Thứ Bảy, 05/10/2024 14:34 CH
Triển khai dự án hầm đường bộ qua đèo Cả:
Bảo đảm ổn định cuộc sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng
Thứ Sáu, 23/11/2012 08:30 SA

Nhiều hộ dân ở Phú Yên và Khánh Hòa sẽ bị ảnh hưởng bởi dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả. Chính quyền hai tỉnh này đang tích cực triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất để người dân ổn định cuộc sống.

 

ho-dan121123.jpg

Người dân bị ảnh hưởng dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả đang lo học nghề để ổn định cuộc sống khi chuyển về nơi ở mới - Ảnh: V.AN

ĐỀN BÙ THỎA ĐÁNG

Theo ông Nguyễn Kích, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hòa, trong tháng 5/2012, huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi triển khai xây dựng Khu tái định cư dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả. Tổng số có 75 trường hợp được bồi thường về đất, công trình, vật kiến trúc trên đất, cây cối hoa màu và hỗ trợ chuyển đổi nghề, tạo việc làm khi bị thu hồi đất nông nghiệp, hỗ trợ ổn định cuộc sống và sản xuất, đào tạo nghề, hỗ trợ hộ nghèo với số tiền hơn 13,8 tỉ đồng. Đến nay, tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình này đã được nhận tiền đầy đủ, không có thắc mắc, khiếu nại nào.

Ông Trần Văn Ngãi, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Nam (Đông Hòa) cho biết: Phần lớn diện tích đất được thu hồi để xây dựng Khu tái định cư dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả là ruộng lúa hai vụ, nhưng sản xuất bấp bênh, năng suất chỉ đạt từ 40-45 tạ/ha/vụ. Các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án hầu hết sống dựa vào nghề nông, chăn nuôi và buôn bán nhỏ nên rất cần được hỗ trợ đào tạo để chuyển đổi nghề sau khi mất ruộng. Hiện nay, 75 đối tượng được đền bù đã được nhận tiền đầy đủ, thỏa đáng nên rất phấn khởi, tin tưởng cách giải quyết của Nhà nước. Tuy nhiên, người dân hơi lo khi khu vực xứ đồng Bến Sõng thuộc thôn Hảo Sơn, nơi xây dựng khu tái định cư thường bị ngập nước mỗi khi có mưa lớn. Ngoài ra, người dân còn muốn Nhà nước bắc cầu qua đoạn sông Hàn trên đường dẫn từ quốc lộ 1 vào khu tái định cư, xây dựng đường gom nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại. Những đề nghị này đã được UBND xã Hòa Xuân Nam phản ánh với cấp trên cùng nhà đầu tư và đều được chấp nhận. Theo ông Đặng Anh Tuấn, phụ trách quản lý dự án của Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, mặt bằng khu tái định cư phục vụ dự án sẽ cao bằng mặt đường quốc lộ 1 hiện nay, xung quanh sẽ được kè bảo vệ để tránh ngập và đảm bảo an toàn cho khu dân cư. Ngoài các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, chủ đầu tư các tiểu dự án thành phần cũng nghiên cứu xây dựng kênh dẫn nước tưới cho diện tích lúa còn lại nằm gần khu tái định cư nhằm giúp người dân ổn định sản xuất khi chuyển về nơi ở mới.

CHUẨN BỊ CUỘC SỐNG MỚI

Trong số các trường hợp được hỗ trợ, đền bù, một số hộ gia đình đã bắt đầu nghĩ đến việc sử dụng số tiền được nhận để lo cho cuộc sống sau này. Chị Nguyễn Thị Nữ, vợ anh Phạm Phú Đức có nhà ở thôn Phú Khê 1, xã Hòa Xuân Đông, cho biết: Vợ chồng tôi có 2,3 sào ruộng lúa hai vụ xâm canh ở xứ đồng Bến Sõng. Mỗi vụ chỉ thu hoạch được từ 10 đến 12 bao lúa (tương đương khoảng 700kg lúa), thu nhập không đáng là bao. Vừa rồi, gia đình nhận được 233 triệu đồng tiền đền bù nên mừng lắm. Giờ vợ chồng tôi đang tìm nghề phù hợp để có tiền nuôi con ăn học. Còn ông Nguyễn Ngọc Hằng (64 tuổi) có nhà ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, nhận được 351 triệu đồng tiền bồi thường thì nói: Tôi có nghề mộc, nhưng nay tuổi đã cao nên nhận tiền là gửi ngân hàng ngay để lấy lãi phục vụ chi tiêu hàng tháng. Số tiền nhận được là cả một gia tài đối với những người cả đời lam lũ như vợ chồng tôi. Gia đình của ông Phan Thường Trực và bà Lê Thị Ẩn có nhà ở trong khu vực triển khai dự án, mấy hôm nay cũng rộn ràng chờ xem có phải di dời và được đền bù, hỗ trợ hay không? Ông Trực bày tỏ: Gia đình tôi sống ở đây nhiều năm rồi, cuộc sống ổn định nên thật lòng cũng không muốn dời đi chỗ khác. Tuy nhiên, nếu Nhà nước muốn lấy đất để xây hầm qua đèo Cả thì vì lợi ích quốc gia, vợ chồng tôi sẵn sàng, chỉ mong được hỗ trợ, đền bù thỏa đáng.

THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek