Thứ Bảy, 05/10/2024 22:18 CH
Ngành thuế Phú Yên:
Không ngừng phát triển
Thứ Hai, 10/09/2012 07:45 SA

Cục Thuế Phú Yên được thành lập vào năm 1990, trên cơ sở hợp nhất 3 tổ chức thu ngân sách là Chi cục Thuế Công thương nghiệp, bộ phận Thu Quốc doanh và Ban Thuế Nông nghiệp. 22 năm sau ngày thành lập (10/9/1990 – 10/9/2012), ngành Thuế Phú Yên đã có sự phát triển vượt bậc.

 

thue-1120910.jpg

Cán bộ Chi cục Thuế TP Tuy Hòa hướng dẫn người dân khai thuế - Ảnh: V.AN

 

NÂNG CHẤT ĐỘI NGŨ CÁN BỘ

 

Để đáp ứng được nhiệm vụ quản lý, thu thuế theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, ngành Thuế Phú Yên rất quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ. Khi mới thành lập, Cục Thuế Phú Yên chỉ có 35% cán bộ đã qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay, số cán bộ trong ngành có trình độ đại học chiếm 54,4%. Ngành Thuế Phú Yên cũng chú trọng đến công tác đào tạo tin học, ngoại ngữ cho cán bộ với trên 90% cán bộ thuế thành thạo các thao tác làm việc trên máy tính, 62% cán bộ thuế có trình độ ngoại ngữ A, B.

 

Đặc biệt, ngành Thuế Phú Yên luôn coi trọng việc giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ quản lý và phẩm chất đạo đức cho các cán bộ thuế. Ngành Thuế đã chủ động phối hợp với Trường Chính trị của tỉnh mở các lớp quản lý Nhà nước, lý luận chính trị cho cán bộ trong ngành nhằm nâng cao trình độ nhận thức và lý luận cho cán bộ... Đó là những tiền đề thuận lợi để ngành Thuế Phú Yên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong thời gian qua.

 

22 năm qua, từ khi hợp nhất ba hệ thống thu thuế, với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ viên chức ngành Thuế Phú Yên cùng với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp hỗ trợ tích cực của các cấp, các ban, ngành trong tỉnh, ngành Thuế tỉnh Phú Yên nhiều năm liền đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách. Nguồn thu của tỉnh không ngừng tăng trưởng, từ những năm 1990, số thu ngân sách của toàn tỉnh chỉ xấp xỉ 15 tỉ đồng, đến năm 2004 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn, ngành Thuế Phú Yên chính thức gia nhập câu lạc bộ

500 tỉ đồng, dự kiến số thu của tỉnh năm nay là 1.700 tỉ đồng.

 

ĐẨY MẠNH CÁC BIỆN PHÁP THU

 

Nhằm giúp người nộp thuế nắm vững các chính sách thuế, thực hiện tốt quy trình quản lý thu, ngành Thuế Phú Yên đã có nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo trong công tác quản lý, tăng cường công tác tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính...

 

Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế giữ vai trò quan trọng trong quá trình thực thi chính sách pháp luật thuế và là một trong những việc trọng tâm, thường xuyên của ngành Thuế. Đơn vị đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật thuế, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật thuế, cải cách thủ tục hành chính thuế, đẩy mạnh công tác hỗ trợ người nộp thuế để tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, hỗ trợ luôn có sự đổi mới, với nhiều hình thức phong phú và đa dạng như thực hiện chuyên mục thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, treo panô, áp phích, tổ chức tập huấn hướng dẫn chính sách pháp luật thuế, giải đáp chính sách thuế... phù hợp với từng thời kỳ, từng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra nên chất lượng tuyên truyền hỗ trợ đạt hiệu quả cao, đưa chính sách pháp luật thuế vào đời sống nhân dân, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, dần đưa các tổ chức, cá nhân kinh doanh chấp hành tốt pháp luật thuế.

 

Công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa luôn được đặt lên hàng đầu. Cải cách thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa đã được toàn ngành triển khai rộng rãi, thực sự xem người nộp thuế là bạn đồng hành, đề cao văn hóa ứng xử của cán bộ thuế đối với doanh nghiệp. Mục tiêu của công tác quản lý thuế được đặt ra là nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nộp thuế tự nguyện tuân thủ pháp luật thuế, cùng cơ quan thuế hoàn thành tốt nhiệm vụ chung đó là: thu đúng, thu đủ, kịp thời nộp vào ngân sách Nhà nước, góp phần tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà.

 

KHÁNH MINH

(Cục Thuế Phú Yên)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek