Thứ Tư, 09/10/2024 07:36 SA
Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới
Thứ Năm, 11/10/2012 07:54 SA

Từ khi UBND tỉnh phát động phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, các địa phương trong tỉnh đã thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng; đặc biệt là phong trào nông dân đóng góp tiền, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, góp phần sớm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

duong121011.jpg

Nhân dân xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) góp công sức làm đường giao thông nông thôn - Ảnh: H.NAM

HUY ĐỘNG SỨC DÂN

Theo kế hoạch đến năm 2015, 20 xã điểm gồm: Hòa Trị, Hòa Thắng (Phú Hòa); Sơn Hà, Sơn Nguyên (Sơn Hòa); Sơn Giang, Ea Ly (Sông Hinh); Hòa Tân Tây, Hòa Phong (Tây Hòa); Hòa Tân Đông, Hòa Thành (Đông Hòa); An Cư, An Mỹ (Tuy An); Xuân Long, Xuân Phước (Đồng Xuân); Xuân Hải, Xuân Lộc (TX Sông Cầu) và xã Bình Ngọc, Bình Kiến, Hòa Kiến, An Phú (TP Tuy Hòa) cơ bản đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Sau khi UBND tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và cấp cơ sở trong tỉnh tổ chức hội nghị phát động phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” và triển khai cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới” gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều địa phương đã xuất hiện những cách làm hay về xây dựng nông thôn mới.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên trong quá trình vận động nhân dân hiến đất và tài sản trên đất có giá trị lớn để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đơn cử như ông Nguyễn Can ở thôn Xuân Thạnh 1 (Hòa Tân Tây, Tây Hòa), tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất trị giá 8 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn. Ông Can tâm sự: “Mở rộng đường thông thoáng không chỉ tạo bộ mặt nông thôn mới, mà còn giúp bà con vận chuyển nông sản dễ dàng, con cái đi học được thuận lợi”. Theo thống kê của UBND xã Hòa Tân Tây (Tây Hòa), từ đầu năm đến nay đã huy động trong nhân dân đóng góp trên 83 triệu đồng xây dựng kết cấu hạ tầng. Từ nguồn vốn trên, xã tổ chức thi công 8 tuyến đường giao thông nông thôn, phấn đấu hoàn thành trong năm 2012 này. Ngoài ra, nhân dân đã đóng góp 72 triệu đồng nâng cấp đường vào nghĩa trang xã và mua tủ sách pháp luật cho các thôn. Trên lĩnh vực thủy lợi, nhân dân cũng đã đóng góp 70 triệu đồng nâng cấp hệ thống thủy lợi ở khu vực đồng Trong.

Ông Phạm Phi Lệnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây cho biết: “Được chọn làm thí điểm về xây dựng nông thôn mới, thời gian qua chúng tôi đã phát huy nội lực cộng đồng, đồng thời sử dụng có hiệu quả nguồn hỗ trợ của Nhà nước để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí. Việc huy động nội lực cộng đồng phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu, tham gia phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” do tỉnh phát động”. Cũng theo ông Lệnh, chương trình xây dựng nông thôn mới đang triển khai có nhiều khó khăn nhất định, đó là vấn đề xác định mức độ các tiêu chí khi áp dụng vào thực tế tại địa phương. Xã đã tuyên truyền giải thích cho nhân dân hiểu, khắc phục tư tưởng cho rằng xây dựng nông thôn mới là dự án xây dựng cơ bản, vì thế trông chờ ỷ lại đầu tư của Nhà nước. Địa phương cũng tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa XDNTM là chương trình phát triển toàn diện bền vững về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Tại huyện Đông Hòa, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, xã Hòa Hiệp Bắc đã huy động được sức dân xây dựng đường giao thông nông thôn. Những con đường đất quanh co, lầy lội giờ đã được thảm bê tông tạo diện mạo mới cho bộ mặt làng quê. Đường vào thôn Mỹ Hòa, trước đây là con đường đất, đi lại rất vất vả, mùa nắng bánh xe lún cát, còn mùa mưa thì lầy lội. Mới đây con đường dài 230m này đã được thảm bê tông, mặt đường mở rộng 3m, kinh phí đầu tư hơn 215 triệu đồng, được lồng ghép từ các nguồn vốn, trong đó cá nhân ông Nguyễn Tấn Chiến, một người con xa quê (Việt kiều Úc) đóng góp vật liệu xây dựng, trị giá gần 150 triệu đồng. Ông Nguyễn Thanh Thép, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc, cho biết: Con đường này có gần 500 hộ dân được hưởng lợi. Trước đó, tại thôn Phước Lâm, một con đường dài trên 200m cũng được thi công khang trang mà nguồn lực huy động chính từ sự đóng góp của những người con xa quê và sức dân địa phương. Từ đầu năm đến nay, thông qua phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, xã Hòa Hiệp Bắc xây dựng 6 tuyến đường dài gần 2,6km, kinh phí đầu tư 2,1 tỉ đồng, nhân dân đóng góp 30% vốn”.

THÁO GỠ KHÓ KHĂN

Theo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh, đến nay đã có 91/91 xã đã hoàn thành công tác phê duyệt đồ án nông thôn mới, đây là một nỗ lực lớn; tuy nhiên công tác lập và phê duyệt đề án một số xã hiện vẫn đang triển khai. Nguyên nhân, các xã bước đầu rà soát đánh giá thực trạng 19 tiêu chí nông thôn mới không sát với thực tế; vì vậy sau khi cấp huyện thẩm định, phê duyệt đề án thì các xã phải tiến hành rà soát lại thực trạng nông thôn theo thực tế địa phương nên có sự thay đổi, chỉnh sửa. Một nguyên nhân khác nữa, một số phòng ban tham mưu cho UBND huyện phê duyệt đề án chưa nắm rõ các nội dung quy hoạch dẫn đến chậm tiến độ…

Khắc phục tình trạng trên, Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo Ban quản lý cấp xã tập trung nghiên cứu các hướng dẫn về việc lập đề án, tổ chức các cuộc họp ở các thôn nhằm xây dựng đề án theo nguyện vọng và nguồn lực của địa phương để triển khai khả thi. Ngoài ra, các địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của Chương trình XDNTM để người dân hiểu được vai trò chủ thể của mình trong XDNTM. Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Trước mắt, việc thực hiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng cần ưu tiên các xã điểm lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm xã, quy hoạch điểm dân cư nông thôn để bố trí vốn. Đồng thời, Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát, đánh giá lại năng lực của các đơn vị tư vấn đang thực hiện lập quy hoạch, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với những xã chậm tiến độ lập quy hoạch để đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thiện các tiêu chí các xã điểm theo kế hoạch chung của tỉnh.

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek