Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề nghị UBND tỉnh xem xét gia hạn cho Công ty TNHH Trục vớt Ngọc Anh (Công ty Ngọc Anh) tiếp tục thực hiện việc trục vớt xác tàu chìm tại bãi Môn thuộc xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa. Trước đó, UBND tỉnh cũng đã ba lần gia hạn cho doanh nghiệp này nhưng việc trục vớt vẫn chưa xong.
Theo Sở GTVT, xác chiếc tàu mà Công ty Ngọc Anh (Ninh Thuận) đang tiến hành trục vớt bị chìm ở độ sâu 30m, tại khu vực vùng biển bãi Môn, ngay trước đèn biển Mũi Điện. Đây là nơi có nhiều dòng nước chảy và xoáy nên việc trục vớt chỉ có thể thực hiện được trong điều kiện thời tiết thuận lợi nhưng khu vực này thường có gió to, sóng lớn nên hàng năm khối lượng sắt thu hồi từ xác tàu chìm không đáng kể. Đến nay, Công ty Ngọc Anh đã thực hiện được khoảng 60% khối lượng công việc, ước còn khoảng 50 tấn sắt. Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh xem xét cho Công ty Ngọc Anh được kéo dài thời gian trục vớt xác tàu đến cuối năm 2013. Ông Đặng Ngọc Vân, Phó phụ trách phòng Quản lý vận tải Sở GTVT cho biết: Mới đây, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra công tác trục vớt tại vị trí tàu chìm. Công ty Ngọc Anh vẫn duy trì nhiều phương tiện, thiết bị và khoảng 20 công nhân phục vụ việc trục vớt. Công ty Ngọc Anh được UBND tỉnh cho phép trục vớt xác tàu chìm từ tháng 11/2008 nhằm khơi thông luồng lạch khu vực biển bãi Môn, thuộc xã Hòa Tâm (Đông Hòa). Đến nay, công ty đã được gia hạn lần thứ 3 nhưng chưa thực hiện xong vì thời tiết bất lợi, cần có thêm thời gian để trục vớt toàn bộ chiếc tàu bị chìm. Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực trục vớt cứu hộ ở Việt Nam, cách làm của Công ty Ngọc Anh không chuyên nghiệp, thiết bị không đáp ứng yêu cầu công việc nên đã gần 4 năm mà công việc vẫn chưa thể hoàn thành. Nếu UBND tỉnh tiếp tục gia hạn lần thứ 4 thì với cách làm như hiện nay, không biết đến bao giờ xác tàu chìm tại bãi Môn mới được xử lý xong, nên chăng cần giao việc này cho một đơn vị có đủ năng lực hơn.
HOÀI TRUNG