Thứ Sáu, 04/10/2024 16:18 CH
Làng nghề đan đát Vinh Ba (Tây Hòa):
Nên được hỗ trợ để phát triển bền vững
Thứ Hai, 03/12/2012 14:30 CH

Sau khi chuyển hướng sang sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề đan đát truyền thống Vinh Ba (thôn Vinh Ba, xã Hòa Đồng, Tây Hòa) đã khẳng định được hướng mới. Tuy nhiên, làng nghề này vẫn rất cần được hỗ trợ về hạ tầng kỹ thuật để mở rộng sản xuất, hướng đến phát triển bền vững.

 

dan121203.jpg

Sản phẩm của làng nghề đan đát Vinh Ba đã tìm được thị trường tiêu thụ ổn định - Ảnh: N.XUÂN

THỊ TRƯỜNG RỘNG MỞ

 

Ở thôn Vinh Ba có hơn 300 hộ làm nghề đan đát với các sản phẩm chủ yếu như vỉ bánh tráng, nia, thúng, sàng, giỏ tre, mành vịt… Từ năm 2005, một số hộ dân ở đây đã chuyển hướng sang làm hàng thủ công mỹ nghệ. Vẫn sử dụng những nguyên liệu truyền thống như tre, nứa, lá bương, cọng dừa, mò o nhưng các hộ dân này đã tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế hơn các sản phẩm truyền thống như giỏ hoa, lãng hoa, giỏ trái cây phục vụ nhu cầu du lịch, tặng, biếu, trưng bày hội nghị... Những dòng sản phẩm này tận dụng những nguyên liệu sẵn có của địa phương nên có thể cạnh tranh tốt với các sản phẩm khác trên thị trường.

 

Để phát triển nghề đan đát, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Sở Công thương, đã hỗ trợ cơ sở đan đát Đồng Nhất, đơn vị đi đầu trong việc sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ ở thôn Vinh Ba tổ chức dạy nghề cho nhiều lao động của địa phương. Đến nay, cơ sở này đã đào tạo nghề và tạo việc làm cho hơn 300 lao động ở xã Hòa Đồng và một số xã lân cận với thu nhập từ 2-3 triệu đồng/người/tháng. Ông Trần Văn Luận, chủ cơ sở Đồng Nhất cho biết: “Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Vinh Ba đã được trưng bày ở nhiều hội chợ, triểm lãm và được thị trường chấp nhận. Hiện tại, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy. Sản phẩm của làng nghề không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn được tiêu thụ ở Bình Định, Khánh Hòa, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Mỗi tháng cơ sở của tôi sản xuất trên 20.000 sản phẩm nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng”.

 

Chị Nguyễn Thị Lan, một người dân làng nghề Vinh Ba cho biết: “Trước kia tôi cũng đan các mặt hàng truyền thống nhưng tiêu thụ rất chậm. Từ khi biết cách làm giỏ hoa, lãng hoa và một số hàng thủ công mỹ nghệ, tôi không còn lo lắng về đầu ra nữa. Hiện vợ chồng tôi có việc làm ổn định, trung bình mỗi ngày làm được hơn 20 sản phẩm, thu nhập trên 300.000 đồng/ngày”.

 

CẦN ĐƯỢC HỖ TRỢ

 

Mặc dù tìm được hướng đi mới nhưng hiện làng nghề đan đát Vinh Ba vẫn còn nhiều khó khăn như hạ tầng làng nghề chưa được đầu tư hoàn chỉnh; thiếu nơi sản xuất, trưng bày quảng bá sản phẩm. Theo ông Trần Văn Luận, chủ cơ sở Đồng Nhất, hệ thống giao thông trong làng nghề chưa được bê tông hóa nên việc vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm chưa thuận tiện. Do nhà dân ở xa đường bê tông nên mỗi khi thu gom vận chuyển hàng, phải dừng ô tô ở đầu đường bê tông rồi dùng xe ba gác chở từng chuyến, rất bất tiện.

 

Ông Luận cho biết thêm, hiện người dân Vinh Ba chủ yếu nhận nguyên liệu về làm tại nhà trong thời gian rảnh rỗi nên năng suất chưa cao. Do vậy, các cơ sở đang có nhu cầu mở xưởng sản xuất để làm kho dự trữ nguyên liệu và tập trung lao động đến làm việc; trong đó ưu tiên cho những lao động khuyết tật nhưng xã Hòa Đồng chưa bố trí được quỹ đất. Thêm vào đó, một số gia đình có hướng mở rộng sản xuất nhưng lại gặp khó vì thiếu vốn. Liên quan đến khó khăn này, chị Nguyễn Thị Lan ở làng nghề này tâm sự: “Do không có đủ tiền để mở rộng sản xuất nên gia đình tôi không dự trữ đủ nguyên liệu và kêu gọi lao động vào làm việc. Vì vậy, Nhà nước cần tạo chính sách hỗ trợ vốn cho các hộ dân để chúng tôi mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất”.

 

Ông Ma Ne, Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng cho biết: Làng nghề đan đát Vinh Ba được công nhận năm 2008. Từ đó đến nay làng nghề hoạt động rất hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm cho phần lớn lao động của thôn Vinh Ba. Vừa qua, chính quyền địa phương đã đầu tư hệ thống giao thông cho một phần làng nghề để người dân thuận tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, do chưa có đủ kinh phí nên một phần đường vẫn chưa hoàn thành. Bên cạnh đó, địa phương đang có kế hoạch xây dựng một nhà trưng bày sản phẩm của làng nghề. Khi công trình này hoàn thành, xã Hòa Đồng sẽ vận động bà con mang sản phẩm đến trưng bày, giới thiệu để thuận lợi cho việc quảng bá sản phẩm.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek