Thứ Bảy, 05/10/2024 10:23 SA
Tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn:
Ngành Điện thêm khó trong quản lý, vận hành
Thứ Hai, 26/11/2012 07:50 SA

Công ty Điện lực Phú Yên vừa hoàn thành việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, sau tiếp nhận, đơn vị này đã gặp không ít khó khăn trong việc quản lý, vận hành lưới điện.

 

dien-121126.jpg

Công ty Điện lực Phú Yên sửa chữa lưới điện - Ảnh: N.XUÂN

HOÀN THÀNH TIẾP NHẬN LƯỚI ĐIỆN

 

Công tác tiếp nhận lưới điện nông thôn được ngành Điện thực hiện từ năm 1998, thí điểm tại 2 xã Hòa Thành (Đông Hòa) và Bình Kiến (TP Tuy Hòa). Những năm sau đó, Công ty Điện lực Phú Yên lần lượt tiếp nhận lưới điện ở các thị trấn mới thành lập, thị tứ, các xã thuộc TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phải hoàn thành việc giao - nhận lưới điện hạ áp nông thôn trong năm 2012, công ty Điện lực Phú Yên đã phối hợp với các địa phương, các chủ tài sản đẩy nhanh tiến độ thực hiện các bước giao nhận lưới điện hạ áp. Riêng từ năm 2009 đến nay, Công ty đã tiếp nhận lưới điện của 57 xã (trong đó có 31 xã thuộc dự án RE II), với khối lượng 1.286km đường dây hạ áp và hơn 101.000 khách hàng. Hiện Công ty Điện lực Phú Yên đã hoàn tất việc tiếp nhận lưới điện của tất cả các xã trên địa bàn tỉnh, trực tiếp bán điện cho 220.000 hộ khách hàng trên địa bàn tỉnh.

 

Hiện nay, 19 xã bàn giao xong lưới điện trong đợt một được Hội đồng định giá lưới điện hạ áp nông thôn tỉnh thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt; Công ty Điện lực Phú Yên đã báo cáo và được Tổng công ty Điện lực miền Trung bố trí vốn, chuẩn bị hoàn trả cho các chủ tài sản với tổng giá trị hơn 3,4 tỉ đồng. Riêng lưới điện của 3 xã Xuân Quang 1 (Đồng Xuân); Sơn Phước, Suối Trai (Sơn Hòa) được đầu tư bằng vốn ngân sách nên không được hoàn trả vốn. Công ty Điện lực Phú Yên cũng đã trình Hội đồng định giá tỉnh thẩm định hồ sơ hoàn trả vốn của 16 xã tiếp theo để có thể hoàn trả trong thời gian tới. Riêng các xã mới tiếp nhận, Điện lực Phú Yên đang tích cực phối hợp với các chủ tài sản lập hồ sơ hoàn trả vốn.

 

THÊM KHÓ KHĂN

 

Sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, Công ty Điện lực Phú Yên gặp không ít khó khăn trong việc tiếp quản và vận hành. Phần lớn lưới điện này đã xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật (đặc biệt ở các xã ngoài dự án RE II) nên lưới điện vận hành kém an toàn, tổn thất điện năng cao, chất lượng cấp điện không đảm bảo. Trong khi việc bố trí nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp toàn bộ hệ thống lưới điện nông thôn rất khó thực hiện cùng lúc. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận, Công ty Điện lực Phú Yên đã lập kế hoạch nâng cấp lưới điện, sửa chữa tối thiểu nhằm khắc phục các điểm yếu, mất an toàn, thay thế ngay hệ thống đo đếm đảm bảo các điều kiện kinh doanh; đồng thời lập kế hoạch sửa chữa lớn hàng năm để củng cố, phục hồi năng lực cấp điện của lưới điện hiện có. Ngành Điện lập kế hoạch dự trù nâng cấp lưới điện đăng ký với Tổng công ty Điện lực Miền Trung để triển khai các bước tiếp theo.

 

Sau khi tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn, lượng khách hàng bán lẻ trực tiếp của Công ty Điện lực Phú Yên tăng lên 220.000 hộ, gấp đôi so với năm 2009, nên việc quản lý khách hàng cũng gặp nhiều khó khăn. Khắc phục tình trạng này, trong tháng 11, Công ty Điện lực Phú Yên tổ chức, sắp xếp lại lịch ghi điện trên địa bàn toàn tỉnh để đảm bảo khối lượng công việc mới tương ứng với số lao động hiện có của đơn vị nhằm giảm sai sót trong quá trình ghi chữ điện và thực hiện các dịch vụ khách hàng tốt hơn, phù hợp với dây chuyền kinh doanh (ghi chỉ số điện, phát hành hóa đơn, tổ chức thu tiền điện…). Ông Lê Hữu Tài, Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết: “Khi tổ chức lại lịch ghi điện sẽ dẫn đến lộ trình ghi điện bị thay đổi, chu kỳ ghi chữ điện của một số hộ dân bị biến động từ vài ngày đến hơn 1 tuần (trên 30 ngày sử dụng điện/tháng) nên có thể chỉ số điện năng tiêu thụ tăng cao hơn so với các tháng trước, dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng cao. Chúng tôi đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giải thích để khách hàng hiểu rõ vấn đề này”.

 

Tuy nhiên vẫn có nhiều người dân lo ngại với lượng điện năng tiêu thụ cao, sẽ bị thiệt khi phải chịu đóng tiền điện với mức theo giá điện bậc thang. Chị Ngô Thị Minh Sáng ở phường 9, TP Tuy Hòa băn khoăn: “Bình thường gia đình tôi nhận hóa đơn thanh toán tiền điện vào ngày 17 hàng tháng nhưng tháng này ngành Điện thông báo đến ngày 24 mới có hóa đơn. Như vậy thời gian sử dụng điện sẽ kéo dài thêm 7 ngày, đồng nghĩa với việc khả năng số điện tiêu thụ vượt định mức 1 (100 kWh), không lẽ chúng tôi phải chịu mức tiền phạt oan?”. Giải thích vấn đề này, ông Lê Hữu Tài, Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết: “Trong tháng 11, đơn vị sẽ tính định mức tiêu thụ điện theo số ngày sử dụng điện thực ghi trong hóa đơn để đảm bảo bán điện theo giá bậc thang nhưng không đẩy phần thiệt thòi về phía khách hàng. Các hộ gia đình nghèo, thu nhập thấp (định mức sử dụng điện dưới 50kWh) cũng được tính theo phương thức này. Việc biến động về số ngày ghi điện chỉ xảy ra trong tháng 11, những tháng sau sẽ hình thành một chu kỳ ghi điện mới, ổn định”.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek