Thứ Năm, 10/10/2024 03:22 SA
Doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu:
Cần được tiếp sức
Thứ Bảy, 29/09/2012 07:35 SA

Hiện các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất, phân phối hàng hóa. Do đó, việc hỗ trợ các doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất là việc làm cấp thiết hiện nay.

xk2120929.jpg

Sản xuất hàng may mặc tại Công ty cổ phần An Hưng - Ảnh: K.ANH

NHIỀU KHÓ KHĂN

Theo số liệu thống kê của Sở Công thương, Phú Yên hiện có hơn 60 doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, với những mặt hàng chủ lực: dệt may, đồ gỗ, thủy sản… Các doanh nghiệp này chủ yếu sản xuất theo đơn đặt hàng hoặc gia công và xuất sang thị trường các nước EU, châu Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp ở Phú Yên đang gặp nhiều khó khăn, do thị trường các nước châu Mỹ và EU bị khủng hoảng kinh tế, nên nhiều đơn đặt hàng phải tạm ngưng. Hơn nữa, theo các doanh nghiệp sản xuất, các mặt hàng xuất khẩu phải trải qua các khâu kiểm tra, kiểm duyệt về chất lượng theo tiêu chuẩn đăng ký. Khi đạt tiêu chuẩn, có giấy chứng nhận từ cơ quan quản lý, hàng hóa mới được thông quan; nhiều nước áp dụng hệ thống kiểm soát chất lượng khắt khe và chính sách thuế mậu dịch… nên gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu ở Phú Yên. Theo Sở Công thương, từ đầu năm đến nay kim ngạch xuất khẩu ước đạt 94,59 triệu USD, bằng 49,8% kế hoạch, giảm 23,6% so cùng kỳ.

Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, số lượng đơn hàng về ít, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, thậm chí có doanh nghiệp không có đơn hàng nào và phải nhận hàng gia công cho các doanh nghiệp khác hoặc sản xuất cầm chừng nhằm duy trì hoạt động, giữ chân lao động. Ông Trần Đăng Hưng, Giám đốc DNTN Bảo Châu chuyên sản xuất đồ gỗ gia dụng, cho biết: Trước đây, doanh nghiệp xuất nhiều lô hàng sang thị trường Trung Quốc, nhưng do cạnh tranh với hàng hóa các nước khác, cộng với chi phí nguyên liệu tăng cao, không được vay vốn lãi suất thấp nên hiện nay doanh nghiệp chỉ sản xuất hàng cho thị trường trong tỉnh và nhận gia công các đơn hàng nhỏ lẻ.

Theo các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thời điểm ngân hàng siết chặt tín dụng đã gây khó khăn cho doanh nghiệp, bởi nguồn vốn hoạt động của hầu hết các doanh nghiệp dựa vào vốn vay ngân hàng. Ông Bùi Xuân Khương, Phó giám đốc Công ty cổ phần An Hưng cho biết: Thời điểm lãi suất ngân hàng ở mức 21-24%/năm, dù biết cao, nhưng công ty vẫn phải vay để duy trì sản xuất. Ông Khương cho biết thêm, Phú Yên không có cảng dành riêng cho hàng xuất, nhập khẩu. Hầu hết hàng hóa được vận chuyển vào cảng TP Hồ Chí Minh. Hiện cảng này đang trong tình trạng quá tải, buộc doanh nghiệp phải thuê Container vận chuyển ra ngoài cảng để đóng hàng, khiến chi phí vận chuyển tăng cao.

CẦN ĐƯỢC TIẾP SỨC

Để vượt khó, các doanh nghiệp đang nỗ lực tìm giải pháp phù hợp với đặc thù của riêng mình và xác định thị trường chủ lực. Để đáp ứng thị hiếu khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh, quảng bá thương hiệu, các doanh nghiệp không ngừng đầu tư vào chất lượng sản phẩm, tăng cường công tác đào tạo chuyên môn cho các cán bộ quản lý, đào tạo tay nghề, kỹ năng cho công nhân trực tiếp sản xuất; trang bị thêm thiết bị, dây chuyền hiện đại để đa dạng hóa các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, tiến tới xây dựng thương hiệu trên thị trường. Theo ông Nguyễn Văn Thường, Giám đốc DNTN Phúc Phong, mong muốn của nhiều doanh nghiệp hiện nay là các cấp, các ngành của tỉnh hỗ trợ nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp để ổn định sản xuất, nhất là nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi. Tình trạng thiếu lao động lành nghề tại các doanh nghiệp cũng khá phổ biến. Do đó, các cơ quan chức năng cần phải quy hoạch ngành nghề hợp lý, tránh tình trạng tranh giành lao động giữa các doanh nghiệp.

Theo Sở Công thương Phú Yên, sắp đến các cơ quan quản lý của tỉnh có kế hoạch thông tin đầy đủ các văn bản, nghị định, cơ chế và chính sách liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp, đặc biệt là tạo môi trường pháp lý thông thoáng để các doanh nghiệp phát huy mọi khả năng sáng tạo trong việc phát triển thị trường. Cung cấp thông tin thị trường trong và ngoài nước, giúp các doanh nghiệp điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm phù hợp với từng thị trường. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, nghiên cứu thành lập Quỹ Hỗ trợ xúc tiến thương mại tỉnh để giúp các doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm, khảo sát tìm kiếm thị trường... Về phía doanh nghiệp phải nắm bắt kịp thời chính sách của Nhà nước để tận dụng những ưu đãi về thuế, điều chỉnh sản xuất, mở rộng thị trường; tích cực tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, tham dự các hội thảo, chương trình đào tạo ở nước ngoài, qua đó mở rộng thị trường xuất khẩu. Chủ động xây dựng chiến lược phát triển hàng hóa và thị trường phù hợp; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ, chuyên môn cao, thông thạo ngoại ngữ và luật pháp quốc tế để tiếp cận được các phương thức kinh doanh mới, hiện đại phù hợp với thị trường thời kỳ hội nhập.

K. ANH – H.XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek