Thứ Hai, 07/10/2024 03:35 SA
Dự án khu du lịch Bãi Xép (Tuy An):
Vì sao dân gây khó nhà đầu tư?
Thứ Bảy, 25/08/2012 08:25 SA

Công ty TNHH Sao Việt, nhà đầu tư dự án Khu du lịch Bãi Xép thuộc thôn Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn (Tuy An) đang gặp khó khăn khi bị người dân đốt phá tài sản, ngăn cản xây dựng tường rào…

BỊ GÂY KHÓ

Theo Công ty TNHH Sao Việt (Công ty Sao Việt), những ngày đầu tháng 8, một số người dân thôn Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn có nhà cạnh Khu du lịch Bãi Xép đã có hành động cản trở hoạt động, phá hoại tài sản của doanh nghiệp này. Cụ thể, sáng 31/7, khi Công ty Sao Việt tiến hành xây dựng tường rào thay thế đoạn lưới B40 bị hoen gỉ, một số người dân đã đạp đổ bức tường mới xây, chửi bới, thách thức lãnh đạo công ty và cả tổ công tác của xã An Chấn. Khuya ngày 3/8, một nhóm gồm 12 thanh niên xông vào bãi tắm của Khu du lịch Bãi Xép đốt cháy một nhà dù của Công ty Sao Việt. Tiếp đến, ngày 8/8, nhiều người ở thôn Mỹ Quang Bắc đã ngang nhiên đập phá cổng sắt phía đường bê tông liên thôn, cưa ổ khóa rồi tràn vào nơi đang có đoàn du khách Nga tắm biển la hét, chửi bới làm du khách hoảng sợ phải quay về Khu du lịch sinh thái Núi Thơm. Điều đáng nói là sự việc diễn ra ngay cả khi có mặt lực lượng công an xã An Chấn và huyện Tuy An.

Bà Trần Thị Tâm, Phó tổng giám đốc Công ty Sao Việt bức xúc: Chúng tôi là nhà đầu tư, chỉ muốn yên ổn làm ăn, không muốn va chạm với người dân, nhưng một số người vì chưa thỏa mãn việc đền bù đã có hành động quá khích, phá hoại tài sản, cản trở quá trình triển khai dự án, làm ảnh hưởng đến du khách nước ngoài. Mong muốn của công ty là được tỉnh quan tâm giải quyết vụ việc, sớm giải phóng mặt bằng để dự án có thể triển khai các bước tiếp theo, đồng thời có biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách khi đến Khu du lịch Bãi Xép.

CẦN XỬ LÝ DỨT ĐIỂM

Dự án Khu du lịch Bãi Xép được triển khai trên diện tích 25ha tại thôn Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn. Theo Công ty Sao Việt, nhà đầu tư đã ký hợp đồng thuê đất từ năm 2009, nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành. Có 51 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án, số tiền đến bù 2 tỉ đồng. Hiện các ông Phạm Văn Bình, Lê Hải, Phạm Văn Ẩn và bà Nguyễn Thị Tùng chưa chịu nhận tiền đền bù, nhưng qua xem xét, giải quyết của UBND huyện Tuy An thì những thắc mắc, khiếu nại của các hộ gia đình này đều không đúng với các quy định của pháp luật. Vì vậy, chính quyền địa phương kiên quyết thực hiện việc đền bù, hỗ trợ tái định cư theo phương án đã được phê duyệt; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động các trường hợp còn lại nhận tiền để giải phóng mặt bằng cho dự án Khu du lịch Bãi Xép. Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết: Chúng tôi đã nhận được báo cáo của Công ty Sao Việt về những vụ người dân cản trở, phá hoại tài sản, làm ảnh hưởng đến du khách nước ngoài. UBND huyện Tuy An đã họp bàn, tìm hướng giải quyết vấn đề này, thành lập đoàn công tác để đối thoại trực tiếp với dân; đồng thời chỉ đạo cho công an huyện tăng cường lực lượng nắm tình hình, xử lý nghiêm những người có hành vi quá khích làm ảnh hưởng đến nhà đầu tư dự án.

Trong khi đó, một số người dân lại cho rằng, từ khi dự án Khu du lịch Bãi Xép được triển khai thì họ bị bít đường ra biển đánh bắt cá, tắm biển. Khi Công ty Sao Việt xây dựng tường rào, khóa cổng, người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết nên một số hộ rất bức xúc dẫn tới hành động đập tường, phá cổng.

Theo bà Trần Thị Tâm, hiện lượng khách nước ngoài, trong đó nhiều nhất là khách Nga đến Khu du lịch sinh thái Núi Thơm và Bãi Xép tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Vì vậy Công ty Sao Việt có kế hoạch tiếp tục đầu tư một số công trình, trước mắt là tường rào bao quanh tại Khu du lịch Bãi Xép nhằm đảm bảo an toàn cho du khách. Nếu người dân tiếp tục tranh chấp, cản trở thì nhà đầu tư sẽ bị thiệt. Lẽ ra khi tiến hành thuê đất, Công ty Sao Việt phải được tỉnh bàn giao mặt bằng sạch, nhưng công tác giải phóng mặt bằng đến nay vẫn còn bị vướng. Do vậy, Công ty Sao Việt mong tỉnh và huyện Tuy An xử lý dứt điểm vấn đề này nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án.

H.TRUNG - M.DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giải ngân vốn đầu tư còn chậm
Thứ Bảy, 25/08/2012 14:05 CH
Chờ ruộng để tưới
Thứ Bảy, 25/08/2012 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek