Chủ Nhật, 06/10/2024 09:35 SA
Thành lập liên hiệp HTX huyện Tây Hòa:
Tạo lực đẩy cho kinh tế tập thể
Thứ Ba, 04/09/2012 14:00 CH

Theo kế hoạch, Liên hiệp HTX huyện Tây Hòa sẽ ra đời trong quý I/2013 nhằm đưa kinh tế tập thể phát triển mạnh hơn. Xung quanh vấn đề này, Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Trị, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Hòa.

 

htx1-120904.jpg

Ông Nguyễn Hữu Trí. - Ảnh: X.HUY

* Liên hiệp HTX được thành lập dựa trên cơ sở nào, thưa ông?

 

- Những năm qua, kinh tế tập thể huyện Tây Hòa có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là khi Luật HTX sửa đổi ra đời. Nhiều HTX đã chủ động trong sản xuất, từng bước chuyển dần sang kinh doanh tổng hợp và ngày càng đáp ứng được nhu cầu của xã viên. Hiện nay, huyện Tây Hòa có 12 HTX với hơn 24.000 hộ xã viên, tổng vốn kinh doanh trên 40 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các HTX còn gặp nhiều khó khăn do sản xuất manh mún, sức cạnh tranh yếu, phạm vi hoạt động hẹp… Do vậy, việc thành lập Liên hiệp HTX sẽ góp phần phát huy sức mạnh tài chính, tập trung trí tuệ của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, xã viên, đưa kinh tế HTX của huyện ngày càng phát triển. Hơn nữa, việc hình thành một tổ chức kinh tế thực sự gắn bó với người nông dân là điều cần thiết. Tổ chức kinh tế này sẽ đồng hành cùng người nông dân trong mọi thời điểm, hỗ trợ, thúc đẩy và cùng chia sẻ rủi ro, trở thành chỗ dựa tin cậy của hộ nông dân trên địa bàn Tây Hòa.

 

Vì lẽ đó, Liên hiệp HTX huyện Tây Hòa ra đời. Với nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, bình đẳng vì lợi ích chung của từng thành viên, Liên hiệp HTX huyện sẽ tập trung vốn, trí tuệ và lao động của các HTX thành viên, tạo sự cạnh tranh mạnh mẽ, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển, tăng thêm thu nhập cho kinh tế hộ xã viên và người lao động. Điều này còn góp phần ổn định đời sống nhân dân, thực hiện nếp sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới. Phương hướng hoạt động của Liên hiệp HTX Tây Hòa là tổ chức sản xuất, kinh doanh và làm dịch vụ. Cụ thể, Liên hiệp HTX huyện Tây Hòa tập trung vào các ngành nghề sản xuất kinh doanh hiệu quả như: dịch vụ thu gom rác thải, cung cấp nước sạch, tiêu thụ sản phẩm, kinh doanh thương mại và quản lý chợ, chế biến nông, lâm, thủy sản; giết mổ gia súc, gia cầm

 tập trung, xây dựng công trình, du lịch, kinh doanh khách sạn…

 

* Trong quá trình vận động thành lập Liên hiệp HTX có khó khăn gì không, thưa ông?

 

- Theo kế hoạch, Liên hiệp HTX huyện Tây Hòa sẽ ra đời trong quý I/2013. Đây là mô hình Liên hiệp HTX đầu tiên trên địa bàn tỉnh nên Ban vận động đã gặp một số khó khăn nhất định trong việc vận động các HTX cùng tham gia. Trong đó, hạn chế lớn nhất hiện nay là trình độ, năng lực cán bộ HTX nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra nên chắc chắn phải mất nhiều thời gian để gửi đi đào tạo. Do đó, phương châm hoạt động của Liên hiệp HTX huyện Tây Hòa là lấy ngắn nuôi dài, tổ chức tốt các dịch vụ thiết yếu phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, từng bước tích lũy vốn và xây dựng nguồn nhân lực. Để Liên hiệp HTX huyện Tây Hòa đi vào hoạt động ổn định, các ngành chức năng tỉnh Phú Yên cần quan tâm hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để các thành viên tiếp cận nhanh chóng các chính sách ưu đãi về thuế, giá cả, vay vốn nhằm triển khai hiệu quả phương án sản xuất kinh doanh.

 

htx120904.jpg

Xã viên HTX NN KDDV Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa) kiên cố hóa kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp - Ảnh: X.HUY

* Huyện sẽ tạo điều kiện như thế nào để Liên hiệp HTX hoạt động hiệu quả?

 

- UBND huyện Tây Hòa đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, hội đoàn thể cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các HTX tích cực tham gia vì lợi ích chung. Ngoài ra, UBND huyện tiếp tục phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo, tiến tới hoàn thành nội dung đại hội thành lập Liên hiệp HTX, đồng thời tạo điều kiện cho các HTX tham quan thực tế các mô hình hoạt động hiệu quả tại các địa phương nhằm rút ra bài học, kinh nghiệm hay, bổ ích. Trước mắt UBND huyện sẽ cho Liên hiệp HTX mượn trụ sở để tiến hành giao dịch, sau này nếu Liên hiệp HTX có nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất thì huyện sẽ tạo điều kiện hỗ trợ quỹ đất để Liên hiệp HTX hoạt động có hiệu quả.

 

* Xin cảm ơn ông !

 

XUÂN HUY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek