Thứ Năm, 10/10/2024 01:14 SA
Để du lịch Phú Yên phát triển
Chủ Nhật, 30/09/2012 11:00 SA

Đoàn caravan doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh vừa có cuộc “hành trình kết nối” miền Trung, trong đó có Phú Yên. Hoạt động này đã giúp các doanh nghiệp biết rõ hơn tiềm năng phát triển du lịch qua tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực và cả sự chân chất, hiếu khách của người Phú Yên. Ngoài tham gia hội thảo xúc tiến đầu tư, ký kết các biên bản ghi nhớ, đoàn còn chia sẻ với Phú Yên những vấn đề cần khắc phục để ngành Du lịch Phú Yên có hướng mở hợp tác, liên kết phát triển.

 

tran-huu-duc120930.jpg
ÔNG TRẦN HỮU ĐỨC - GIÁM ĐỐC CÔNG TY DỊCH VỤ VÀ TƯ VẤN PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC BCC: Đào tạo nguồn nhân lực hiện đại

 

Thực tế cho thấy, Phú Yên đang thiếu đội ngũ nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng các nhu cầu hiện đại. Tuy Phú Yên có khá nhiều trường cao đẳng, đại học, cơ sở đào tạo nhân lực nhưng đó là nhân lực cơ bản, còn nhân lực chuyên sâu thì còn rất thiếu và yếu, nhất là trong lĩnh vực du lịch. Với chức năng chuyên nghiên cứu về vấn đề “Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam”, Công ty BCC đã và đang đào tạo nhiều học viên quản lý có trình độ nâng cao, chuyên sâu ở nhiều lĩnh vực, chúng tôi sẵn sàng hợp tác để giúp các doanh nghiệp Phú Yên có nhu cầu về vấn đề này.

 

nguyen-quoc-duan120930.jpg
ÔNG NGUYỄN QUỐC DUẨN - TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN DỰ ÁN SONG NAM: Chúng tôi muốn phát triển dự án chợ đêm

 

Một trong những điều kiện để phát triển du lịch là phát triển mạnh các dịch vụ vui chơi giải trí phục vụ du khách vào ban đêm. Tôi và chắc chắn nhiều người trước tôi đã nói: Ban đêm ở Tuy Hòa quá buồn, thiếu chỗ chơi. Vì thế các nhà lãnh đạo, cơ quan chức năng cần một cú hích thực sự cho lĩnh vực này. Mô hình được nhiều địa phương thực hiện khá thành công là hoạt động chợ đêm. Đi chơi, dạo chợ đêm, mua sắm ban đêm là một trong những nhu cầu thiết yếu của du khách. Nếu có những điều kiện thuận lợi, sự giúp đỡ từ địa phương, Công ty TNHH Phát triển dự án Song Nam rất muốn hợp tác đầu tư phát triển chợ đêm ở Tuy Hòa.

 

pham-ngoc-hung120930.jpg
ÔNG PHẠM NGỌC HƯNG, PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP TP HỒ CHÍ MINH (HUBA): Tăng cường thúc đẩy liên kết hợp tác

 

Chúng tôi rất ấn tượng và xúc động trước sự chân thành của người Phú Yên. Đây cũng là “tài sản” quý của Phú Yên khi đặt vấn đề kêu gọi thu hút đầu tư, cũng như níu giữ du khách trở lại vùng đất này.

 

Phú Yên còn rất nhiều tiềm năng phát triển kinh tế trong đó có du lịch. Tại hội thảo, các doanh nhân TP Hồ Chí Minh rất quan tâm, tìm hiểu khá kỹ vấn đề này cũng như cơ chế, chính sách thu hút đầu tư; quy hoạch cơ sở hạ tầng, không gian du lịch, các mặt hàng ẩm thực đặc sản của tỉnh...

 

Trong thời gian tới, HUBA sẽ là cầu nối để các doanh nhân TP Hồ Chí Minh và Phú Yên mở rộng quan hệ hợp tác, đầu tư với tinh thần “Win - Win” (cùng thắng). Trong khả năng của mình, HUBA có thể hỗ trợ Hội Doanh nghiệp Phú Yên thông tin về thị trường, xây dựng thương hiệu, tăng cường năng lực quản lý doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thường xuyên trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh và các hoạt động xã hội từ thiện.

 

nguyen-thi-my-linh120930.jpg
BÀ NGUYỄN THỊ MỸ LINH - ỦY VIÊN THƯỜNG TRỰC HỘI DOANH NGHIỆP HUYỆN BÌNH CHÁNH: Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, quảng bá

 

Tôi rất tâm đắc với phát biểu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn: “Để phát triển trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, ngoài phát huy nội lực, việc thu hút đầu tư bên ngoài để phát triển là hết sức quan trọng, nhằm đánh thức tiềm năng, biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh”.

 

Tôi thấy công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư của Phú Yên chưa mạnh. Các doanh nghiệp hoạt động du lịch ở các thành phố lớn chưa biết nhiều đến Phú Yên. Để nhanh chóng đánh thức “nàng công chúa tiềm năng” kia, tôi nghĩ tỉnh nên có chiến lược cụ thể về vấn đề này. Trên mọi hình thức, bằng nhiều phương tiện làm thế nào nhằm đẩy mạnh thông tin tuyên truyền quảng bá nhất là các cơ chế chính sách ưu tiên thu hút đầu tư, cụ thể là các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư dễ dàng tham khảo...

 

vo-thi-thuy120930.jpg
BÀ VÕ THỊ THỦY, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH THỦY NGỌC - KHU DU LỊCH BẾN XƯA: Xây dựng thương hiệu từ việc nhỏ

 

Khu du lịch Sao Việt cũng như nhiều điểm du lịch khác của Phú Yên đẹp nhưng chưa thu hút nhiều khách. Theo tôi, nguyên nhân là do hạn chế về truyền thông, quảng bá; điều kiện giao thông khó khăn; mặt bằng chung về phát triển du lịch, các dịch vụ phục vụ còn yếu... Đây là những vấn đề vĩ mô mà ngành du lịch, lãnh đạo tỉnh cần hỗ trợ chia sẻ cùng doanh nghiệp.

 

Tôi muốn đề xuất với tỉnh Phú Yên là: Cần có quy hoạch và giao các doanh nghiệp sử dụng các bãi tắm dọc bờ biển. Dĩ nhiên là không “xẻ nhỏ” bãi biển mà phải có quy hoạch một cách hợp lý. Thứ hai, Phú Yên nên khuyến khích người dân, các doanh nghiệp trong tỉnh phát triển các loại hình dịch vụ du lịch như hàng lưu niệm, ẩm thực, vui chơi giải trí hoạt động mạnh về đêm. Thứ ba, tỉnh nên xây dựng các điểm dừng chân dọc quốc lộ. Ở đây khách có thể tiếp cận Phú Yên qua những hình ảnh giới thiệu, những món ăn đặc sản được bày bán... Tôi nghĩ, hình ảnh, thương hiệu du lịch một địa phương không phải đâu xa mà nên bắt đầu từ những việc nhỏ.

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek