Thứ Tư, 09/10/2024 09:20 SA
Quyền xuất, nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không hiện diện
Thứ Tư, 10/10/2012 11:20 SA

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư quy định chi tiết việc đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam (gọi tắt là thương nhân không hiện diện).

 

xkhau-121010.jpg

Theo đó, các thương nhân không hiện diện muốn thực hiện các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu tại Việt Nam phải được Bộ Công Thương cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

 

Sau khi đã được cấp Giấy chứng nhận, thương nhân không hiện diện được thực hiện các quyền xuất khẩu, nhập khẩu như: Được xuất khẩu, nhập khẩu các mặt hàng không thuộc danh mục hàng hóa cấm, tạm ngừng xuất, nhập khẩu; đối với hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục hàng hóa nhập khẩu theo lộ trình trong các cam kết quốc tế, thực hiện theo lộ trình cam kết; được trực tiếp làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa tại cơ quan Hải quan theo quy định của pháp luật trên cơ sở hợp đồng mua hàng ký với thương nhân Việt Nam... và phù hợp với nội dung Giấy chứng nhận; được trực tiếp làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cơ quan Hải quan theo quy định của pháp luật…

 

Theo Thông tư này, các thương nhân không hiện diện chỉ được trực tiếp mua hàng hóa của thương nhân Việt Nam có đăng ký kinh doanh hoặc có quyền xuất khẩu hoặc quyền phân phối hàng hóa đó để xuất khẩu.

 

Bộ Công Thương yêu cầu các thương nhân không hiện diện không được tổ chức mạng lưới mua gom hàng hóa tại Việt Nam để xuất khẩu, bao gồm việc mở địa điểm để mua gom hàng hóa xuất khẩu, trừ trường hợp pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.

 

Tương tự với quyền nhập khẩu, thương nhân không hiện diện cũng chỉ được trực tiếp bán hàng nhập khẩu cho các thương nhân Việt Nam có đăng ký kinh doanh hoặc có quyền phân phối hàng hóa đó, không được tổ chức hoặc tham gia hệ thống phân phối hàng hóa tại Việt Nam, trừ trường hợp pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.

 

Việc chấm dứt quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu tại Việt Nam của thương nhân không hiện diện thực hiện theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 90/2007/NĐ-CP. Trong đó có các trường hợp chấm dứt do hết thời hạn hoạt động ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, nhập khẩu; hoặc theo đề nghị của thương nhân;...

 

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/11/2012.

 

Theo chinhphu.vn

Xkhau-121010: Ảnh minh họa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek