Thứ Ba, 08/10/2024 04:34 SA
Bảo vệ tài nguyên nước:
Thay đổi nhận thức từ học sinh tiểu học
Thứ Năm, 25/10/2012 07:41 SA

Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên đang phối hợp với Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa tổ chức cho học sinh các trường tiểu học trên địa bàn thành phố tham quan thực tế quy trình khai thác, xử lý nước tại Nhà máy nước Tuy Hòa. Hoạt động này nhằm giúp các em nhận thức được tầm quan trọng của nước sạch, nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước và sử dụng nước tiết kiệm.

 

nuoc-1121025.jpg

Học sinh thích thú khi được sử dụng nước tại Nhà máy nước Tuy Hòa - Ảnh: L.HẢO

HỌC TỪ THỰC TẾ

 

Chiều 22/10, hơn 50 học sinh lớp 5 của Trường tiểu học Lê Quý Đôn đến Nhà máy nước Tuy Hòa với tâm trạng háo hức. Đến nơi, các em được nghe cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên giới thiệu tổng quan về nhà máy nước, quy trình khai thác và xử lý nước sạch. Sau đó, đoàn học sinh chia thành 4 nhóm, dưới sự hướng dẫn của đoàn viên, thanh niên công ty các em được tham quan thực tế các khu vực xử lý nước, bể lọc, nhà điều hành trạm bơm nước sạch, bể chứa nước sạch, bể lắng bùn, phòng hóa chất, phòng hóa nghiệm. Tại mỗi địa điểm, học sinh được nghe thuyết trình về tên gọi, công dụng của các thiết bị cơ bản trong quy trình xử lý nước sạch; mọi thắc mắc của các em được mọi người tận tình giải thích. Học sinh còn nhận các tờ rơi với những hình ảnh vui nhộn tuyên truyền về tầm quan trọng của nước và nhắc nhở mọi người tiết kiệm nước. Trước đó, vào ngày 10/10, đoàn học sinh Trường tiểu học Kim Đồng cũng đã có chuyến tham quan tương tự.

 

Ông Phan Văn Đông, Trưởng phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa cho biết: “Nhằm tạo môi trường sinh hoạt thực tế cho học sinh theo phương châm “học đi đôi với hành”, Phòng GD-ĐT thành phố đã ký kế hoạch liên tịch với Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên tổ chức cho học sinh lớp 5 của 16 trường tiểu học trên địa bàn TP Tuy Hòa đi tham quan nhà máy nước. Hoạt động này giúp các em hứng thú hơn trong học tập”. Cô Trần Thị Hương Xoan, giáo viên Trường tiểu học Lê Quý Đôn nhận xét: “Những buổi học thực tế như thế này rất bổ ích cho học sinh, kích thích trí tò mò và niềm yêu thích học hỏi của các em. Theo tôi, nếu quy trình xử lý nước được giới thiệu một cách bài bản, thứ tự theo từng khâu thì học sinh sẽ dễ tiếp thu, dễ nhớ hơn”.

GÓP PHẦN NÂNG CAO NHẬN THỨC

Chuyến tham quan Nhà máy nước TP Tuy Hòa dù chỉ diễn ra trong hơn hai giờ đồng hồ nhưng đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng học sinh. Em Nguyễn Linh Huy, học sinh lớp 5C Trường tiểu học Lê Quý Đôn thổ lộ: “Qua lần tham quan này, em nhận ra một số điều đơn giản nhưng nếu không thay đổi sẽ có tác hại lớn. Ví dụ như việc để vòi nước nhỏ từng giọt trong một ngày đêm, chúng ta sẽ mất 5 lít nước, nhỏ hai giọt thì mất đến 14 lít nước và cứ thế một lượng nước khổng lồ bị lãng phí nếu những người sử dụng vặn vòi nước không kỹ”. Còn em Bùi Lê Nhật Nghi, học sinh lớp 5B Trường tiểu học Lê Quý Đôn thì chia sẻ: “Chuyến tham quan này giúp chúng em biết thêm về nhà máy, về quy trình xử lý nước, cách sử dụng nước an toàn và bảo vệ nguồn nước sạch... Em sẽ tiết kiệm nước, tránh lãng phí nước để người khác còn cơ hội dùng nước sạch”.

Theo ông Nguyễn Tấn Thuần, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên, những điều tiếp thu được trong quá trình tham quan là phần kiến thức quan trọng giúp học sinh nhận thức được tầm quan trọng của nước sạch, qua đó, có ý thức bảo vệ nguồn nước và sử dụng nước tiết kiệm. “Dự kiến, gần 1.000 học sinh lớp 5 của các trường tiểu học trên địa bàn TP Tuy Hòa được tham gia chương trình tham quan thực tế nhà máy nước với tần suất 2, 3 chuyến/tháng. Đây là một trong những hoạt động thuộc chuỗi chiến dịch truyền thông vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên nước. Trong thời gian tới, nếu công ty có điều kiện và các phòng GD-ĐT ở những địa phương khác có yêu cầu, chúng tôi sẽ mở rộng chương trình này cho học sinh ở các thị trấn, thị tứ nơi có đặt nhà máy nước đến tham quan”, ông Thuần nói.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek