Chủ Nhật, 06/10/2024 09:38 SA
Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam:
Cần có lộ trình
Thứ Ba, 14/08/2012 10:01 SA

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam chủ trì tọa đàm về đô thị thông minh (ĐTTM), một trong những chủ đề được đưa ra trong Diễn đàn Cấp cao Công nghệ Thông tin-Truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Summit 2012). Tại đây, nhiều ý kiến đã được đưa ra bàn thảo sôi nổi.

 

ĐTTM, LẤY CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (CNTT) LÀM NỀN TẢNG

 

Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Công nghệ Công ty CISCO Việt Nam cho biết, ĐTTM là một xu thế của thế giới, nhất là khi thế giới đang bùng nổ với tỉ lệ đô thị hóa cao (đang tiến tới con số 60%). Dự kiến trong 10 năm tới, có khoảng 3 tỉ người sẽ được kết nối với internet. Internet đặt ra mục tiêu để các thành phố phát triển bền vững hơn, tất nhiên, có rất nhiều định nghĩa về ĐTTM khác nhau, và có những thành phố đi bằng những con đường khác, nhưng đều dựa trên CNTT, lấy CNTT làm nền tảng.

 

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thì một ĐTTM là đô thị có áp dụng khả năng CNTT vào quản lý phát triển, đây cũng là xu thế tại các đô thị trên thế giới hiện nay, giúp người dân có môi trường sống xanh, sạch, đẹp và tạo điều kiện cho sự phát triển.

 

Nếu chúng ta không kết nối, liên thông chia sẻ thì mọi hoạt động không có hiệu quả qua, đó là một trong những lý do cần có CNTT.

 

CẦN CÓ LỘ TRÌNH

 

Nói về vấn đề chiến lược phát triển ĐTTM, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: Mục tiêu của ngày hôm nay vẫn là đang tiếp cận vào khái niệm, xu hướng ĐTTM, rồi từ đó mới đi đến chính sách, hành động cụ thể.

 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, chúng ta đang sống trong những đô thị “không được thông minh lắm”. Nhưng thành tựu về mặt đô thị chúng ta cũng phát triển rất tốt. Việt Nam có hơn 800 đô thị từ cấp 5 đến cấp đặc biệt, chiếm 70% GDP của cả nước, với 24-25 triệu người dân sống trong các đô thị. Tốc độ dân số ĐT tăng mỗi năm hơn 3% và đô thị càng ngày càng đóng vai trò quan trọng. Bộ Xây dựng cũng đã trình Thủ tướng ban hành Quyết định 445/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050, theo đó các đô thị Việt Nam sẽ được phát triển một cách hệ thống, đồng bộ, phát triển theo hướng phát triển đô thị xanh, ĐTTM, phát triển bền vững tính đến cả những thế hệ mai sau.

 

Với TS. Đỗ Tú Lan, Phó cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), lộ trình và bước đi để tiếp cận với các TPTM còn cần từng bước một. CISCO giới thiệu rất nhiều khái niệm khác nhau về ĐTTM, tuy nhiên cũng đều hướng tới mục tiêu có một môi trường sống thuận lợi, tích cực nhất dựa trên nền tảng CNTT. Vấn đề là cơ chế phối hợp với nhau như thế nào? Làm sao để có cơ chế phối hợp, xây dựng những chỉ số có thể “cân đo” được, đánh giá được bao nhiêu căn hộ, tòa nhà hay người dân tiếp cận được hệ thống thông minh này.

 

Việc áp dụng CNTT để xây dựng ĐTTM có rất nhiều ưu thế nhưng cũng không ít rủi ro. Chúng ta cần có chính sách ưu đãi cho các chủ đầu tư như giảm thuế, cơ sở hạ tầng, hoặc các đô thị liên ngành, liên vùng cũng cần có cơ chế phối hợp.

 

Vietnam ICT Summit 2012 nhằm hướng đến mục tiêu thúc đẩy hiện đại hóa hệ thống hạ tầng quốc gia bằng công nghệ thông tin theo chủ trương, định hướng của Nghị quyết số 13, BCH T.Ư Đảng, khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

 

(Nhịp sống số online)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đảm bảo thuận tiện, văn minh
Thứ Ba, 14/08/2012 14:00 CH
Phòng trừ sâu đục thân hại mía
Thứ Ba, 14/08/2012 13:00 CH
Do nhiễm vi rút viêm gan
Thứ Ba, 14/08/2012 08:30 SA
Người nuôi tôm hùm lại gặp khó
Thứ Ba, 14/08/2012 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek