Chủ Nhật, 06/10/2024 00:37 SA
Du lịch thời kinh tế khó khăn
Chủ Nhật, 09/09/2012 07:35 SA

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa rồi, không ít người đã chọn phương án tự tổ chức dã ngoại hay tập hợp ăn uống vui vẻ thay vì đặt tour đi du lịch. Thống kê của ngành du lịch Phú Yên cho thấy, lượng khách du lịch gần đây giảm mạnh do người dân thắt chặt chi tiêu.

hinh120909.jpg

Du khách tham quan, chụp hình ở danh thắng quốc gia gành Đá Đĩa - Ảnh: T.QUỚI

Anh Trần Sang (xã An Mỹ, Tuy An), đang công tác tại TP Hồ Chí Minh, dịp lễ vừa rồi đã đưa vợ con về quê thăm nhà, tập hợp bạn bè vui chơi thay vì đi du lịch Campuchia hay các tỉnh như kế hoạch. Anh Sang nhẩm tính: “Nếu mua tour đi Cam­puchia hay một tỉnh nào đó thì hai vợ chồng cùng một con nhỏ cũng mất đứt ít nhất 10 triệu đồng cho chuyến du lịch 3 ngày. Với số tiền đó, tôi về quê có thể chi tiêu rủng rỉnh vừa được thăm người thân, gặp bạn bè bù khú”. Không ít trường hợp chọn phương án cho kỳ nghỉ của mình theo cách trên để vừa tiết kiệm, vừa không lo bị “chặt chém” ở các điểm du lịch. Chị Võ Thị Hương, Giám đốc một do­anh nghiệp tư nhân ở TP Tuy Hòa bày tỏ: “Thực tình tôi cũng muốn cả nhà đi du lịch một chuyến trước khi con vào năm học mới. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại thấy việc này tốn kém quá, nên chọn phương án rủ mấy cặp gia đình gặp mặt. Đi du lịch dịp lễ vừa đông đảo, vừa bị “chặt chém” vô lý”.

Theo các công ty lữ hành tại Phú Yên thì dịp lễ 2/9 vừa qua, lượng khách mua tour đi và đến ít hơn hẳn so với các dịp lễ trước.

Ông Phạm Lương Đôn, Giám đốc Trung tâm Thuận Thảo Travel cho biết: “Dịp lễ 2/9 năm nay, Thuận Thảo Travel chỉ bán được 5 tour khách từ TP Hồ Chí Minh về Phú Yên, chủ yếu là khách du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị). So với các dịp lễ trước, lượng khách mua tour năm nay giảm mạnh”. Các đơn vị lữ hành trong tỉnh khác cũng trong tình trạng tương tự.

Ở các khu du lịch, điểm vui chơi giải trí như khu du lịch Sao Việt, Thuận Thảo lượng khách đến tham quan và sử dụng dịch vụtrong dịp lễ vừa qua cũng giảm đáng kể. Ông Nguyễn Ngọc Quá, Phó giám đốc Trung tâm Hội nghị và Sinh thái Thuận Thảo (Công ty cổ phần Thuận Thảo) cho hay: “Trong 3 ngày nghỉ lễ, trung tâm chúng tôi chỉ đón khoảng 500 lượt khách. Trong đó nhiều nhất là khách đến từ TP Hồ Chí Minh, Bình Định và nội tỉnh. So với dịp lễ 30/4, 1/5 thì lượng khách đợt này giảm hơn nhiều”. Còn bà Nguyễn Thị Tâm, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt chia sẻ: “Dịp lễ này chúng tôi hoàn toàn không tăng giá dịch vụ, nhưng lượng khách vẫn không nhiều”. Lý giải cho hiện tượng khách du lịch quá ít trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, theo các đơn vị kinh doanh, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế tài chính. Một vài nguyên nhân khách quan khác cũng tác động không nhỏ đến việc quyết định mua tour trong dịp lễ của du khách như: Kỳ nghỉ tương đối ngắn, thời tiết không thuận lợi, thêm vào đó dịp này lại trùng với lễ Vu Lan - tháng cô hồn nên nhiều người chuyển hướng sang viếng chùa, cầu an...

Với xu hướng du lịch tiết kiệm, nên trong lúc các khu du lịch, công ty lữ hành ế khách thì một số điểm du lịch thiên nhiên hoang sơ lại thu hút khá đông du khách tham quan, dã ngoại. Anh Đỗ Văn Tiến, nhân viên bảo vệ khu danh thắng gành Đá Đĩa cho biết: Bình quân mỗi ngày, ở đây có gần 20 đoàn khách (chủ yếu là các tỉnh), mỗi đoàn từ 40-50 người đến đây tham quan, chụp hình. Ở cụm danh thắng Đá Bia, Vũng Rô, Bãi Môn - Mũi Điện dịp lễ vừa qua, khách tham quan cũng khá đông, mỗi ngày bình quân gần 1.000 lượt khách...

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó trưởng phòng phụtrách Phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở VH-TT-DL) nhận định: “Qua nắm tình hình ở một số đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành, khách sạn thì lượng khách mua tour và lưu trú dịp lễ 2/9 vừa qua giảm nhiều so với các kỳ nghỉ lễ trước. Ngoài lý do thắt chặt chi tiêu, thì thời gian kỳ nghỉ ngắn cũng là nguyên nhân khiến lượng du khách giảm mạnh”.

Theo thống kê của Sở VH-TT-DL, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2012, lượng khách du lịch đến Phú Yên chỉ hơn 10.000 lượt khách. Trong đó có khoảng 3.000 lượt khách đăng ký lưu trú tại các khách sạn, công suất sử dụng phòng đạt 70%; có hơn 7.000 lượt khách tham quan đến các điểm du lịch như: Khu du lịch sinh thái Thuận Thảo, gành Đá Đĩa, rừng dương Thành Lầu, Lao Mái Nhà, hòn Chùa, Long Thủy, Bãi Môn - Mũi Điện…

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek