Thứ Bảy, 05/10/2024 14:34 CH
Xây dựng nông thôn mới ở TP Tuy Hòa:
Huy động nhiều nguồn lực cùng tham gia
Thứ Năm, 22/11/2012 08:20 SA

Đến nay, TP Tuy Hòa đã hoàn thành công tác phê duyệt đồ án, đề án xây dựng nông thôn mới. TP đang tiếp tục đôn đốc các xã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

 

mo-hinh121122.jpg

Sản xuất lúa lai tại xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) - Ảnh: H.NAM

NỖ LỰC CỦA CÁC XÃ ĐIỂM

 

Sau khi phê duyệt đề án, các xã Bình Ngọc, An Phú, Hòa Kiến, Bình Kiến (TP Tuy Hòa) đã niêm yết công khai lấy ý kiến của cán bộ, nhân dân về quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010- 2015. Trong đó chú trọng phát triển nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Vì vậy, kết cấu hạ tầng cần được quan tâm đầu tư, nhất là các công trình giao thông, thủy lợi, điện, nước, trường học và nhà văn hóa.

 

Theo UBND xã Hòa Kiến, từ đầu năm đến nay, xã này đã huy động hơn 11,6 tỉ đồng; trong đó, vốn Nhà nước 1,2 tỉ đồng, nhân dân đóng góp trên 10,3 tỉ đồng để đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ nguồn vốn trên, nhiều công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân được đầu tư nâng cấp. Mục tiêu của xã Hòa Kiến là phấn đấu đến năm 2015, cơ bản đạt 19 tiêu chí; trong đó chú trọng hình thành 5 vùng sản xuất chính là vùng sản xuất 2 vụ lúa với 495ha, vùng trồng hoa và rau sạnh, vùng kinh tế vườn, vùng dịch vụ du lịch và vùng sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Xác định nông nghiệp là ngành sản xuất chính, đang chiếm 72,5% giá trị sản xuất trong cơ cấu kinh tế của xã, nên trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Hòa Kiến ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ông Bùi Thái Long, Chủ tịch UBND xã Hòa Kiến cho biết: “Các nguồn vốn cho chương trình nông thôn mới sẽ được lồng ghép và đầu tư theo đề án đã phê duyệt. Trong đó, Hòa Kiến ưu tiên xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng thiết yếu, cải thiện môi trường nông thôn, chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức quản lý điều hành các chương trình, dự án về phát triển nông thôn”.

 

Qua 2 năm thực hiện, xã Bình Kiến đạt 7/19 tiêu chí, gồm điện, thu nhập, tổ chức sản xuất, y tế, văn hóa, an ninh trật tự và hộ nghèo. Các tiêu chí khó đạt gồm giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư và cơ cấu lao động; các tiêu chí còn lại đã đạt từ 25 đến 80%. Từ khi phát động phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, xã Bình Kiến đã thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng; đặc biệt là phong trào nông dân đóng góp tiền của, hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Theo UBND xã Bình Kiến, từ năm 2011 đến nay, địa phương đã huy động nhân dân đóng góp trên 360 triệu đồng thi công 6 tuyến đường. Ngoài ra, nhân dân trong xã cũng đã đóng góp 900 triệu đồng kiên cố hóa hồ Bà Giếng, cầu Ông Măng, mương rút đội 1 - Cây Da. Ông Đỗ Ẩn, Chủ tịch UBND xã Bình Kiến cho biết: “Chúng tôi xác định mục tiêu phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ để giải quyết vấn đề chuyển dịch cơ cấu lao động. Bên cạnh đó, xã còn tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành trong việc tuyên truyền, vận động người dân chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới để có thể đạt xã nông thôn mới vào năm 2015”.

 

Đối với xã An Phú hiện xã nay đạt 3/19 tiêu chí, phấn đấu đến năm 2015 sẽ đạt 16 tiêu chí còn lại. Theo ông Trần Thanh Quận, Phó chủ tịch UBND xã, thời gian qua, ngành nông nghiệp đã hỗ trợ kinh phí để nông dân nắm bắt kỹ thuật trồng dưa hấu phủ bạt, rau sạch và chăn nuôi bò, chăm sóc lúa giống. Từ các mô hình này, người dân đã chuyển một số diện tích sản xuất lúa bấp bênh sang trồng các loại rau màu mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng/ha. Từ đầu năm đến nay, xã cũng huy động hơn 16,5 tỉ đồng; trong đó, vốn Nhà nước 4,6 tỉ đồng và nhân dân đóng góp trên 11,8 tỉ đồng để đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2012, xã đã nâng cấp 8 tuyến giao thông nông thôn với chiều dài trên 2,2km và 6 tuyến kênh mương nội đồng dài 2,1km.

 

Còn theo UBND xã Bình Ngọc, hiện địa phương này đạt 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong những năm đến, xã sẽ lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia từ nguồn vốn ODA và vốn Trung ương đầu tư như chương trình việc làm, dạy nghề, y tế, dân số và giảm nghèo bền vững… để sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại.

 

TẬP TRUNG NÂNG CAO NHẬN THỨC

 

Xây dựng nông thôn mới là chương trình phát triển tổng hợp cả về kinh tế, văn hóa, xã hội; đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đến nay, 4 xã của TP Tuy Hòa đã lập thủ tục, vận động các doanh nghiệp đầu tư 56 công trình giao thông nông thôn, 9 công trình thủy lợi.

 

Yêu cầu đặt ra cho công tác xây dựng nông thôn mới tại TP Tuy Hòa đến hết năm 2015 là cơ bản xây dựng thành công 4 xã nông thôn mới. Vì vậy, hằng năm các xã phải có kế hoạch cụ thể, lộ trình, bước đi thích hợp, nhất là việc tích cực tham gia hưởng ứng của toàn dân; phát huy các nguồn lực trong dân, trên cơ sở định hướng, hỗ trợ tạo điều kiện từ phía Nhà nước.

 

Ông Hồ Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: “Bước đầu các xã đã huy động được các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, phát triển kinh tế, xã hội. Đến năm 2015, 4 xã của TP Tuy Hòa phấn đấu đạt các tiêu chí xã nông thôn mới. Vì vậy, trong thời gian đến, các xã cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động để mọi người dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới”.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek