Thứ Sáu, 04/10/2024 18:36 CH
Thi công đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông:
Không thể thông tuyến nền đường trong năm nay
Thứ Hai, 03/12/2012 09:30 SA

Theo kế hoạch của Sở GTVT, trục giao thông ven biển đoạn từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông sẽ thông nền đường vào cuối năm nay. Nhưng hiện tiến độ thi công đoạn đường này vẫn ì ạch do nhà thầu kém năng lực tài chính, vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng, nên khó đạt mục tiêu đề ra.

 

du-an-121203.jpg

Thi công đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: T.HOÀI

Mặc dù UBND tỉnh nhiều lần nhắc nhở, chủ đầu tư tích cực đôn đốc nhưng các nhà thầu chịu trách nhiệm các gói thầu thuộc điểm dự án 2, 3 (đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông) vẫn chưa có giải pháp nhằm cải thiện tình hình. Trong đó, đơn vị làm “đau đầu” chủ đầu tư nhất là Công ty TNHH một thành viên Thành An 117 (Công ty Thành An 117) thuộc Tổng công ty Thành An (Bộ Quốc phòng). Đây là nhà thầu đứng đầu liên danh, được Sở GTVT tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc thi công công trình nhưng hơn hai năm nay, Công ty Thành An 117 vẫn thực hiện dự án theo kiểu khi được đôn đốc thì “đi đều bước”, khi không được nhắc nhở thì “dậm chân tại chỗ”. Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên cho biết: Hiện Công ty Thành An 117 vẫn còn nợ tạm ứng chủ đầu tư 14 tỉ đồng. Mới đây, chúng tôi đã buộc phải yêu cầu nhà thầu này thi công để trả nợ khối lượng tạm ứng, nếu không sẽ thu hồi bảo lãnh tạm ứng. Đồng thời, Sở GTVT cũng sẽ có công văn đề nghị Bộ Quốc phòng can thiệp vì đây là một doanh nghiệp của quân đội làm kinh tế. Quan điểm của chủ đầu tư là kiên quyết xử lý việc Công ty Thành An 117 chây ỳ trong việc thi công đoạn đường từ Khu công nghiệp Hòa Hiệp đến bắc cầu Đà Nông nhằm cải thiện tình hình chậm tiến độ của gói thầu này.

 

Cùng tham gia trong liên danh với nhà thầu Thành An 117 là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5. Ngoài ra chủ đầu tư cũng tăng cường Công ty cổ phần 3 Tháng 2 để có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiểu dự án 3. Tuy nhiên hiện khu vực thi công vẫn còn nhiều hộ dân chưa được di dời. Theo ông Nguyễn Kích, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hòa, phần liên quan đến làm đường có 21 hộ dân chưa được giải tỏa. Sắp tới, địa phương sẽ trả tiền đền bù cho 18 trường hợp; 3 hộ gia đình còn lại, huyện Đông Hòa sẽ tiếp tục vận động để các trường hợp này tự giác tháo dỡ nhà cửa, công trình vật kiến trúc. Cũng theo ông Kích, trong khu vực xây dựng khu tái định cư phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thi công đoạn đường từ Khu công nghiệp Hòa Hiệp đến bắc cầu Đà Nông còn 24 hộ dân cản trở thi công. Các hộ này được giao quyền sử dụng đất rừng phòng hộ, nay bị thu hồi nên đòi được trả hoa lợi trong thời gian còn lại kể từ khi thu hồi đất. UBND huyện Đông Hòa sẽ tổ chức đối thoại với dân nhằm giải quyết những thắc mắc, khiếu nại. Trong khi đó, Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên đã đề nghị chính quyền địa phương thực hiện cưỡng chế để nhà thầu có thể thi công xong phần còn lại của khu tái định cư.

 

Đối với tiểu dự án 2: đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến Khu công nghiệp Hòa Hiệp, ông Nguyễn Tấn Chân, cho biết: tiến độ thi công tuy có chậm nhưng các nhà thầu đều cố gắng trong khả năng có thể. Sau khi UBND tỉnh cho chủ đầu tư ứng 30 tỉ đồng, các nhà thầu đã tích cực triển khai thi công phần nền đường; lắp đặt cống thoát nước, bó vỉa; đổ bê tông dải phân cách, thi công đoạn kè bảo vệ nền đường qua sân bay… Riêng khu vực vừa được TP Tuy Hòa tiến hành cưỡng chế, giải tỏa, nhà thầu khẩn trương thi công phần nền đường đất. Theo ông Chân trong năm nay, Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên phấn đấu thông tuyến nền đường cấp phối đá dăm đoạn từ nam cầu Hùng Vương đến Khu công nghiệp Hòa Hiệp, trong đó đoạn từ nam cầu Hùng Vương đến đường Đinh Tiên Hoàng phía bên trái tuyến sẽ được thảm bê tông nhựa nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek