Thứ Bảy, 05/10/2024 16:28 CH
Chợ đầu mối Ea Ly (Sông Hinh): Tiểu thương kêu vì sắp xếp không hợp lý
Thứ Tư, 21/11/2012 13:30 CH

Chợ đầu mối Ea Ly (Sông Hinh) là một trong những chợ xã có quy mô lớn, được đầu tư hoàn chỉnh. Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác, sử dụng chợ vẫn còn những bất cập.

 

CHO121121.jpg

Chợ Ea Ly vẫn chưa được tổ chức, khai thác hiệu quả - Ảnh: N.XUÂN

Chợ đầu mối Ea Ly được xây dựng trên diện tích hơn 1ha, kinh phí đầu tư trên 5 tỉ đồng và đưa vào hoạt động năm 2009. Chợ gồm 3 khu vực: khu nhà lồng, khu ki ốt kinh doanh dịch vụ và khu bán hàng tạp hóa, thực phẩm tươi sống với gần 150 gian hàng và hơn 20 ki ốt cho thuê. Ngoài ra, chợ còn có 11 nhà kho, diện tích khoảng 30m2/kho nhưng chưa có người thuê. Ban đầu, chợ Ea Ly được xây dựng làm chợ đầu mối, mua bán nông sản của huyện và các vùng giáp ranh với Đắk Lắk. Tuy nhiên, do hoạt động không hiệu quả nên tháng 6/2010, xã Ea Ly đã chuyển đổi mô hình quản lý chợ, giao cho DNTN Phú Quyến quản lý, khai thác theo hướng chợ dân sinh, với mức phí 7,5 triệu đồng/năm. Hiện tại chợ Ea Ly có khoảng 100 hộ kinh doanh (kể cả các hộ kinh doanh phát sinh, không có lô, sạp cố định), diện tích khai thác chưa được một nửa tổng diện tích chợ.

 

Hiện chợ Ea Ly hoạt động không mấy hiệu quả. Hơn một nửa chợ vẫn bỏ trống trong khi các gian hàng được thuê đều kinh doanh ế ẩm, khách hàng thưa thớt. Chị Lê Thị Nghĩa bán quần áo tại chợ than thở: Chợ sắp xếp các hàng thực phẩm tươi sống, hàng khô ngay phía ngoài nên người tiêu dùng mua xong là ra về, rất ít khi vào trong chợ; các sạp hàng phía trong kinh doanh rất ế ẩm. Lợi nhuận từ việc bán hàng không bằng công làm rẫy nên một số người có rẫy đã nghỉ ở nhà làm rẫy, thỉnh thoảng mới lên mở hàng ra bán cho khỏi ẩm mốc; còn những người sống chính bằng nghề buôn bán như tôi mới phải ngồi đây nhưng thỉnh thoảng mới có người vào mua hàng. Do đó, hiện khu nhà lồng rộng lớn nhưng chỉ có 1/3 số gian hàng hoạt động, còn lại đều đã đóng cửa. Xây dựng chợ to lớn mà không sử dụng hết thì rất lãng phí.

 

Trong khi đó, việc buôn bán của các tiểu thương phía ngoài khu thực phẩm tươi sống cũng không mấy khả quan. Theo chị Dung, người bán hàng rau củ tại chợ Ea Ly thì sức tiêu thụ tại chợ này rất chậm do vị trí chợ không mấy thuận lợi, việc sắp xếp chợ không hợp lý. Hiện có rất nhiều điểm bán hàng di động trên đường, phục vụ nhu cầu ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của người dân nên số người đi chợ giảm hẳn. “Tiểu thương chúng tôi rất mong chính quyền địa phương, ban quản lý sắp xếp, tổ chức lại chợ cho phù hợp hơn; có chính sách ưu đãi để thu hút thêm người vào kinh doanh để làm phong phú thêm chủng loại hàng hóa”, chị Dung nói.

 

Ông Lê Quyến, chủ DNTN Phú Quyến, đơn vị quản lý chợ Ea Ly cho biết: Từ khi tiếp nhận đến nay, ban quản lý chợ vẫn giữ nguyên hiện trạng sắp xếp ban đầu nên chợ vẫn còn những bất cập như chưa sử dụng hết diện tích chợ, việc bố trí các gian hàng không hợp lý dẫn đến tình trạng nhiều hộ kinh doanh rau củ, gà vịt tràn ra đường, gây mất mỹ quan, trật tự chợ. Ngoài ra, khi xây dựng chợ Ea Ly không có mương nước, hệ thống thoát nước mưa, nước thải nên nước chảy tràn ra đường đi.

 

Theo ông Quyến, từ đầu năm nay, ban quản lý chợ đã có tờ trình xin UBND huyện cho sắp xếp lại chợ đầu mối Ea Ly, đầu tư kinh phí đổ bê tông sân sau của chợ, làm đường đi và hệ thống thoát nước đảm bảo mỹ quan, sạch sẽ cho các khu hàng; di chuyển số hàng thực phẩm tươi sống, tạp hóa ra phía sau để thu hút người tiêu dùng vào sâu trong chợ, tạo điều kiện cho các ngành nghề khác phát triển. Sau khi tổ chức lại, ban quản lý chợ Ea Ly sẽ thu hút thêm các cá nhân, doanh nghiệp thuộc các ngành hàng điện tử, điện máy, công nghệ, ăn uống, dịch vụ vào kinh doanh tại chợ để phủ kín toàn diện tích chợ. Tuy nhiên, đến nay UBND huyện vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo.

 

Ông Trần Thanh Định, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết: Huyện đã có chủ trương tổ chức, sắp xếp lại chợ Ea Ly theo 2 phương án: Nếu có kinh phí sẽ cho đổ bê tông toàn bộ khu đất phía sau chợ để chuyển hàng thực phẩm tươi sống ra đó kinh doanh; nếu không đủ kinh phí thì chỉ đổ bê tông theo đường xương cá và kêu gọi người dân tự đầu tư làm mặt bằng; kêu gọi thêm doanh nghiệp vào kinh doanh, từng bước phủ kín diện tích chợ. Tuy nhiên trong năm 2012, huyện Sông Hinh chưa bố trí được nguồn vốn. Dự kiến, việc đầu tư, sắp xếp lại chợ Ea Ly sẽ thực hiện trong năm 2013.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek