Thứ Ba, 08/10/2024 21:18 CH
Tiểu dự án cầu Long Phú (Tuy An):
Chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng
Thứ Ba, 16/10/2012 14:00 CH

Tiểu dự án cầu Long Phú thuộc dự án nạo vét, thoát lũ cửa biển Tân Quy, huyện Tuy An được xây dựng trong 2 năm (2011-2012). Đến thời điểm nay, thời hạn thi công chỉ còn hơn hai tháng, nhưng một số gói thầu xây lắp mới được triển khai, nguyên nhân là vướng giải phóng mặt bằng…

 

LP121016.jpg

Nhà thầu triển khai thi công cầu Long Phú (xã An Cư, Tuy An) - Ảnh: A.NGỌC

Tiểu dự án cầu Long Phú (xã An Cư) do Ban quản lý Dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai (DATL-PCTT) tỉnh làm chủ đầu tư. Mục tiêu đầu tư xây dựng cầu Long Phú là phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa cho nhân dân, nhất là bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão; tạo cảnh quan cho danh thắng đầm Ô Loan; từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nhằm phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Theo thiết kế, cầu Long Phú dài hơn 215m, bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, đảm bảo khổ thông thuyền tương đương sông cấp VI, đồng thời bố trí hệ thống điện chiếu sáng trên cầu và hai đầu cầu; nâng cấp, hoàn trả lại tuyến đường từ quốc lộ 1 đến cầu Long Phú với tổng mức đầu tư gần 77,7 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

 

Theo quyết định được phê duyệt, diện tích đất thu hồi để thực hiện tiểu dự án cầu Long Phú gần 3,4ha của 39 hộ dân, trong đó dự kiến bố trí tái định cư cho 20 hộ. Tuy nhiên, đến nay số hộ dân bị ảnh hưởng bởi tiểu dự án này tăng lên 83 hộ. Ông Nguyễn Ngọc Vinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tuy An, cho biết: UBND huyện Tuy An đã ra 2 quyết định phê duyệt phương án bồi thường giá trị về đất, vật kiến trúc, cây cối hoa màu, mồ mả và các loại tài sản khác được bồi thường, hỗ trợ để thực hiện tiểu dự án cầu Long Phú. Theo đó, có 55 trường hợp được bồi thường, hỗ trợ với số tiền hơn 4,3 tỉ đồng. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đang trình UBND huyện xem xét, phê duyệt tiếp phương án bồi thường, hỗ trợ cho 28 hộ còn lại để triển khai giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư.

 

Theo DATL - PCTT Ban quản lý tỉnh, tại đoạn đường dẫn phía nam cầu Long Phú còn 4 trường hợp không thống nhất với giá trị tiền bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt; 1 trường hợp nhà xây dựng trên đất nông nghiệp nên UBND huyện Tuy An đang xin chủ trương của tỉnh. Tại đoạn đường dẫn phía bắc còn 3 trường hợp chưa lập phương án bồi thường, hỗ trợ vì các hộ này không đồng ý ký vào hồ sơ kiểm kê, chưa xác định được chủ và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì không ghi diện tích. Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng ban quản lý DATL-PCTT tỉnh, cho biết, đơn vị đã kiến nghị với UBND huyện Tuy An sớm giải phóng mặt bằng ở đường dẫn phía nam cầu Long Phú, vì khu vực này không giải tỏa được sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công; vận động người dân cho phép chủ đầu tư, đơn vị thi công san ủi để lấy đất làm đường công vụ và nâng mặt bằng khu vực đúc dầm và sớm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng ở những đoạn còn lại để bàn giao mặt bằng thi công. Đối với UBND xã An Cư, tiếp tục vận động người dân thực hiện chính sách về bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước đã ban hành; phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn đo đạc, đơn vị thi công để giải quyết kịp thời vấn đề ách tắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

 

Để đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành công trình đúng tiến độ theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh, ngày 1/10, UBND tỉnh có công văn yêu cầu UBND huyện Tuy An khẩn trương chỉ đạo các đơn vị chức năng giải quyết các vướng mắc, tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng đối với tiểu dự án cầu Long Phú. Đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đảm bảo bàn giao mặt bằng thi công cho chủ đầu tư theo đúng tiến độ. Trường hợp có vướng mắc vượt quá thẩm quyền thì báo cáo trực tiếp lãnh đạo UBND tỉnh để giải quyết kịp thời, nhằm đảm bảo tiến độ của dự án. Đối với Ban quản lý DATL-PCTT tỉnh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Tuy An kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời tập trung chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt các đơn vị thi công để đảm bảo hoàn thành công trình đúng tiến độ.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek