Thứ Tư, 09/10/2024 23:24 CH
Xã Sơn Thành Đông (Tây Hòa):
Phát huy vai trò cơ sở trong xây dựng nông thôn mới
Thứ Ba, 02/10/2012 10:00 SA

Tận dụng mọi nguồn lực và sức dân để xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Sơn Thành Đông đã xây dựng được 8 nhà văn hóa thôn từ kinh phí hỗ trợ của huyện và đóng góp của nhân dân. Đảng ủy, UBND xã Sơn Thành Đông đang phát huy vai trò của cơ sở, sự đồng thuận trong dân trong quá trình thực hiện những mục tiêu phát triển kinh tế địa phương và trong quá trình xây dựng NTM.

 

Sau một thời gian thực hiện, đến nay xã Sơn Thành Đông đã hoàn thành việc lập đề án, đồ án quy hoạch chi tiết, đề cương nhiệm vụ thực hiện xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã Sơn Thành Đông đã nhận thức nội lực trong nhân dân, sự đồng thuận và thực hiện việc dân chủ ở cơ sở, vai trò chủ đạo của cấp cơ sở là rất quan trọng để đạt kết quả. Vì vậy Đảng ủy, UBND xã đã thành lập mỗi thôn một Ban phát triển nông thôn. Ban này có vai trò vận động, huy động nhân dân trong việc xây dựng NTM, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân đối với việc ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn, từ đó kịp thời đề xuất, tham mưu cho cấp trên để việc xây dựng NTM được triển khai theo hướng hợp lý và hợp lòng dân. Kết quả đầu tiên mang lại của cách làm này là 8 nhà văn hóa của 8 thôn trên địa bàn xã đã được xây dựng hoàn thành bằng nguồn đóng góp của nhân dân và kinh phí hỗ trợ của huyện. Ông Nguyễn Sơn, Trưởng thôn Trường Thành phấn khởi khoe: Hiện nay bà con ở thôn Trường Thành đã có trụ sở để tổ chức hội họp một cách đàng hoàng, không còn cảnh mượn nhà dân để họp như trước đây. Có được kết quả này một phần không nhỏ là nhờ bà con nhân dân của thôn nhiệt tình ủng hộ, người có tiền góp tiền, người không tiền thì góp sức, nhờ vậy mới xây dựng được trụ sở khang trang này.

 

Từ kết quả này, hiện nay địa phương đang tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân với mục tiêu đến năm 2015 toàn xã sẽ xây dựng được 34km đường bê tông, đạt hơn 60% tổng chiều dài đường giao thông toàn xã. Theo Ban Quản lý xây dựng NTM xã Sơn Thành Đông, sau nhiều cuộc họp dân đến nay bà con đã đi đến thống nhất sẽ ưu tiên đầu tư trước những tuyến đường đang xuống cấp, đi lại khó khăn của xã như tuyến giao thông từ thôn Mỹ Bình - Lạc Điền và tuyến giao thông thôn Thân Bình Đông với tổng kinh phí khoảng 1,5 tỉ đồng, được thực hiện theo phương án Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trưởng thôn Thân Bình Đông, ông Huỳnh Nhật Trí cho biết: “Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng tuyến giao thông này đã hoàn thành, đồng thời nhiều hộ dân đã ký cam kết đóng góp bằng vật chất và công lao động khi tuyến giao thông này triển khai xây dựng”.

 

Theo dự toán kinh phí thực hiện xây dựng NTM, xã Sơn Thành Đông cần khoảng 106 tỉ đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ 73 tỉ đồng, 13 tỉ đồng vận động từ các doanh nghiệp tổ chức đóng trên địa bàn, 17 tỉ đồng do nhân dân đóng góp và ngân sách xã… Với nguồn kinh phí huy động từ sức dân, địa phương đã xác định rõ nguồn vốn này sẽ huy động chủ yếu tập trung vào việc nhân dân hiến đất, hiến ngày công xây dựng; nguồn kinh phí từ ngân sách xã có thể sẽ xin ý kiến lãnh đạo cấp trên để “đổi đất lấy công trình”…

 

Ông Lê Ngọc Hương, Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Đông, Trưởng Ban Quản lý xây dựng NTM cho biết: Từ sự chủ động và sâu sát của cán bộ cơ sở, đặc biệt là vai trò của Ban Phát triển nông thôn của từng thôn nên hầu hết các công việc thực hiện trong chương trình xây dựng NTM trên địa bàn đều được sự đồng thuận, đóng góp nhiệt tình của nhân dân. Đến nay nhiều tuyến đường giao thông nông thôn dự kiến xây dựng trong thời gian sắp tới đã được người dân đồng thuận, nhiều hộ dân đã thống nhất với việc hiến đất vườn của gia đình để làm đường… Đến thời điểm hiện nay xã Sơn Thành Đông đã hoàn thành 6/19 tiêu chí xây dựng NTM, dự kiến đến năm 2013 hoàn thành thêm 1 tiêu chí và phấn đấu thực hiện chương trình xây dựng NTM theo đúng tiến độ đề ra.

 

T. TIÊN-L.TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek