Chủ Nhật, 06/10/2024 05:47 SA
Thị trường sách và dụng cụ học sinh:
Sức mua giảm
Thứ Tư, 15/08/2012 14:15 CH

Chỉ còn hơn một tuần nữa là bước vào năm học mới nhưng thị trường sách và dụng cụ học sinh vẫn khá trầm lắng. Năm nay, mặc dù hàng hóa phong phú, giá bình ổn nhưng sức mua giảm.

sach120815.jpg

Năm học mới đã cận kề nhưng thị trường sách và thiết bị trường học vẫn rất trầm lắng - Ảnh: N.XUÂN

HÀNG PHONG PHÚ, GIÁ KHÔNG TĂNG

 

Để đón mùa khai giảng, các nhà sách, cửa hàng đã chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm được bày bán khá phong phú về kiểu dáng, mẫu mã và giá cả. Các mẫu vở, hộp bút, cặp sách được thiết kế rất bắt mắt với hình ảnh các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh; chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao rõ rệt.

 

Theo chủ các cửa hàng sách và thiết bị trường học, năm nay phần lớn các loại sách giáo khoa, vở, dụng cụ học tập đều không tăng giá; một số dụng cụ khác lại giảm giá nhẹ. Một số loại vở giảm giá từ 5-10%, như các loại vở 96 trang giá từ 7.000-13.500 đồng/quyển; vở 200 trang giá từ 15.500-21.500 đồng/quyển. Một bộ sách giáo khoa cấp I giá từ 79.700 đồng/bộ đến gần 140.000 đồng/bộ; giáo khoa cấp II từ 151.000-180.000 đồng/bộ… Bà Trần Thị Tuyết Nhung, chủ nhà sách Vạn Bửu cho biết: Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào đều tăng nhưng các nhà sản xuất phải giữ hoặc giảm giá bán để tăng sức cạnh tranh. Do vậy năm nay, phần lớn hàng hóa đều giữ mức giá ổn định. Đối với sách giáo khoa, mặc dù không giảm giá bìa nhưng các nhà sách đều có chương trình giảm giá riêng từ 10% trên các loại sách. Các loại sách tham khảo cũng được một số nhà sách giảm giá từ 15-35% để tăng sức mua hàng. Phần lớn các loại sách, thiết bị đều có nguồn gốc trong nước như vở Hồng Hà, Bãi Bằng, bút Thiên Long, Bến Nghé...

 

SỨC MUA GIẢM

Mặc dù giá các loại dụng cụ học tập đều không tăng nhưng sức mua đến thời điểm này vẫn không đáng kể. Ông Lê Hữu Công, Giám đốc Nhà sách Nguyễn Văn Cừ, cho biết: Từ hè đến nay sức mua đều rất yếu. Những năm trước, nhà sách nhận được rất nhiều hợp đồng đặt hàng lớn giao đến tận nơi nhưng năm nay chúng tôi không nhận được đơn hàng nào, tình hình kinh doanh rất khó khăn. Sức tiêu thụ chỉ bằng 70% so với năm trước. Còn bà Trần Thị Tuyết Nhung, chủ nhà sách Vạn Bửu, cho biết: Mọi năm vào thời điểm này tôi phải thuê hai người làm thêm cũng không kịp nhưng năm nay sức mua giảm, chưa bằng một nửa so với năm ngoái. Từ đầu mùa đến nay, cửa hàng liên tục đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi nhưng cũng không tăng sức mua.

Theo lý giải của các chủ cửa hàng, năm nay làm ăn khó khăn nên gia đình nào cũng thắt chặt chi tiêu. Thay vì mua toàn bộ sách, vở và dụng cụ học tập mới như mọi năm thì nhiều gia đình đã khuyến khích con em mình dùng lại sách và đồ dùng cũ để tiết kiệm. Trước tình trạng trên, các cửa hàng đã tung ra chương trình giảm giá, khuyến mãi mạnh đối với các loại sách và dụng cụ học tập, nhưng đến thời điểm này sức tiêu thụ cũng chưa có dấu hiệu hồi phục.

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek