Thứ Ba, 01/10/2024 11:22 SA
Nỗ lực tạo nguồn lực tài chính thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Ba, 02/01/2007 07:34 SA

Lần đầu tiên, năm 2006 tỉnh Phú Yên thu ngân sách được 605 tỷ đồng, đạt 103,4% dự toán tỉnh giao, bằng 121,2% so với năm 2005. Đây là kết quả nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp tích cực của các ngành hữu quan trong công tác thu ngân sách, sự vươn lên của các doanh nghiệp và nhân dân trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Những điều kiện này đang tạo đà thuận lợi để toàn tỉnh, trực tiếp là ngành thuế Phú Yên triển khai thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2007 của tỉnh với chỉ tiêu 690 tỷ đồng.

 

KẾT QUẢ SỰ NỖ LỰC CỦA TOÀN HỆ THỐNG

 

070102-xe-may.jpg

Ngành thuế Phú Yên tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ các đối tượng nộp thuế để nuôi dưỡng nguồn thu - Ảnh: MINH NHÃ

 

Ngay từ đầu năm, công tác thu ngân sách năm 2006 trên địa bàn Phú Yên đã xuất hiện rất nhiều yếu tố khó khăn như: Các doanh nghiệp đang tiếp tục cổ phần hoá phải xây dựng, định hướng lại kế hoạch sản xuất, kinh doanh; số thu nộp ngân sách chưa có sự phát triển mạnh mẽ; tình hình bất động sản tiếp tục đóng băng; giá cả nguyên, nhiên liệu biến động phức tạp... Trong khi đó, dự toán thu ngân sách năm 2006 của HĐND tỉnh giao là 585 tỷ đồng, tăng 17% so với thực hiện năm 2005.

 

Trước nhiệm vụ nặng nề trên, bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2006, lãnh đạo và cán bộ công chức ngành thuế Phú Yên đã xác định hai nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách để tạo nguồn lực tài chính thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tạo đà phát triển bền vững cho giai đoạn năm 2006 - 2010.

 

Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV đều xác định: Tiếp tục thực hiện cải cách hệ thống thuế và hiện đại hoá công tác quản lý thu thuế theo đúng lộ trình của ngành thuế cả nước để phục vụ tiến trình hội nhập, phát triển nền kinh tế đất nước.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều sáng kiến cải tiến công tác của cán bộ công chức ngành thuế  Phú Yên đã được vận dụng để khai thác có hiệu quả các nguồn thu. Các biện pháp chống thất thu ngân sách từ hoạt động kinh doanh xe máy, kinh doanh vận tải, xây dựng cơ bản, thu mua hải sản, thu nợ thuế tồn đọng đã được ngành thuế Phú Yên triển khai có hiệu quả. Ngành thuế Phú Yên từ tỉnh đến các huyện, thành phố đều tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp chỉ đạo kịp thời công tác thu, chủ động phối hợp với các ngành hữu quan trong việc quản lý, khai thác các nguồn thu. Có thể nói rằng, so với mọi năm, năm 2006 là năm ngành thuế Phú Yên phải “gồng mình” để thực hiện nhiệm vụ. Và sự “gồng mình” ấy đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận.

 

TẤT CẢ CHO MỤC TIÊU 690 TỶ ĐỒNG

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2007, trên cơ sở các quy định của pháp luật về thuế, khả năng phát triển kinh tế ở địa phương và căn cứ vào nhiệm vụ mục tiêu của Nhà nước và của ngành giao năm 2007, ngành thuế Phú Yên phấn đấu thực hiện tốt các biện pháp công tác chủ yếu sau đây:

 

Tiến hành đánh giá công tác thu ngân sách năm 2006 trên địa bàn, xác định đúng những việc đã làm được, những việc còn tồn tại, vướng mắc và biện pháp cụ thể giải quyết, rút ra bài học kinh nghiệm thực hiện tốt ngay từ đầu năm. Các chi cục thuế phối hợp với phòng Tài chính kế hoạch tham mưu cho UBND huyện, thành phố giao dự toán thu năm 2007 cho các xã, phường, thị trấn,  đảm bảo mức tăng trưởng thu năm 2007 không thấp hơn mức tăng trưởng thu năm 2006. Áp dụng tích cực các biện pháp quản lý thuế đối với khu vực ngoài quốc doanh, đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực theo từng loại hình kinh doanh, từng đối tượng nộp thuế trên từng địa bàn. Kiểm tra chống sót hộ kinh doanh, điều tra, xác định lại doanh thu, mức thuế đưa vào lập bộ cho phù hợp. Mở rộng  việc thực hiện ủy nhiệm thu một số các khoản thuế và thu khác cho UBND xã, phường, thị trấn ... nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thu thuế, phí, lệ phí tại địa phương.

 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Phối hợp các ngành liên quan, tổ chức giám sát chặt chẽ việc đăng ký thuế, kê khai thuế, tình hình nộp thuế trên địa bàn để có những biện pháp kịp thời đôn đốc, đảm bảo thu đầy đủ, kịp thời mọi nguồn thu phát sinh, các khoản thuế nợ đọng vào ngân sách Nhà nước.

 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối tượng nộp thuế, phấn đấu ngày càng nâng cao về mặt chất lượng, nhằm giúp các đối tượng nộp thuế hiểu biết về chính sách thuế hiện hành ngày càng nhiều hơn sâu sắc hơn, hạn chế đến mức tối thiểu việc sai sót của các đối tượng nộp thuế về qui trình tự kê khai, tự tính thuế, tự nộp thuế. Đẩy nhanh tiến trình cải cách hành chính và hiện đại hoá ngành thuế, xây dựng kế hoạch cải cách, hiện đại hoá ngành thuế năm 2007 và chủ động phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện.

 

NGÔ ĐỨC TOÀN

Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek