Thứ Bảy, 05/10/2024 10:18 SA
Thị trường tết: Nguy cơ thiếu nguồn thịt, trứng gia cầm
Thứ Bảy, 24/11/2012 16:00 CH

Thất thoát trong chăn nuôi, nhiều nông dân đã giảm đàn hoặc chuyển sang làm kinh tế khác. Đó là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ thiếu nguồn thịt, trứng gia cầm trong dịp Tết Nguyên đán 2013.

 

gia-cam121124.jpg

Quầy trưng bày thịt gia cầm tại chợ TP Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

 

Bà Lê Thị Hương, chủ đại lý trứng Sinh Hương (TP Tuy Hòa) cho biết: Nếu chỉ mua trứng từ các hộ nông dân, thương lái trên địa bàn thì sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu phân phối của cơ sở. Do đó, chúng tôi phải thu mua thêm từ các tỉnh Hậu Giang, Đồng Nai… Trong khi các hộ nông dân địa phương không đủ tiếp sức cho thị trường thì các trang trại chăn nuôi gia cầm đạt chuẩn về chỉ tiêu chất lượng trên địa bàn không cung cấp được cho thị trường trong tỉnh. Hoạt động phân phối này đã ảnh hưởng đến việc khan hiếm trứng, thịt gia cầm trên thị trường. Tại cơ sở chăn nuôi gà, cung cấp trứng sạch Đồng Lợi (xã Hòa Quang Bắc, Phú Hòa), dù chất lượng thịt gà có giống từ Mỹ không thua kém gà Việt nhưng vẫn không được người tiêu dùng chấp nhận. Đến lứa, cơ sở phải tìm thị trường ngoài tỉnh tiêu thụ.

 

Thực tế, nguồn cung thịt, trứng gia cầm trên địa bàn hiện nay chủ yếu dựa vào mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ của các hộ gia đình. Tại các chợ, thịt gia cầm được bày bán hầu hết có nguồn gốc từ các hộ nông dân trong tỉnh. Chăn nuôi nhỏ lẻ nên việc tiêm phòng dịch bệnh cho đàn cũng không được đảm bảo; dịch bệnh thường xuyên xảy ra làm giảm số lượng vật nuôi. Bà Lương Thị Mỹ, thôn Hòa Đa, xã An Mỹ (Tuy An) cho biết: Vườn nhà rộng nên tôi mua gà giống về nuôi để bán. Đầu vụ, tôi mua 50 con giống nhưng hiện chỉ còn 27 con, số còn lại bị chết trong những đợt bệnh vừa qua. Còn ông Nguyễn Minh Su, thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) thì cho rằng giá con giống, thực phẩm cao, trong khi đó giá bán của gà thương phẩm lại thấp. Năm 2011, tôi nuôi gần 100 con gà nhưng năm nay chỉ nuôi 20 con để tận dụng thức ăn trong vườn. Ngoài ra, với 500 con vịt nuôi lấy trứng, tôi chỉ thu lãi đủ tiền ngày công.

 

Hiện nay, giá gà thả vườn ở mức 70.000 đồng/kg, gà công nghiệp khoảng 50.000-55.000 đồng/kg; trứng gà công nghiệp 1.800 đồng/quả, trứng vịt 2.100 đồng/quả. Theo các hộ chăn nuôi, giá thịt, trứng gia cầm khi xuất bán chỉ đủ chi phí đầu vào, đó là chưa kể đến những khoảng lỗ do gia cầm chết vì dịch bệnh. Ông Tô Tấn Nguyên, Phó chủ nhiệm HTX Kinh doanh tổng hợp Hòa Kiến 1 (TP Tuy Hòa) cho biết: Hiện HTX có hơn 10 hộ xã viên tham gia mô hình nuôi vịt với khoảng 15.000 con; 100 hộ nuôi gà thương phẩm với khoảng 20-50 con/hộ. Những năm trước, bà con cũng có thu nhập khá, nhưng hiện nay hầu hết bà con không còn mặn mà trong việc đầu tư mô hình chăn nuôi vì không có lãi. Những hộ chăn nuôi nhiều, nay chỉ nuôi cầm chừng; số còn lại chuyển sang làm kinh tế khác. Trước tình hình chăn nuôi khó khăn như hiện nay, nguy cơ thiếu nguồn cung thịt, trứng gia cầm cho Tết Nguyên đán sắp tới là không tránh khỏi.

 

Không chỉ thất thu vì nghịch lý trong giá bán ra và chi phí đầu vào hay dịch bệnh mà nông dân còn không tháo gỡ được khó khăn về vốn đầu tư. Chăn nuôi thua lỗ, thêm việc thiếu vốn nên người dân đang giảm đàn, hoặc nuôi số lượng ít. Để duy trì hoạt động, nhiều hộ chăn nuôi phải thế chấp tài sản để được vay vốn ngân hàng. Theo quy định về lãi suất cho vay phục vụ chăn nuôi gia cầm của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên (Agribank), với khách hàng có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi thì được vay ở mức lãi suất tối đa không quá 11%/năm; được giãn nợ tối đa 24 tháng đối với những khách hàng tạm thời gặp khó khăn chưa trả nợ đúng hạn. Tuy nhiên, mức lãi suất trên không hề nhỏ đối với mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ của các hộ gia đình. Người dân không dám mạnh dạn đến vay tại các ngân hàng vì ngại rủi ro trong quá trình chăn nuôi. Từ nhiều lý do, nông dân tự rút khỏi mô hình chăn nuôi gia cầm; lượng trứng, thịt cung ứng cho thị trường phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán đang có nguy cơ thiếu hụt, nếu không có sự hỗ trợ của các ngành chức năng.

 

KHANG ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek