Thứ Ba, 08/10/2024 23:40 CH
HTX Nông nghiệp An Chấn (Tuy An):
Luôn đồng hành cùng xã viên
Thứ Ba, 16/10/2012 10:05 SA

Mặc dù quy mô hoạt động còn nhỏ, đất sản xuất của xã viên manh mún nhưng với phương châm “hỗ trợ hết mình vì kinh tế hộ xã viên”, HTX NN An Chấn đã trở thành người đồng hành đáng tin cậy của bà con nông dân.

 

an-chan121016.jpg

Xã viên HTX NN An Chấn (Tuy An) mua lúa giống do HTX cung cấp - Ảnh: M.DUYÊN

Những năm qua, thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nhằm đem lại thu nhập ổn định cho nông dân, HTX An Chấn đã vận động hơn 100 hộ xã viên chuyển 118ha lúa năng suất thấp ở hai thôn Phú Thạnh, Phú Quý sang trồng xen canh dưa, bắp, sắn, đậu nành, khoai lang, bầu bí… Ngoài việc hợp đồng kỹ sư nông nghiệp về hướng dẫn kỹ thuật, biện pháp phòng trừ sâu bệnh cho xã viên, HTX còn đầu tư gần 100 triệu đồng kéo đường dây điện 0,2KV, xây dựng mương dẫn nước đến từng khu sản xuất giúp xã viên nâng cao năng suất cây trồng, tăng hiệu quả kinh tế. Các loại cây trồng này đã cho sản lượng đạt khoảng 240 tấn/ha/vụ; sau khi trừ chi phí, mỗi hộ thu nhập từ 20-30 triệu đồng/ha.

 

Nhờ sự năng động của Ban quản trị cùng sự giúp đỡ, tạo điều kiện của UBND xã, Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, năm 2008, 15 hộ xã viên HTX đã được chọn tham gia vào dự án thí nghiệm trồng cỏ nuôi bò tại địa phương của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (Úc). Nhờ đó, các hộ xã viên đã được trồng các giống cỏ mới như VAO6, MOLATOII, TD58. Kết quả, các giống cỏ này đều phát triển tốt và đàn bò chịu ăn hơn so với các loại cỏ voi thông thường. Cán bộ khuyến nông của HTX cũng nắm vững kỹ thuật pha chế thức ăn hỗn hợp từ ngô, bắp, cám…để hướng dẫn lại cho hộ xã viên. Theo ông Nguyễn Phương, cán bộ khuyến nông của HTX NN An Chấn, loại thức ăn hỗn hợp này rất dễ làm, chi phí bỏ ra cũng rẻ hơn so với thức ăn mua từ 800-1.200 đồng/kg. Sau hơn 6 tháng sử dụng, trọng lượng của bò nuôi tăng thêm 10% so với việc dùng thức ăn thông thường. Sau khi xuất chuồng, mỗi hộ tiết kiệm được tiền thức ăn từ 3-5 triệu đồng/con.

 

Ngoài ra, hàng năm HTX đều trích từ 500-700 triệu đồng cho khoảng 200 hộ xã viên vay ưu đãi để phát triển sản xuất. Với nguồn vốn này, nhiều hộ đã đầu tư chăn nuôi bò, heo, gà… đạt hiệu quả cao như hộ ông Nguyễn Chỉnh, Bùi Văn Hùng (thôn Phú Phong), Nguyễn Bốn (thôn Phú Quý)… Tuy nhiên, bước đột phá của HTX chính là việc đề ra ý tưởng cho hộ xã viên mượn vốn không tính lãi với mức 15 triệu đồng/hộ để đầu tư vào vật nuôi mới. Tính đến nay, HTX đã cho hơn 10 xã viên mượn hơn 100 triệu đồng để đầu tư các mô hình nuôi nai, lươn, cá...

 

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Chủ nhiệm HTX NN An Chấn, việc hỗ trợ xã viên phát triển sản xuất luôn được đặt lên hàng đầu trong suy nghĩ và cách làm của Ban quản lý. Điều này góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, giúp HTX phát triển bền vững. Ban quản lý HTX sẽ còn tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ xã viên trong phát triển kinh tế. Còn ông Lê Hoàng Ngọc, Chủ tịch UBND xã An Chấn đánh giá: Mặc dù gặp nhiều khó khăn do kinh tế suy thoái, thị trường biến động, dịch bệnh diễn biến phức tạp, diện tích đất sản xuất nhỏ lẻ, manh mún nhưng nhờ định hướng đúng đắn nên HTX NN An Chấn đã từng bước ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; đặc biệt HTX đã năng động trong việc hỗ trợ xã viên nhân rộng nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả.

 

X.HUY- M.DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek