Thứ Ba, 08/10/2024 13:42 CH
Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt:
Doanh nghiệp cần được hỗ trợ
Thứ Bảy, 20/10/2012 10:00 SA

Hiện các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe buýt ở Phú Yên chưa nhận được nhiều sự hỗ trợ của UBND tỉnh. Tại buổi tiếp xúc với Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Lý Anh Tuấn, chủ DNTN Lý Anh Tuấn đã kiến nghị một số vấn đề liên quan trong hoạt động kinh doanh này.

 

Ông Tuấn cho biết: Các tỉnh, thành phố khác trong nước như Khánh Hòa, Bình Định, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… đều có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt. Cụ thể là hỗ trợ giá vé, chi phí xăng dầu; ưu đãi lãi suất khi mua phương tiện; bố trí quỹ đất để doanh nghiệp xây dựng khu liên hợp sửa chữa, bãi đậu xe, phòng điều hành... Theo ông Tuấn, cách đây 4 năm, DNTN Lý Anh Tuấn mua lại các xe buýt của Công ty cổ phần Phương Nam. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp vẫn chưa nhận được hỗ trợ của tỉnh trong lĩnh vực này. DNTN Lý Anh Tuấn không có địa điểm để làm bãi đậu xe; trạm bảo dưỡng, sửa chữa xe; văn phòng làm việc; khu nhà chờ cho hành khách tại TP Tuy Hòa; các bãi đất trống làm nơi xuất bến, tập kết xe tại các điểm cuối tuyến như các xã Xuân Long (Đồng Xuân), Ea Ly (Sông Hinh), Hòa Thịnh (Tây Hòa). Hiện doanh nghiệp phải đậu xe tại khu vực đường Nguyễn Tất Thành (trước Bến xe liên tỉnh) hoặc bên cạnh sân vận động ở đường Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) và vẫn phải thuê văn phòng làm việc, bãi đậu xe, khu sửa chữa xe.

 

Theo Quyết định 280/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020 thì các tỉnh, thành phố cần xem xét, quyết định việc trợ giá cho các tuyến xe buýt thiết yếu; ưu tiên việc mua phương tiện để tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt xây dựng trạm bảo dưỡng, sửa chữa, bãi đỗ xe sẽ được miễn tiền thuê đất.

Sắp tới, DNTN Lý Anh Tuấn sẽ thay thế 10 xe buýt cũ mua của Công ty cổ phần Phương Nam nay đã xuống cấp và nối dài các tuyến xe buýt từ TP Tuy Hòa đi các xã Xuân Phước, Xuân Lãnh (Đồng Xuân), An Ninh Đông, An Ninh Tây và An Hải (Tuy An)… để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong tỉnh. Doanh nghiệp cũng sẽ lập dự án xây dựng khu liên hợp sửa chữa, bãi đậu xe, phòng điều hành… nên mong muốn được vay vốn với lãi suất ưu đãi từ các ngân hàng thương mại. Khi được hỗ trợ, doanh nghiệp cam kết sẽ giảm giá vé để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân và tai nạn giao thông.

 

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi tiếp xúc với cử tri là doanh nhân, đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu: Xe buýt là loại hình vận tải hành khách công cộng cần được khuyến khích phát triển trong thời gian tới. Vì vậy, các sở GTVT, TN-MT cần sớm quy hoạch quỹ đất, giúp doanh nghiệp đầu tư một số cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ hoạt động trong lĩnh vực này. Về phần mình, doanh nghiệp phải có dự án rõ ràng, hợp lý; được sự đồng ý của các sở, ngành chuyên môn để trình UBND tỉnh phê duyệt. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt phải cạnh tranh lành mạnh, nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không phóng nhanh vượt ẩu, lấn tuyến, tranh giành khách, gây mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

  

VIỆT AN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek