Thứ Năm, 10/10/2024 03:25 SA
Thị trường đồ chơi trung thu 2012:
Lồng đèn Trung Quốc bị “dội “ hàng
Thứ Bảy, 29/09/2012 08:00 SA

Hiện nay, trên thị trường Phú Yên, các loại đồ chơi cho trẻ em và lồng đèn bằng nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc chiếm phần lớn. Tuy nhiên, những thông tin về lồng đèn nhựa Trung Quốc có chứa chất độc hại đã khiến lượng hàng này bị “dội” ngược lại, không tiêu thụ được. Trong khi đó, những mẫu lồng đèn do Việt Nam sản xuất lại tiêu thụ rất tốt nhờ có sự cải tiến đáng kể về mẫu mã, kiểu dáng.

 

long-den120929.jpg

Khách hàng chọn mua lồng đèn tại Siêu thị Co.op Mart - Ảnh: N.XUÂN

Tại các chợ và trên các tuyến phố Tuy Hòa, các loại lồng đèn trung thu được bày bán từ rất sớm. Theo khảo sát, hầu hết các mẫu lồng đèn đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Hàng Việt Nam được các chủ hàng trưng bày rất khiêm tốn với số lượng hạn chế. Anh Dương Quốc Bảo, chủ cửa hàng đồ chơi trẻ em Bảo Trân ở chợ Tuy Hòa khẳng định: “Ở chợ này, hơn 90% là lồng đèn của Trung Quốc. Lồng đèn do Việt Nam sản xuất nhập rất ít vì người tiêu dùng không chuộng lắm”. Lồng đèn Trung Quốc không chỉ mới thâm nhập thị trường Phú Yên mà đã gần như thống lĩnh thị trường từ nhiều năm nay. Lý giải về điều này, anh Bảo cho biết: Các loại lồng đèn do Trung Quốc sản xuất vừa đa dạng về chủng loại, màu sắc, lại thay đổi mẫu mã liên tục nên được các em nhỏ rất ưa chuộng. So với năm trước, giá các mẫu lồng đèn năm nay cũng không thay đổi. Lồng đèn Việt Nam chủ yếu thắp nến nên giá khá “mềm”, dao động từ 5.000-15.000 đồng/cái. Trong khi đó, các mẫu lồng đèn của Trung Quốc có gắn pin, nhạc luôn được bán với giá cao hơn từ 20.000-60.000 đồng/cái.

Tuy nhiên, hơn 1 tuần nay, thông tin lồng đèn Trung Quốc có chứa chất độc hại gây ung thư đã làm người tiêu dùng rất lo lắng. Sức tiêu thụ lồng đèn Trung Quốc giảm hẳn. Nhiều người tiêu dùng ngừng mua sản phẩm này vì lo sợ gây nguy hiểm cho con em mình. Đang phân vân chọn mua lồng đèn tặng cho con nhân dịp Tết Trung thu, chị Bùi Thị Thùy (ở phường 5, TP Tuy Hòa) cầm mấy mẫu lồng đèn Trung Quốc chia sẻ: “Không biết mấy mẫu lồng đèn này có hóa chất độc hại không, nhưng tốt nhất là không nên dùng cho an toàn. Các năm trước tôi đều mua lồng đèn Trung Quốc tặng cho con, nhưng năm nay tôi quyết định mua lồng đèn vải của Việt Nam để an toàn hơn”. Bị người tiêu dùng quay lưng, các tiểu thương lỡ nhập nhiều lồng đèn Trung Quốc đang lo lắng vì lượng hàng tồn đọng nhiều, không tiêu thụ được. Bà Lê Thị Tuyết, bán lồng đèn ở đường Trần Hưng Đạo cho biết: Hơn tuần nay tôi chỉ bán được loại lồng đèn giấy, còn số lồng đèn nhựa có gắn pin, nhạc của Trung Quốc thì chẳng bán được cái nào. Trong khi đó, số hàng nhập về phần lớn là loại lồng đèn ngoại này.

Trong khi lồng đèn Trung Quốc đang bị “dội” hàng mạnh thì những mẫu lồng đèn truyền thống của Việt Nam năm nay được đầu tư khá bắt mắt nên được tiêu thụ rất tốt. Tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa năm nay vắng bóng các loại lồng đèn Trung Quốc. Thay vào đó, những mẫu lồng đèn truyền thống làm bằng giấy, vải và nhựa của Việt Nam được trưng bày khá bắt mắt. Đại diện đơn vị này cho biết: Lồng đèn Trung Quốc rất dễ hư hao nên năm nay chúng tôi chỉ nhập một số loại lồng đèn của các nhà sản xuất trong nước như lồng đèn vải của Hội An, lồng đèn giấy và lồng đèn bằng nhựa của Công ty Thái Bình Thịnh Vượng. Mùa trung thu này, các loại lồng đèn của các nhà sản xuất Việt Nam được cải thiện rất nhiều về màu sắc, mẫu mã và chủng loại nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Từ đầu mùa đến nay, các loại lồng đèn trong nước sản xuất đều bán rất tốt.

Ông Phạm Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Để đảm bảo an toàn cho trẻ trong mùa trung thu, Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để ngăn chặn các loại hàng nhập lậu, đặc biệt là các loại đồ chơi trẻ em nhập lậu, đồ chơi kích động bạo lực, pháo nổ… Hiện nay chưa thể xác định được lồng đèn Trung Quốc ở thị trường Phú Yên có chứa hóa chất độc hại không, tuy nhiên, các ngành chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua lồng đèn giấy, vải truyền thống của Việt Nam sản xuất để hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và đảm bảo cho sự phát triển của con em mình.

XUÂN NGÔ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek