Thứ Hai, 07/10/2024 07:25 SA
Quy hoạch phát triển chợ trong xây dựng nông thôn mới
Thứ Năm, 23/08/2012 10:00 SA

Trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại 91 xã, Phú Yên đã và đang quy hoạch lại hệ thống chợ đến năm 2020 theo tiêu chí quy định của xã nông thôn mới.

 

Thống kê của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh, hệ thống chợ nông thôn hiện nay đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu trao đổi hàng hóa của nhân dân. Toàn tỉnh hiện có 130 chợ hạng 3 ở địa bàn nông thôn, trong đó 44/130 chợ đạt chuẩn theo tiêu chí quy định tại Thông tư số 31/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng, chiếm 33,8%. Những chợ này có diện tích đất từ 3.000m2 trở lên; diện tích xây dựng một điểm kinh doanh đạt 160m2 trở lên…. Chợ phân bố hợp lý nên cơ bản đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của nhân dân.

 

Ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT, Phó ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh, cho biết: “Mục tiêu của tỉnh Phú Yên là đưa hoạt động của chợ nông thôn vào trật tự, nề nếp nhằm phục vụ nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa theo quy hoạch chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong vùng và góp phần mở rộng thị trường, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và dịch vụ”. Theo quy hoạch đến năm 2020, Phú Yên có 168 chợ ở địa bàn nông thôn, trong đó nâng cấp mở rộng 71 chợ và xây dựng mới 31 chợ. Riêng 3 huyện miền núi là Đồng Xuân, Sơn Hòa và Sông Hinh được quy hoạch và đầu tư xây dựng mới thêm 10 chợ. Vừa qua, chợ đầu mối nông sản Ea Ly (Sông Hinh) giáp với tỉnh Đắk Lắk được đưa vào hoạt động góp phần tiêu thụ hàng nông sản ở địa phương, tiểu thương và người dân đều phấn khởi. Ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết: “Chợ xây dựng khang trang, từ ngày đưa vào hoạt động thu hút một lượng hàng hóa nông sản trong vùng. Mục tiêu hoạt động của chợ trong thời gian đến là tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của người dân trong khu vực các xã phía tây huyện”.

 

Ngoài ra, Phú Yên hình thành thêm chợ đầu mối nông sản An Đông (Phú Hòa). Theo quy hoạch, các chợ đầu mối này có vai trò vừa là nơi tập kết nguồn hàng của các địa phương trong khu vực để bảo quản, gia công, phân loại, đóng gói, xuất khẩu vừa là nơi phân phối, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn. Đối với chợ nông thôn, mục tiêu là giới thiệu sản phẩm theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa trong vùng, trao đổi hàng hóa, tiêu thụ nông thủy sản; phát triển thị trường tiêu thụ hàng nông sản tại địa phương theo lợi thế có hiệu quả kinh tế cao. Theo Sở Công thương Phú Yên, tổng kinh phí đầu tư cho mạng lưới chợ nông thôn hơn 300 tỉ đồng; trong đó vốn ngân sách Nhà nước chiếm 18,5% tập trung đầu tư các chợ đầu mối nông, thủy sản, hiện đại hóa và xây dựng mới chợ trung tâm các huyện, các xã; chợ các xã vùng cao, vùng sâu vùng xa. 81,5% vốn đầu tư còn lại do nhân dân đóng góp và của các doanh nghiệp đầu tư. Trong chương trình quy hoạch phát triển thương mại đến năm 2020, tỉnh cũng đã có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư nâng cấp, cải tạo mạng lưới chợ nông thôn, trước hết là các chợ ở trung tâm xã, các chợ cần mở rộng bán buôn, bán lẻ hàng công nghiệp tiêu dùng.

 

H.NAM - T. LẬP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek