Thứ Hai, 07/10/2024 05:48 SA
Tiến tới “hành trình Xanh” của các nước châu Á
Thứ Năm, 23/08/2012 10:00 SA

Theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), châu Á phải hành động ngay để mở ra hành trình Xanh và các thành phố thân thiện với nguồn tài nguyên, nếu không sẽ phải đối mặt với một tương lai ảm đạm và một môi trường suy thoái. 

 

Ông Changyong Rhee, Trưởng ban Kinh tế của ADB cho biết: “Châu Á có tốc độ phát triển dân số đô thị chưa từng thấy nhưng điều này lại dẫn tới sự ảnh hưởng lớn đối với môi trường. Thách thức đặt ra hiện nay là phải đưa ra những chính sách để đảo ngược tình thế và tạo điều kiện phát triển công nghệ xanh và đô thị hóa Xanh”.

Từ những năm 1980, châu Á đã đô thị hóa với tốc độ nhanh hơn bất cứ nơi đâu, trở thành nơi cư ngụ của gần một nửa tổng số cư dân trên thế giới. Trong một nửa thập kỷ nữa, châu Á sẽ có 21 trong số 37 siêu đô thị trên toàn thế giới. Trong vòng 30 năm tới dự tính sẽ có 1,1 tỉ người sống trong các khu vực đô thị phát triển của châu Á.

“Sự phình lớn đáng nguy hiểm” này dẫn tới gia tăng ô nhiễm, các khu nhà ổ chuột và gia tăng bất bình đẳng kinh tế xã hội, gây suy thoái môi trường nhanh chóng. Đặc biệt đáng lo ngại là lượng khí thải các-bon đi-ô-xít ở đô thị, nếu không được kiểm soát thì có thể lên đến mức 10,2 tấn bình quân đầu người vào năm 2050.

Tăng dân số đô thị có nghĩa là hơn 400 triệu người ở các thành phố châu Á có thể có nguy cơ bị lũ lụt vùng ven biển và khoảng 350 triệu người có nguy cơ lũ lụt trong đất liền vào năm 2025. Trừ khi được quản lý đúng cách, nếu không những xu hướng này có thể dẫn đến suy thoái môi trường ở khắp nơi và làm suy giảm tiêu chuẩn sống.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy, sự phát triển của các thành phố có thể có nhiều lợi thế, bao gồm cả khối lượng đáng kể những người ở các khu vực tương đối nhỏ, có thể dễ dàng và hiệu quả hơn về mặt chi phí khi cung cấp các dịch vụ thiết yếu như nước sạch và vệ sinh môi trường. Nâng cao trình độ giáo dục, di dời nhà máy ra khỏi khu vực thành phố, sự phát triển của tầng lớp trung lưu và giảm tỉ lệ sinh liên quan tới quá trình đô thị hóa cũng có tác động mang lại lợi ích lớn lao trong việc sử dụng tài nguyên và môi trường.

Hiện nay, nhiều quốc gia đã bắt đầu đa dạng hóa các nguồn năng lượng của họ để đưa vào năng lượng tái tạo và đã đầu tư vào các tòa nhà sử dụng năng lượng hiệu quả và hệ thống giao thông bền vững. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, để quá trình đô thị hóa sẽ không chỉ Xanh mà còn toàn diện, các nhà hoạch định chính sách cần phải thúc đẩy các thành phố có khả năng chống chọi về khí hậu, nhằm phòng tránh thiên tai và cải thiện các khu nhà ổ chuột ở thành thị.

P.MINH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek