Chủ Nhật, 06/10/2024 12:21 CH
Bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn:
Gấp rút hoàn thành trong quý 3/2012
Thứ Hai, 13/08/2012 07:31 SA

Công ty Điện lực Phú Yên và các địa phương đang gấp rút hoàn thành việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn. Dự kiến đến cuối quý 3 năm nay, việc bàn giao hoàn tất để Công ty Điện lực Phú Yên tiếp nhận bán lẻ đến người dân.

dien2120813.jpg

Sửa chữa lưới điện hạ áp để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão - Ảnh: N.XUÂN

ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI KHÁCH HÀNG

Đến thời điểm này, Công ty Điện lực Phú Yên đã tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn của 50 xã với 4,1km đường dây trung thế; 607km đường dây hạ thế và 784.000 khách hàng; còn lại 11 HTX Nông nghiệp cũng đã ký cam kết bàn giao. Dự kiến, công tác bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn sẽ kết thúc trong quý 3/2012 để đến đầu quý 4, Công ty Điện lực Phú Yên sẽ bán điện trực tiếp cho khách hàng trên toàn tỉnh.

Việc bàn giao lưới điện cho Công ty Điện lực Phú Yên quản lý và vận hành mang lại nhiều lợi ích cho các khách hàng ở nông thôn. Khi công tác này hoàn tất, người dân nông thôn sẽ được tính giá điện bậc thang như ở thành phố (thấp hơn giá của các HTX). Bên cạnh đó, ngành Điện sẽ có điều kiện quản lý đồng bộ hệ thống lưới điện, thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng, từng bước nâng cao chất lượng lưới điện, tiết kiệm chi phí, năng lượng hao tổn trên đường dây điện hạ thế. Ông Tôn Vi Kin, một khách hàng ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An cho biết: “Nhiều năm qua, chúng tôi luôn chịu thiệt thòi vì phải trả tiền điện với giá cao. Việc bàn giao lưới điện cho ngành Điện vừa giúp người dân được mua điện giá rẻ, lại không phải thắc thỏm lo xảy ra sự cố mất an toàn điện”.

TỪNG BƯỚC NÂNG CẤP LƯỚI ĐIỆN

Đối với các HTX, do nguồn vốn cải tạo, nâng cấp lưới điện hạn chế, trình độ kỹ thuật, chuyên môn chưa cao nên hiệu quả kinh doanh lĩnh vực này rất thấp. Nhiều HTX thua lỗ do khoảng cách giá bán buôn - bán lẻ đang dần rút ngắn để đảm bảo quyền lợi khách hàng sử dụng điện. Bên cạnh đó, hệ thống lưới điện của các HTX quá cũ, chắp vá nên tổn thất điện rất lớn; dễ xảy ra sự cố... Do vậy, sau khi tiếp nhận lưới điện, ngành Điện có trách nhiệm sửa chữa lưới điện, thay thế công tơ, đường dây đã quá cũ, gây mất an toàn cho người sử dụng điện, từ đó dần thay thế toàn bộ hệ thống lưới điện đã cũ.

Theo ông Lê Hữu Tài, Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, ngay sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, đơn vị sẽ cải tạo, nâng cấp lưới điện theo trình tự: sửa chữa tối thiểu nhằm khắc phục ngay các điểm yếu, mất an toàn, thay thế hệ thống đo đếm điện đảm bảo điều kiện kinh doanh; lập kế hoạch sửa chữa lớn hàng năm để củng cố, phục hồi năng lực cấp điện của lưới điện hiện có. Từ năm 2001 đến nay, ngành Điện đã đầu tư gần 300 tỉ đồng từ nhiều nguồn vốn khác nhau để mở rộng, nâng cấp lưới điện khu vực nông thôn Phú Yên. Tổng công ty Điện lực Miền Trung đang tiếp tục triển khai dự án nâng cao hiệu quả năng lượng nông thôn tỉnh Phú Yên với kinh phí gần 126 tỉ đồng (từ nguồn vốn vay KFW). Dự án sẽ được triển khai trong quý III/2012 và hoàn thành vào năm 2014, góp phần nâng cao chất lượng cấp điện vùng nông thôn.

Ông Đào Tấn Cam, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho Công ty Điện lực Phú Yên nhằm đảm bảo chất lượng lưới điện và khả năng phục vụ người dân về lâu dài. Ngành Điện là đơn vị có kinh nghiệm, năng lực và khả năng huy động vốn để tiếp nhận, vận hành lưới điện hiệu quả và an toàn nhất. Tuy nhiên, trong quá trình bàn giao, hai bên cần đẩy nhanh tiến độ làm việc để hoàn thành đúng thời gian theo chỉ đạo của UBND tỉnh.  

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek