Thứ Hai, 07/10/2024 00:26 SA
Thời cơ của hàng nông sản nội
Thứ Tư, 07/11/2012 07:45 SA

Thời gian qua, những thông tin về nhiều mặt hàng nông sản Trung Quốc có chứa chất độc hại đã khiến người tiêu dùng e dè khi mua các sản phẩm có xuất xứ từ nước này. Người tiêu dùng đang có xu hướng tìm đến với hàng nông sản trong nước, tạo thời cơ tốt cho các sản phẩm địa phương phát triển và khẳng định thương hiệu. Tuy nhiên, do hàng nông sản địa phương còn nghèo nàn, sản lượng ít chưa đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng.

nong-san1121107.jpg

Hàng nông sản địa phương được người tiêu dùng ưa chuộng - Ảnh: N.XUÂN

HÀNG NÔNG SẢN NỘI “LÊN NGÔI”

Nếu như những năm trước, khi vào Việt Nam, các mặt hàng nông sản của Trung Quốc vẫn giữ nguyên nguồn gốc, xuất xứ thì mấy tháng trở lại đây, phần lớn các mặt hàng này lại núp dưới danh nghĩa hàng Việt Nam hoặc nước khác. Giải thích về điều này, nhiều tiểu thương kinh doanh tại chợ Tuy Hòa cho biết: Thời gian qua liên tục xuất hiện những thông tin về hàng hóa Trung Quốc có chứa chất độc hại nên người tiêu dùng rất e dè khi mua các sản phẩm này. Khi bán hàng, nếu nói thật là hàng Trung Quốc thì chắc không mấy ai mua nên các tiểu thương phải nói là hàng Việt Nam cho dễ bán. Ngay cả một số điểm phân phối hàng còn cố tình ngụy trang hàng nông sản Trung Quốc thành hàng của các địa phương có uy tín trong nước rồi phân phối ra thịtrường như cam Trung Quốc đội lốt cam Hà Giang, khoai tây Trung Quốc làm giả khoai tây Đà Lạt; nho, táo Trung Quốc dán nhãn hàng Mỹ…

Do vậy, hiện nay người tiêu dùng rất chú trọng đến nguồn gốc, xuất xứ hàng nông sản, và sản phẩm của địa phương luôn được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa. Chị Dương Thị Khánh, ở phường 1 (TP Tuy Hòa) cho biết: Trước đây khi đi mua rau củ, tôi rất ít để ý đến nguồn gốc, xuất xứ mà luôn chọn loại thực phẩm nhìn bắt mắt, hấp dẫn. Tuy nhiên, từ khi có thông tin về các loại trái cây, rau củ quả của Trung Quốc có thuốc kích thích, thuốc tăng trưởng và các loại chất bảo quản độc hại, tôi rất lo ngại và đề cao cảnh giác. Thay vào đó, tôi luôn chọn hàng của địa phương như các loại rau, củ, trái cây như cá, thịt tươi, rau xanh, chuối, táo xanh, mít, dừa, đu đủ... để an toàn hơn.

Do vậy, trong khi các mặt hàng nông sản của Trung Quốc đang bịngười tiêu dùng quay lưng thì giá các loại nông sản của địa phương lại khá ổn định. Hiện các loại cam của Việt Nam đều đang giữ mức ổn định từ 18.000-30.000 đồng/kg; thanh long 20.000-25.000 đồng/kg; táo xanh 14.000 đồng/kg; chuối xanh 6.000-8.000 đồng/kg; trứng gà ta 35.000-40.000 đồng/chục; trứng vịt 25.000-28.000 đồng/chục; …

CHƯA NẮM BẮT CƠ HỘI

Việc người tiêu dùng đang hướng đến hàng nông sản nội đã tạo cơ hội tốt cho các sản phẩm này phát triển. Tuy nhiên, thực tế nguồn cung cấp sản phẩm trong nước, nhất là của tỉnh còn khiêm tốn. Chị Phan Thị Son, một tiểu thương bán trái cây ở chợ Tuy Hòa cho biết: Phần lớn trái cây bán tại chợ đều phải nhập từ TP Hồ Chí Minh; các tỉnh Nam Bộ và một số trái cây ngoại. Nhiều người tiêu dùng sợ mua phải hàng Trung Quốc nên hỏi nguồn gốc rất kỹ, chỉ chọn mua hàng Việt Nam. Đặc biệt, các loại trái cây của địa phương như mít, chuối, đu đủ lại có sức tiêu thụ rất tốt nhưng do nguồn hàng quá ít, không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh, quy mô sản xuất hàng nông sản chủ yếu nhỏ lẻ theo hộ gia đình mà chưa có nhiều vùng chuyên canh cây trồng, vật nuôi hoặc trang trại để cung cấp cho thị trường trong tỉnh. Một số vùng chuyên trồng các loại rau xanh như làng rau Bình Ngọc (TP Tuy Hòa); An Mỹ, An Hòa (Tuy An) cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu rau xanh của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa có doanh nghiệp, đơn vịnào đứng ra tổ chức, quản lý việc thu mua, phân phối hàng nông sản cho người nông dân. Hàng nông sản của các địa phương chủ yếu do người dân sản xuất tự tìm đầu mối tiêu thụ. Đặc biệt, việc xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản địa phương cũng chưa được chú trọng đúng mức. Điều này sẽ gây thiệt thòi cho người nông dân vì khi hàng hóa không có thương hiệu thì giá cả không ổn định, lại dễ bị lẫn lộn với sản phẩm khác và không tạo được sự tin cậy của người tiêu dùng.

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek