Chủ Nhật, 06/10/2024 09:30 SA
Sông Hinh: Bùng phát nạn khai thác vàng trái phép
Thứ Ba, 04/09/2012 14:15 CH

Tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện Sông Hinh đang diễn ra khá phức tạp, nhất là tại xã Sông Hinh. Không chỉ khai thác thủ công, “vàng tặc” còn dùng máy móc để đào đãi vàng trái phép với quy mô lớn, tác động xấu đến môi trường sinh thái.

vang-1120904.jpg

Hiện trường khai thác vàng trái phép tại suối Tre, xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) - Ảnh: T.MẠNH

Tại khu vực suối Tre thuộc xã Sông Hinh (giáp ranh với xã Ea Trol) mỗi ngày có hàng chục người cùng máy móc, thiết bị tổ chức đào đãi vàng trái phép với quy mô lớn. Lợi dụng nguồn nước suối, “vàng tặc” dùng máy nổ có gắn đầu bơm hút sâu vào những đồi núi rồi cho lên băng chuyền để đãi vàng. Máy hút cát đi đến đâu thì cây rừng ngã đến đó, tạo thành những hố sâu. Hiện suối Tre có đoạn gần như bị bồi lấp hoàn toàn bởi lượng cát lớn từ những băng chuyền đãi vàng này đổ xuống. Gia đình ông Đinh Công Mai có 7 người, từ huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình vào xã Sông Hinh đãi vàng đã vài tháng nay. Ông Mai cho biết: “Vì hoàn cảnh khó khăn, không có nhà cửa nên cả gia đình vào khu rừng này làm lán trại và khai thác vàng để kiếm sống”.

Tại các điểm khai thác vàng trái phép, những người tham gia đãi vàng trái phép đều cắt cử người cảnh giới ở bìa rừng, khi thấy người lạ xuất hiện thì điện thoại báo để những người đang đào đãi vàng tháo dỡ máy móc, dụng cụ và rút vào rừng sâu. Ngày 31/8, khi tổ công tác liên ngành của huyện Sông Hinh vào khu vực suối Ma Đói (xã Sông Hinh) thì các đối tượng đào đãi vàng trái phép đã tẩu tán dụng cụ, máy móc để lại những giàn gỗ dùng để đỡ băng chuyền đãi vàng. Giữa khu rừng heo hút này có một khu nhà sàn được xây dựng kiên cố, bên trong có nhiều máy móc, dụng cụ dùng để đào đãi vàng. Đây là nhà của ông Nguyễn Huy Chương, hộ khẩu thường trú ở thôn Bình Sơn, xã Sông Hinh. Ông Bá Minh Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Sông Hinh cho biết, địa phương có biết việc xây dựng khu nhà sàn của ông Chương với mục đích là để chăn nuôi gia súc. Tuy nhiên, việc xây dựng khu nhà này lại vi phạm pháp luật vì không được phép của chính quyền địa phương. Còn ông Chương bảo: “Khu đất rộng hơn 5ha này là của ông Ma Nga ở xã Ea Trol vào đây khai phá để trồng lúa. Cách đây hơn một năm, ông Ma Nga bán lại cho những người khai thác vàng với giá 500 triệu đồng, được trả trước 150 triệu đồng. Số còn lại họ hứa sẽ trả đủ sau khi xong việc”.

Theo UBND huyện Sông Hinh, mới đây, tổ công tác liên ngành của huyện cũng đã truy quét những người khai thác vàng trái phép tại khu vực suối Giang, suối Ma Đói thuộc xã Sông Hinh. Các đối tượng khai thác vàng trái phép đã bỏ trốn để lại hiện trường 6 máy nổ có gắn đầu bơm hút cát loại D22, 3 can dầu diezen loại 30 lít và 3 lán trại. Tổ công tác đã tiêu hủy toàn bộ số tang vật nói trên. Theo ông Bá Minh Hiếu, hiện trên địa bàn xã Sông Hinh có nhiều bãi vàng sa khoáng lộ thiên ở khu vực suối Pháp, suối Giếng, suối Giang, suối Tre, suối Hên, suối Ma Đói, núi Ma Đói, dọc bờ hồ thủy điện Sông Hinh… Vì vậy, “vàng tặc” tập trung khai thác trái phép ở những khu vực này, khiến tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, tài nguyên khoáng sản bị thất thoát, môi trường sinh thái bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Đinh Ngọc Dạn, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết: Tình hình khai thác vàng sa khoáng trái phép trên địa bàn xã Sông Hinh khá phức tạp. Những người khai thác vàng trái phép đa số ở các tỉnh phía Bắc, thường hoạt động lén lút, tại nhiều khu vực khác nhau, trong khi lực lượng của xã còn thiếu và yếu nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn. UBND huyện sẽ tiếp tục tăng cường việc kiểm tra và xử lý nếu có cán bộ liên quan đến việc đào đãi vàng trái phép và tiết lộ thông tin trước khi lực lượng truy quét thực thi nhiệm vụ. Huyện sẽ chỉ đạo UBND xã Sông Hinh kiểm tra khu nhà sàn của ông Nguyễn Huy Chương, đề xuất hướng xử lý. Tổ công tác liên ngành của huyện cũng sẽ tăng cường tuần tra, truy quét và trục xuất các đối tượng khai thác vàng trái phép.  

TIẾN MẠNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chuyển đường dây sang lưới điện REII
Thứ Ba, 04/09/2012 14:00 CH
Tạo lực đẩy cho kinh tế tập thể
Thứ Ba, 04/09/2012 14:00 CH
Đi lên từ gian khó
Thứ Ba, 04/09/2012 10:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek