Chủ Nhật, 06/10/2024 11:33 SA
HTX Nông nghiệp thị trấn Chí Thạnh (Tuy An):
Đi lên từ gian khó
Thứ Ba, 04/09/2012 10:30 SA

Từ một đơn vị yếu kém, đứng trước nguy cơ giải thể, HTXNN thị trấn Chí Thạnh đã có những thay đổi mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trở thành một HTX mạnh của huyện Tuy An.

 

tuyan120904.jpg
Lúa thịt được phân loại ở một hộ xã viên HTX NN thị trấn Chí Thạnh - Ảnh: H.XUÂN

Khoảng 5 năm trước, do công tác quản trị kém nên HTXNN thị trấn Chí Thạnh lâm vào tình trạng gần như phá sản: nợ đọng trong xã viên cao, không có vốn để triển khai các dịch vụ thông thường như giao thông nội đồng, phân bón, cày bừa… Để cứu vãn tình thế, lãnh đạo địa phương đã phải tiến hành thay đổi cán bộ quản lý và trưởng ban kiểm soát. Những năm qua, nhờ định hướng đúng nên HTX đã bước đầu làm ăn có lãi, các dịch vụ hỗ trợ đều phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Thực hiện sự chỉ đạo của các cấp ngành, HTXNN thị trấn Chí Thạnh đã tập trung tuyên truyền, vận động xã viên tích cực tham gia phong trào trồng rừng. Đến nay, hơn 200 hộ xã viên đã nhận chăm sóc 85ha rừng tập trung và 129.000 cây phân tán. Nhờ thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng trồng, khai thác hợp lý rừng đúng tuổi nên mô hình này đem lại thu nhập ổn định, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái ở địa phương.

 

Với phương châm “Đồng hành cùng với xã viên phát triển kinh tế”, HTXNN thị trấn Chí Thạnh đã giải quyết cho hàng trăm hộ xã viên vay vốn nuôi bò thịt, bò lai, heo, dê và gia cầm. Để hạn chế tình trạng dịch bệnh, HTX thường xuyên phối hợp các ngành chức năng thực hiện công tác tiêm chủng, phòng ngừa dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Nhờ vậy hiện tổng đàn gia súc, gia cầm của xã viên lên đến hơn 21.000 con. Bên cạnh đó, HTX đã thực hiện một số mô hình mang lại hiệu quả cao như: Mô hình sản xuất lúa chất lượng cao trên diện tích 30ha cho năng suất bình quân gần 69 tạ/ha. Sau khi trừ chi phí, mỗi hecta cho lãi 30-40 triệu đồng; mô hình sản xuất giống nông hộ tiếp tục được đẩy mạnh tại khu vực Đồng Bé và sân Bà Cây, qua đó tạo được nguồn cung cấp giống ổn định cho hộ xã viên với giá rẻ hơn so với thị trường. Ông Trần Thái Học, Chủ nhiệm HTXNN thị trấn Chí Thạnh, cho biết: “Nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể cán bộ, xã viên nên trong những năm qua, HTX đã bảo tồn được nguồn vốn, bước đầu làm ăn có lãi, đem lại thu nhập ổn định cho cán bộ, hộ xã viên”.

 

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Chí Thạnh đánh giá: “Để trở thành một HTX mạnh của huyện Tuy An, HTXNN thị trấn Chí Thạnh đã dám nghĩ, dám làm, không ngừng tự đổi mới trong sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ kinh tế hộ xã viên phát triển. HTX đã phần nào khẳng định được vai trò của mình, đóng góp vào phát triển kinh tế của địa phương, góp phần trong phong trào xây dựng nông thôn mới”.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek