Chủ Nhật, 06/10/2024 00:43 SA
Di dân vùng ngập lũ buôn Mã Vôi (Sông Hinh):
Người dân cần được hỗ trợ xây dựng lại nhà
Thứ Bảy, 08/09/2012 09:00 SA

Dự án Di dân vùng ngập lũ buôn Mã Vôi, xã Đức Bình Tây (Sông Hinh) cơ bản đã hoàn thành hạ tầng khu tái định cư. Song người dân chưa mặn mà di dời nhà ở đến nơi ở mới bởi số tiền hỗ trợ không đủ để xây dựng lại nhà.

MV1120908.jpg

Cơ sở hạ tầng khu tái định cư buôn Mã Vôi, xã Đức Bình Tây (Sông Hinh) đã hoàn thành nhưng người dân chưa chịu di dời nhà cửa đến nơi ở mới - Ảnh: N.CHUNG

Tháng 9/2010, UBND huyện Sông Hinh giao Phòng NN-PTNT làm chủ đầu tư dự án Di dân một số vùng ngập lũ thuộc buôn Mã Vôi và thôn Tuy Bình, xã Đức Bình Tây nhằm ổn định cuộc sống lâu dài và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai. Tháng 11/2011, UBND huyện Sông Hinh đã giảm mức đầu tư từ hơn 72 tỉ đồng xuống còn hơn 35 tỉ đồng vì chỉ triển khai dự án tại buôn Mã Vôi và chuyển cho Ban quản lý Các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản (BQL CCTĐT-XDCB) huyện làm chủ đầu tư. Khu tái định cư của buôn Mã Vôi rộng 7,6ha, nằm trên trục đường đất nối khu sản xuất với ĐT649 và cách UBND xã Đức Bình Tây khoảng 1,5km. Bên cạnh cấp đất tái định cư và hỗ trợ kinh phí cho các hộ gia đình di dời nhà cửa, dự án còn đầu tư xây dựng nhà văn hóa, trường mẫu giáo và tiểu học, đường giao thông, nước sạch, hệ thống thủy lợi, trạm bơm, san ủi đồng ruộng… Ông Phạm Văn Hải, Trưởng ban BQL CCTĐT-XDCB huyện Sông Hinh cho biết: Đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành các hạng mục san ủi mặt bằng, xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, các phòng tiểu học, phòng mẫu giáo, đường nối từ ĐT649 đến cuối điểm quy hoạch, đường từ chợ đến khu tái định cư, đường nội bộ, hệ thống điện; chỉ còn thiếu hạng mục cấp nước sinh hoạt và trạm bơm thủy lợi... BQL CCTĐT-XDCB huyện Sông Hinh đang phối hợp với địa phương phân lô, giao đất cho dân.

Tuy nhiên, hiện nhiều hộ dân thuộc diện được tái định cư của dự án không đồng tình với mức hỗ trợ 10 triệu đồng/ nhà để di dời và xây dựng nhà ở. Ông Ksor Y Rố ở buôn Mã Vôi, xã Đức Bình Tây cho biết: Nhà tôi ở gần sông Ba, là một trong những hộ thuộc diện di dời. Đồng bào ở đây biết ơn Đảng, Nhà nước đã đầu tư và tạo điều kiện để các hộ gia đình có nơi ở mới ổn định hơn, không bị ngập lụt. Nhưng với mức hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ thì gia đình tôi không đủ tiền để di dời và xây dựng lại nhà mới. Còn ông Ma Quế thì cho biết, đa số các hộ ở buôn Mã Vôi đều xây nhà gạch kiên cố, giá trị thấp nhất cũng trên 30 triệu đồng/nhà. Nay đến khu tái định cư xây mới, số tiền 10 triệu đồng/hộ không đủ để xây nhà nên người dân đang gặp khó khăn.

Ông Phạm Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây cho biết: Trong số 69 hộ (100% hộ đồng bào dân tộc thiểu số) ở buôn Mã Vôi sẽ di dời đến khu tái định cư, chỉ có 2 hộ xây nhà sàn còn lại là nhà kiên cố. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì mức hỗ trợ di dời trong khu vực nội vùng là 10 triệu đồng/hộ, nếu làm nhà sàn thì khoản tiền này có thể dựng lại nhà, nhưng nhà xây thì không đủ tiền. UBND xã đã kiến nghị huyện xem xét, lồng ghép các nguồn vốn khác như xóa nhà tạm để hỗ trợ thêm cho người dân đủ tiền xây được một ngôi nhà mới. UBND xã Đức Bình Tây cũng đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể vận động bà con, phấn đấu trước mùa mưa năm nay có khoảng một nửa số hộ thuộc diện di dời được tái định cư tại nơi ở mới. Về phía UBND huyện Sông Hinh, Chủ tịch UBND huyện Đặng Đình Toại cũng cho biết, địa phương đã có văn bản đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ thêm cho các hộ thuộc diện di dời ở buôn Mã Vôi, xã Đức Bình Tây khoảng 26 triệu đồng/nhà và UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính tham mưu tỉnh có văn bản trình Chính phủ xem xét.

NGỌC CHUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek