Thứ Sáu, 04/10/2024 18:33 CH
TP Tuy Hòa: Tất bật vào vụ lay ơn tết
Thứ Hai, 03/12/2012 09:15 SA

Hiện nay, các nhà vườn chuyên trồng hoa lay ơn ở Bình Ngọc, Bình Kiến, Phú Lâm (TP Tuy Hòa)… đang tất bật vào vụ hoa tết. Thời tiết khá thuận lợi cho các công đoạn làm đất, xuống giống… nhưng giá củ giống lại tăng cao, đẩy chi phí đầu tư tăng theo.

lay-on121203.jpg

Nông dân xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) bắt đầu xuống giống lay ơn vào vụ tết - Ảnh: T.HƯƠNG

Năm nay các nhà vườn trồng hoa lay ơn ở TP Tuy Hòa khởi động khá muộn. Ông Nguyễn Văn Sự ở xã Bình Ngọc cho biết: Thời tiết đang nắng ấm kéo dài, theo kinh nghiệm trồng hoa lay ơn lâu nay của chúng tôi thì khả năng hoa sẽ nở sớm, vì vậy phải trồng muộn để canh đúng vụ tết. Bằng kinh nghiệm và tính toán riêng, mỗi nhà vườn có một hướng xử lý khác nhau, xê dịch thời gian xuống giống chậm lại từ 5-10 ngày so với vụ hoa năm trước. Ông Lê Văn Chánh, một nhà vườn ở Làng hoa Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc, cho hay: Hoa lay ơn đỏ có thời gian sinh trưởng dài ngày nhất (khoảng 75 ngày), nên khi thấy nắng kéo dài, tôi quyết định rút ngắn thời gian còn 65 ngày. Hiện gia đình đã hoàn tất các công đoạn xử lý củ giống, cày đất, đợi thêm vài ngày nữa sẽ trồng. Mỗi sào đất chỉ phải cày 2 lần là xong, không phải cày đi cày lại nhiều lần như năm ngoái, vì thế công trồng cũng giảm đáng kể.

Vụ hoa tết năm nay, các nhà vườn trồng hoa vẫn ưu tiên sử dụng các giống hoa lay ơn truyền thống như: đỏ mập, xanh, son sắt, lữ hổ và một vài loại giống cao cấp như lay ơn tím cẩm, đỏ vuông… Tuy nhiên, giá củ giống hoa lay ơn năm nay tăng lên khá cao. Hiện 1kg củ giống hoa lay ơn loại thường, mua tại Đà Lạt lên đến 90.000 đồng, còn đối với các loại giống cao cấp từ 150.000-200.000 đồng, chưa kể chi phí vận chuyển. Ông Dương Văn Tâm ở xã Bình Ngọc, cho biết: Năm ngoái, mỗi kg giống tôi chỉ mua với giá hơn 50.000 đồng, lúc cao điểm cũng chỉ gần 60.000 đồng. Năm nay, nếu cộng cả tiền cày, phân thuốc và công chăm sóc thì mỗi sào hoa lay ơn có giá thành trên 7 triệu đồng. Chính bởi chi phí quá cao nên nhiều nhà vườn không đủ tiền đầu tư, đành chọn biện pháp giảm diện tích trồng. Ông Nguyễn Văn Sự ở xã Bình Ngọc cho biết: “Mọi năm gia đình tôi thường trồng 4 sào hoa lay ơn cho vụ tết, nhưng năm nay vì chi phí tăng cao nên tôi chỉ trồng 3 sào, còn lại để trồng rau xanh. Ngoài ra, nhằm giảm chi phí đầu tư giống, các nhà vườn còn ưu tiên chọn loại giống có củ nhỏ để trồng. Theo những người trồng hoa lay ơn, giống lay ơn củ nhỏ và củ lớn có giá thành ngang nhau nhưng mỗi kg giống lay ơn củ nhỏ lại có khoảng 200 củ, nhiều gấp đôi so với củ giống loại lớn. Theo bà Nguyễn Thị Thắm, mặc dù giống củ nhỏ cho gié hoa không dài bằng loại củ lớn, màu sắc hoa cũng không tươi nhưng đổi lại số lượng hoa thu hoạch trên cùng một diện tích trồng sẽ nhiều gấp đôi, vì thế lợi nhuận cũng cao hơn.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm HTX Kinh doanh dịch vụ xã Bình Ngọc cho biết: Chi phí đầu tư vụ hoa lay ơn tăng lên gần gấp rưỡi so với năm ngoái nên nông dân không đủ tiền để trang trải, nhiều hộ phải giảm diện tích trồng. Ước tính khả năng vùng hoa Bình Ngọc sẽ trồng được khoảng 15ha/45ha đất canh tác của địa phương.

Ở vùng hoa Bình Kiến (TP Tuy Hòa), các nhà vườn cũng vào vụ trễ hơn mọi năm. Đến thời điểm này hầu như các nhà vườn chuyên trồng hoa lay ơn ở đây vẫn còn muốn đợi thêm ít ngày nữa mới xuống giống. Ông Nguyễn Văn Thiệt ở xã Bình Kiến cho hay: Chẳng thà trồng muộn, nếu gặp thời tiết không thuận lợi như lạnh kéo dài thì còn có thể dùng các biện pháp can thiệp thúc hoa nở sớm hơn như bón kali, chong đèn… chứ nếu hoa nở sớm thì chỉ biết bán rẻ chứ làm sao hãm hoa lại được. Ông Nguyễn Đồng Minh, Chủ nhiệm HTX Bình Kiến 2 cho biết: Nhiều nhà vườn đã chuyển sang trồng các loại hoa cúc vàng, cúc kim, vạn thọ, hoa ly... Vì vậy, diện tích trồng hoa lay ơn không nhiều, chỉ khoảng 5ha, tập trung ở các hộ có truyền thống trồng hoa lay ơn.

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek