Chủ Nhật, 06/10/2024 05:40 SA
Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi:
Góp phần đẩy nhanh xây dựng nông thôn mới
Thứ Năm, 15/11/2012 09:00 SA

Thời gian qua, nhiều nông dân trong tỉnh đã làm giàu từ các mô hình thâm canh, luân canh, xen canh kết hợp chăn nuôi, với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Hiện phong trào xây dựng nông thôn mới đang triển khai sâu rộng, các xã lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ để triển khai các mô hình sản xuất mới nhằm tăng thu nhập cho người dân, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, ngành nghề nông thôn sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

chuyen-doi121115.jpg

Mô hình trồng sắn xen đậu do Hội Nông dân và Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân triển khai mang lại thu nhập cao cho nông dân - Ảnh: H.NAM

LÀM GIÀU TỪ NHIỀU MÔ HÌNH

Mô hình nuôi tôm hùm lồng của ông Nguyễn Thành Nhơn ở thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) từ năm 2007 đến năm 2011, với 250 lồng, tổng cộng 15.000 con tôm. Sau hai lần thu hoạch được 12 tấn tôm, sau khi trừ chi phí, ông Nhơn lời 3,7 tỉ đồng.

Không chỉ ở vùng đồng bằng, ven biển, tại các huyện miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số cũng chịu khó lao động, học hỏi để vươn lên làm giàu bằng chính sức lao động của mình. Trước đây, gia đình Ma Béc gặp nhiều khó khăn, đến mùa giáp hạt thường bị đứt bữa. Vợ chồng ông bàn bạc nhau chuyển đổi diện tích trồng lúa rẫy (1 vụ/năm) sang trồng sắn, xen canh dưa hấu lấy hạt. Những năm gần đây giá sắn, dưa tăng cao nên gia đình ông có của ăn của để. “Khi có vốn, tôi mua bò về nuôi. Nhiều năm làm ăn tích lũy mới có cơ ngơi như ngày hôm nay”, Ma Béc nói.

Hiện gia đình Ma Béc trồng 3ha sắn xen canh với dưa hấu; 1ha mè, đậu đỏ và 1ha lúa rẫy và nuôi 13 con bò. Chỉ tính riêng các loại cây hoa màu, mỗi năm gia đình ông thu từ 110-120 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, Ma Béc còn gương mẫu chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hương ước thôn buôn. Ma Béc tích cực động viên bà con trong buôn làng cùng phát triển kinh tế để thoát nghèo, đồng thời giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi.

Tương tự, ông Kso Ybiêu ở buôn Chao xã Ea Bá (Sông Hinh) đã vươn lên làm giàu từ mô hình trồng trọt và chăn nuôi bò. Từ một đôi bò cày, 1ha đất của cha mẹ cho, nhờ biết cách làm ăn, tích lũy qua từng năm, đến nay gia đình ông đã có 26ha đất trồng rừng và các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, ông còn phát triển đàn bò lên hơn 50 con. Ông Kso Ybiêu thổ lộ: “Mỗi năm gia đình tôi có nguồn thu nhập (sau khi trừ chi phí) lãi trên 170 triệu đồng, bình quân mỗi người trong gia đình có thu nhập 24,5 triệu đồng/năm”.

GÓP PHẦN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Thời gian qua, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, qua đó xuất hiện nhiều mô hình làm ăn hiệu quả và nhiều người đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, có thu nhập hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỉ đồng/năm. Cá biệt có 42 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trong tỉnh thành lập doanh nghiệp, tổ hợp.

Xóa đói giảm nghèo là 1 trong 19 tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi sẽ góp phần quan trọng vào việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Thống kê của Hội Nông dân tỉnh cho biết, trong giai đoạn 2010-2012, các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã hỗ trợ hơn 500 triệu đồng, 18.432 con giống, 38.690 cây giống và 384.000 ngày công cho hơn 13.000 hộ nghèo, hộ khó khăn và tạo việc làm cho 25.833 lao động địa phương.

Để phong trào xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, tỉnh Phú Yên đã đề ra các giải pháp, trong đó chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình, nhân tố mới; phát triển ngành nghề truyền thống và dịch vụ ở nông thôn; sử dụng có hiệu quả đất đai, tài nguyên, phát huy lợi thế vùng để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, cây trồng vật nuôi, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường mối quan hệ liên kết kinh tế giữa các nhóm hộ nông dân, phối hợp, hợp tác với các ngành, nhà khoa học, doanh nghiệp để tạo điều kiện hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật, dịch vụ, cơ chế chính sách và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Phó chủ tịch hội nông dân tỉnh Trần Văn Cư cho biết: Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã khích lệ, động viên nông dân trong tỉnh quyết tâm vượt khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Nhiều hộ nông dân đã tiên phong, sáng tạo trong sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, khai thác hiệu quả đất đai, vốn đầu tư vào sản xuất. Từ phong trào này, nông dân trong tỉnh ngày càng ứng dụng rộng rãi các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp. Đặc biệt, thông qua phong trào này, Hội Nông dân các cấp và chính quyền địa phương trong tỉnh đã vận động hội viên tích cực tham gia phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; gắn với việc kiện toàn, củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

LÊ TRÂM

Theo thống kê của Hội Nông dân tỉnh, trong giai đoạn 2010-2012, toàn tỉnh có 52.978 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 33,29% hộ nông nghiệp và tăng 5,49% so với giai đoạn 2007-2009. Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới; củng cố và xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek