Thứ Bảy, 05/10/2024 12:31 CH
Giải quyết đất sản xuất cho hộ dân bị ảnh hưởng dự án thủy điện Sông Ba Hạ:
Vẫn còn vướng mắc
Thứ Bảy, 24/11/2012 09:30 SA

Hiện việc thu hồi đất để san ủi thành đất lúa 2 vụ tại xã Krông Pa (Sơn Hòa) để trả lại đất sản xuất cho 87 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện Sông Ba Hạ gặp nhiều khó khăn. Để có đất lúa 2 vụ trả lại những hộ này thì phải cần khoảng 37ha đất của 43 hộ khác. Điều này sẽ khiến một số hộ tiếp tục bị thiếu đất sản xuất.

TB2121124.jpg

Hệ thống kênh mương thuộc trạm bơm buôn Lé, xã Krông Pa (Sơn Hòa) đã xây dựng xong, chuẩn bị nghiệm thu và bàn giao - Ảnh: A.NGỌC

Đến nay, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và đã khắc phục, sửa chữa xong những hạng mục bị hư hỏng của dự án cống tưới tự chảy xã Suối Trai, dự án Trạm bơm điện buôn Lé. Đối với đất sản xuất không có đường đi đã được giải quyết xong, các hộ bị thu hồi đất cam kết sau khi thu hoạch mía, sắn niên vụ 2012-2013 sẽ giao đất để trả lại cho 5 hộ được hoán đổi. Về quy chủ nhầm đã xác định cụ thể về trách nhiệm các đơn vị liên quan, như Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên môi trường (Sở TN-MT), UBND các xã Krông Pa, Suối Trai (Sơn Hòa), Ea Bá, Ea Lâm (Sông Hinh). Ngày 15/11/2012 UBND tỉnh có Công văn số 3482 chỉ đạo việc trả tiền hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị thu hồi, nhưng chậm nhận tiền bồi thường do quy chủ nhầm. Theo đó, trên cơ sở các hộ dân có diện tích đất bị quy chủ nhầm được tính theo giá bồi thường cũ (25 triệu đồng/ha) và tính thêm lãi suất ngân hàng bình quân hàng năm từ 2008 đến nay. Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ và Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên môi trường chịu trách nhiệm chi trả 2/3 số tiền tính thêm lãi suất ngân hàng, phần còn lại sẽ do UBND các huyện Sơn Hòa và Sông Hinh cùng các xã Krông Pa, Suối Trai, Ea Bá, Ea Lâm chi trả. Đến nay, đã chi trả tiền cho 19/20 hộ dân có đất bị thu hồi nhưng chưa nhận tiền bồi thường hơn 171 triệu đồng, chính quyền địa phương đang vận động hộ dân còn lại nhận tiền. Đối với 23 hộ nhận tiền bồi thường do quy chủ nhầm, đến nay đã thu hồi được 19 hộ, 4 hộ còn lại đang được chính quyền địa phương tiếp tục vận động thu hồi đất. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ, đã chi trả xong cho 736 hộ với hơn 5,7 tỉ đồng.

Đối với công trình thủy lợi trạm bơm buôn Lé (xã Krông Pa), Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ thu hồi và san ủi gần 37ha đất của 43 hộ dân thành đất lúa 2 vụ để trả lại cho 87 hộ bị mất đất trong lòng hồ thủy điện. Đến thời điểm này, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, đã thi công và bàn giao xong trạm bơm điện, còn hệ thống kênh mương chuẩn bị nghiệm thu và bàn giao. Ông Nay Hiếp, Chủ tịch UBND xã Krông Pa cho biết: “Đến nay đã có 53/87 hộ bị mất đất trong lòng hồ thủy điện đăng ký nhận tiền, trong đó đã chi trả tiền cho 37 hộ, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ tiếp tục chuyển tiền để chi trả 16 hộ còn lại. Đối với 34 hộ còn lại bị mất đất trong lòng hồ thủy điện đăng ký nhận đất lúa 2 vụ, chính quyền địa phương tiếp tục vận động các hộ còn đất sản xuất (trên mức hạn điền 0,15ha đất lúa 2 vụ; hoặc trên 0,2ha đất lúa 1 vụ, trên 0,5ha đất nương rẫy) nhận tiền hỗ trợ để giảm diện tích đất. Nếu thu hồi gần 37ha đất của 43 hộ dân này thì sẽ có một số hộ tiếp tục bị thiếu đất sản xuất”.

UBND huyện đang làm việc với Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ và Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên môi trường thống nhất mức hỗ trợ được tính theo lãi suất bình quân hàng năm của ngân hàng để tiến hành chi trả cho 20 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường do quy chủ nhầm. Đối với các hộ đã nhận tiền do quy chủ nhầm, huyện đã chỉ đạo các xã tiếp tục vận động thu hồi, khấu trừ vào các khoản nếu được bồi thường, hỗ trợ về sau hoặc thu hồi đất. Ngoài ra, tổ công tác của huyện đang phối hợp với các hội, đoàn thể và UBND xã Krông Pa vận động người dân thống nhất san ủi 37ha đất, sau đó phân thành từng thửa cho phù hợp. 34 hộ bị mất đất trong lòng hồ thủy điện đăng ký nhận đất tương đương với diện tích gần 19ha đất lúa 2 vụ; đồng thời tiếp tục vận động các hộ còn đất sản xuất đăng ký nhận tiền bồi thường, chốt số diện tích đất cần phải trả lại bằng đất.

Ông Lê Thanh Lai, Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, cho biết: “Nếu sau khi vận động 34 hộ dân này không đồng ý nhận tiền bồi thường (vì các hộ này diện tích đất sản xuất còn lại ít, dưới mức hạn điền) thì số diện tích cần phải trả lại cho 34 hộ này vẫn còn thiếu khoảng 6,5ha. Huyện đã giao Phòng TN-MT phối hợp với các ngành chức năng của huyện tham mưu cho UBND huyện trình UBND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất lâm nghiệp (đất chưa có rừng) sang đất sản xuất nông nghiệp để đảm bảo đủ quỹ đất hoàn trả lại cho người dân có đất canh tác”.

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek