Thứ Ba, 01/10/2024 06:41 SA
UBND tỉnh ra Chỉ thị về Tăng cường tổ chức, quản lý, vận hành công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn:
Người sử dụng được tham gia các khâu đầu tư và giám sát công trình
Thứ Năm, 04/01/2007 14:10 CH

UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị về việc Tăng cường tổ chức quản lý vận hành công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn.

 

070104-nuocsach.jpg

Đường ống cấp nước sạch ở xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) bị vỡ, gây thất thoát lượng nước đáng kể – Ảnh: K.DUY

UBND tỉnh yêu cầu: UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện thành lập ngay các tổ chức quản lý vận hành các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung hiện có, không để tình trạng có công trình nhưng không có chủ quản lý. Việc xây dựng mới các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung phải xuất phát từ nhu cầu của người sử dụng, phù hợp với điều kiện nguồn nước và công nghệ. Người sử dụng được tham gia vào các khâu từ lập kế hoạch, xây dựng, giám sát và quản lý vận hành. Trước khi khởi công xây dựng phải hình thành tổ chức quản lý vận hành để làm chủ hoặc tham gia làm chủ đầu tư xây dựng, đồng thời có phương án quản lý vận hành hiệu quả, bền vững công trình.

 

Chỉ thị cũng yêu cầu các ngành hữu quan và địa phương phải xây dựng khung giá tiền sử dụng nước đối với những công trình này, thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng nước theo tiêu chuẩn 09/2005/QĐ-BYT của Bộ Y tế và có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung đang bị hư hỏng, xuống cấp sớm phát huy hiệu quả.

 

Được biết, Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và VSMT nông thôn được thực hiện từ 1999-2005. Đến nay, toàn tỉnh đã có 48% số dân nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh và 39,52% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh. Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, những kết quả đã đạt của Chương trình chưa tương xứng với đầu tư của Nhà nước và mong đợi của nhân dân; một số công trình đầu tư chưa phát huy được hiệu quả, chất lượng công trình cấp nước còn thấp, chất lượng nước chưa được kiểm soát chặt chẽ, đặt biệt là tổ chức quản lý vận hành các công trình cấp nước tập trung chưa bền vững và một số nơi buông lỏng quản lý để công trình xuống cấp không hoạt động gây lãng phí...

 

KHƯƠNG NGUYÊN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek