong vụ này là việc một số người dân của xã An Hải vì hoàn cảnh khó khăn phải đi làm thuê cho Công ty Thanh Châu mong kiếm thêm thu nhập nhưng cũng bị nợ tiền công, nợ tiền cho mượn khá nhiều. Bà Nguyễn Thị Mọt ở thôn Tân Quy, xã An Hải nấu cơm cho công nhân của ông Lương Hoàng Tiến, bị nợ tiền công 5 tháng với số tiền gần 10 triệu đồng. Một số người khác làm công nhân cũng bị nợ tiền công lao động, đòi không được nên khi Công ty Thanh Châu bị chủ đầu tư cắt hợp đồng, một số người dân đã xông vào công trường thu giữ một số đồ đạc để trừ nợ. Ngay cả bà Nguyễn Thị Kim Nở, chuyên đi thu mua phế liệu ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) cũng tin những lời ngon ngọt của ông Lương Hoàng Tiến mà cho Công ty Thanh Châu mượn hơn 2,3 triệu đồng, giờ đành ngậm đắng nuốt cay vì không biết tìm ông này và nhóm công nhân làm cầu ở đâu mà đòi.

 

an-hai-1-121207.jpg

Vợ chồng chị Dương Thị Thúy Kiều xiết máy trộn bê tông của Công ty Thanh Châu - Ảnh: L.HẢO

ĐỐI TÁC KÊU TRỜI

 

Không chỉ có vậy, Công ty Thanh Châu mà người đại diện là ông Lương Hoàng Tiến còn có nhiều khoản nợ khác với các đối tác thi công cầu An Hải. Theo ông Lê Viết Hà, Giám đốc Công ty Hòa Bình - Phú Yên, qua đối chiếu sổ sách, đến ngày 11/9/2012, Công ty Thanh Châu còn nợ chủ đầu tư gần 3,2 tỉ đồng; trong đó có 600 triệu đồng được Công ty Hòa Bình - Phú Yên chịu trách nhiệm bảo lãnh thanh toán tiền lao dầm cho Công ty 508. Hiện khối lượng mà Công ty Thanh Châu đã thực hiện được tại cầu An Hải trong mấy đợt trước khi chấm dứt hợp đồng, chưa được nghiệm thu thanh toán khoảng 800 triệu đồng, cùng một số khoản khác nhưng chủ đầu tư nhiều lần gửi giấy mời, điện thoại trực tiếp, ông Lương Hoàng Tiến vẫn không chịu ra Phú Yên giải quyết công nợ.

 

Theo khai báo của một số tổ chức và người dân, Công ty Thanh Châu còn nợ ông Nguyễn Tiến ở xã An Hải, chủ xe tải 78K-7825 hơn 31,5 triệu đồng, bà Dương Thị Kim Hoa bán hàng sắt ở chợ Tuy Hòa 35 triệu đồng, DNTN Cơ khí Công Nông ở TP Tuy Hòa gần 90 triệu đồng, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Thương mại Huy Hoàng công khoan các cọc trụ cầu cuối cùng 10 triệu đồng, Công ty TNHH Huy Hoàng cung cấp phụ gia để đổ bê tông hơn 26 triệu đồng…; các chủ nợ đã nhiều lần đòi nợ nhưng không biết đến bao giờ mới thu hồi được.

  

HOÀI TRUNG - LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek