Thứ Bảy, 05/10/2024 10:18 SA
Ông Trần Văn Hạt, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh:
Mỗi địa phương cần xây dựng đề án phát triển du lịch
Chủ Nhật, 25/11/2012 14:00 CH

Mới đây, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức đoàn khảo sát về các huyện Sông Hinh, Đông Hòa, Tuy An và TX Sông Cầu khảo sát tình hình phát triển du lịch theo Nghị quyết số 36 về phát triển du lịch tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Phóng viên Báo Phú Yên có cuộc gặp gỡ, trao đổi với ông Trần Văn Hạt, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh khóa VI, trưởng đoàn khảo sát, về nội dung này.

* Ông cho biết mục đích của đợt khảo sát và vì sao lại chọn bốn địa phương nói trên để khảo sát?

tran-van-hat1121125.jpg

Ông Trần Văn Hạt - Ảnh: T.QUỚI

- Sau gần một năm, khi Tỉnh ủy có kết luận, HĐND đã ra Nghị quyết số 36 ngày 16/12/2011 về phát triển du lịch tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến 2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 47 cụ thể hóa các nhiệm vụ, mục tiêu chúng tôi muốn khảo sát thực tế về chuyên đề này ở các địa phương trong tỉnh. Qua đó, Thường trực HĐND nắm tình hình kịp thời có những đề xuất, kiến nghị, nhắc nhở các địa phương, cơ quan chức năng nhằm đảm bảo đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Chọn các huyện Sông Hinh, Đông Hòa, Tuy An và TX Sông Cầu là bởi, đây là những địa phương trọng tâm trong quy hoạch các không gian du lịch và các hình thái du lịch đặc trưng của tỉnh. TX Sông Cầu và một phần của Tuy An là trung tâm không gian du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo phía bắc Phú Yên; Sông Hinh là trung tâm không gian du lịch miền núi phía tây nam với hình thái du lịch sinh thái; Đông Hòa với nhiều danh thắng cấp quốc gia và thuộc không gian du lịch trung tâm của tỉnh... Ngoài ra, các địa phương còn lại chúng tôi khảo sát gián tiếp qua báo cáo của phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thành phố.

* Qua khảo sát, đoàn có nhận xét đánh giá thế nào về tình hình phát triển du lịch của các địa phương?

- Có thể nhận thấy là sau dịp kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển, Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, lĩnh vực du lịch được tập trung đầu tư và có nhiều chuyển biến tích cực. Các địa phương đã làm tốt công tác phổ biến, quán triệt nghị quyết HĐND tỉnh và các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh đến các phòng, ban, đơn vị, cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Trên cơ sở các tiềm năng của địa phương cùng các chương trình đầu tư của tỉnh, Trung ương trong Năm Du lịch quốc gia 2011, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch, dân sinh được đầu tư xây dựng; đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử, danh thắng cấp quốc gia, cấp tỉnh trở thành điểm đến trong các tour du lịch.

bai-tram1121125.jpg

Đoàn khảo sát đi thực tế ở Khu du lịch Bãi Tràm (TX Sông Cầu) - Ảnh: T.QUỚI

* Đâu là những hạn chế, khó khăn trong phát triển du lịch thời gian qua?

- Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển du lịch ở các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Tồn lại lớn và chung nhất là các địa phương thiếu quy hoạch phát triển du lịch trong quy hoạch chung của huyện, đề án riêng về phát triển du lịch hầu hết chưa được các địa phương thực hiện. Một vài địa phương có xây dựng kế hoạch trên cơ sở chương trình hành động của thị ủy, huyện ủy. Tuy nhiên, điều này chưa đủ cơ sở, căn cứ pháp lý để thực hiện. Một tồn tại nữa trong công tác lập quy hoạch, kế hoạch ở cấp huyện là thiếu sự liên kết thống nhất từ xã lên huyện, huyện lên tỉnh. Nói cách khác, tình hình phát triển du lịch hiện tại ở các địa phương còn mang tính tự phát, chưa có tính hệ thống liên kết chỉnh thể. Sau Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ Phú Yên 2011, có vẻ như sự phát triển du lịch đang có chiều hướng chững lại. Công tác thu hút đầu tư và triển khai các dự án đã có chủ trương đầu tư còn quá chậm.

Ngoài ra còn nhiều hạn chế, bất cập khác như: công tác quản lý, bảo tồn khai thác các danh thắng, di tích sau khi được công nhận (cấp tỉnh, cấp quốc gia) chưa được chú trọng; việc phân cấp quản lý các di tích giữa cấp tỉnh và cấp huyện còn nhiều bất cập, chưa khai thác được hết tiềm năng và thế mạnh; nhân lực cho lĩnh vực du lịch còn thiếu và yếu...

* Với tư cách là trưởng đoàn khảo sát, ông có những khuyến nghị gì đối với các địa phương nói riêng và ngành Du lịch Phú Yên nói chung?

- Theo tôi việc cần làm ngay là các địa phương căn cứ các văn bản chỉ đạo của tỉnh để xây dựng đề án phát triển du lịch của địa phương mình trình UBND tỉnh phê duyệt. Đây mới là căn cứ, cơ sở pháp lý để có thể bố trí vốn ngân sách hàng năm cho đầu tư phát triển. Cần lưu ý là thực hiện công việc này phải có sự phối hợp giữa các địa phương với Sở VH-TT-DL để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm, chệch khỏi quy hoạch, định hướng phát triển du lịch chung của tỉnh. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch cụ thể từng giai đoạn và hàng năm.

Ngoài ra, một số vấn đề cụ thể mà các địa phương và ngành Du lịch Phú Yên cần đẩy mạnh hơn nữa như: Tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin, truyền thông, nhất là mạng internet; xây dựng môi trường văn hóa du lịch đảm bảo văn minh, an toàn và sạch đẹp (hiện nay hai vấn đề này ở các địa phương còn rất yếu, nhiều điểm du lịch là danh thắng cấp quốc gia nhưng không có người trông coi, quản lý để xảy ra tình trạng ô nhiễm bởi rác, thậm chí là kim tiêm...); Sở VH-TT-DL phối hợp với các địa phương tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực; phân cấp quản lý, khai thác các di tích, danh thắng trên địa bàn từng địa phương. Qua khảo sát cho thấy, hiện công tác bảo vệ, quản lý và khai thác các điểm du lịch hiệu quả còn rất kém, một trong những nguyên nhân chính là thiếu sự phân cấp quản lý rõ ràng.

* Xin cảm ơn ông!

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek