Thứ Hai, 07/10/2024 07:31 SA
Xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân):
Dân chờ công trình nước sạch
Thứ Năm, 23/08/2012 07:35 SA

Nhiều năm qua, cứ vào mùa nắng nóng, người dân hai thôn Lãnh Vân và Lãnh Trường (xã Xuân Lãnh) phải tìm nguồn nước để sử dụng. Trong khi đó, công trình nước sinh hoạt sau nhiều lần nâng cấp, sửa chữa lại hoạt động không hiệu quả, đến giữa năm 2011 thì ngưng hoạt động.

 

xuan-lanh120823.jpg
Hàng ngày, bà Đoàn Thị Chai phải moi cát, múc từng gàu nước đọng dưới sông Hà Nhao về dùng - Ảnh: P.NAM
 

Xã Xuân Lãnh có gần 2.300 hộ dân, tỉ lệ hộ nghèo chiếm khoảng 63%, trong đó thôn Lãnh Vân và Lãnh Trường chiếm hơn 1.100 hộ. Ông Trịnh Minh Thái, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh cho biết, công trình nước sinh hoạt thôn Lãnh Vân được xây dựng trước năm 2000, ban đầu cung cấp nước cho 24 hộ thuộc diện chính sách. Sau một thời gian hoạt động, công trình được sửa chữa, nâng cấp hồ chứa và bể lắng, cung cấp nước cho khoảng 200 hộ dân và đến giữa năm 2011 công trình ngừng hoạt động cho đến nay.

 

Từ khi công trình ngừng hoạt động, một số hộ dân có điều kiện đã tự đào giếng trong vườn nhà để sử dụng, các hộ còn lại thì ra sông lấy nước hoặc mua nước bình để sử dụng. Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung ở thôn Lãnh Vân cho biết: “Giếng nhà tôi sâu hơn 11m, nhưng đến tháng 6 là khô nước, phải đi xin nước giếng của các hộ ở vùng trũng để uống, còn việc tắm giặt thì phải ra sông Hà Nhao cách nhà hơn 300m”. Còn ông Đỗ Xuân Phương cho biết, cách đây hơn một tháng, có đoàn công tác đến kiểm tra chất lượng nước tại giếng này. Theo nhận định của đoàn khảo sát, nước giếng ở đây chỉ dùng để tắm giặt, nếu uống trẻ em sẽ bị hư răng, về lâu dài sẽ loãng xương.

Do mực nước xuống thấp, hai bên bờ sông Hà Nhao ngổn ngang rác thải, khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Thế nhưng người dân vẫn phải dùng tay moi cát, tạo thành vũng, múc từng gàu nước về sử dụng. Bà Đoàn Thị Chơi phân trần: “Biết nước sông không đảm bảo vệ sinh mà cũng phải sử dụng vì không còn cách nào khác”. Ông Trịnh Minh Thái cho biết thêm, xã đã đề nghị huyện đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt phục vụ 600 hộ dân, nhưng theo các ngành chức năng, do một số hộ nằm về phía bên kia đường sắt nên công trình cũng chỉ cấp nước cho khoảng 400 hộ.

Theo ông Võ Cao Phi, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn huyện, sắp tới UBND huyện sẽ mời các đơn vị liên quan và địa phương góp ý dự án nâng cấp, mở rộng công trình cấp nước xã Xuân Lãnh và xã Xuân Sơn Nam. Sau đó sẽ triển khai thi công, đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trong thời gian sớm nhất.

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek