Chủ Nhật, 06/10/2024 14:21 CH
Sơn Hòa: Chấn chỉnh sai phạm tại mỏ vàng ở xã Cà Lúi
Chủ Nhật, 12/08/2012 08:00 SA

Mặc dù chưa được phép thăm dò, khai thác và chế biến vàng, nhưng Công ty cổ phần Sản xuất và xuất nhập khẩu Vạn Hạnh - Phú Yên (Công ty Vạn Hạnh) đã khoan thăm dò, xay nghiền thí nghiệm, lấy mẫu đá tại mỏ vàng xã Cà Lúi, huyện Sơn Hòa. Hành vi trên đã bị lực lượng chức năng huyện Sơn Hòa phát hiện, đề nghị đình chỉ các hoạt động sai phạm tại hiện trường.

VỪA TRÌNH VỪA “TRẢM”?

Công ty Vạn Hạnh được UBND tỉnh cho phép bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại buôn Ma Đao, xã Cà Lúi từ ngày 11/10/2011. Đến ngày 26/4/2012, Sở KH-ĐT có tờ trình UBND tỉnh về việc chấp thuận nguyên tắc cho phép nhà đầu tư xúc tiến lập thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án thăm dò, khai thác và chế biến vàng tại buôn Ma Đao.

Tuy nhiên, trong khi chưa được UBND tỉnh phê duyệt, công ty này đã san ủi diện tích đất rừng khoảng 6ha, xây dựng tường rào khu đất rộng khoảng 400m2 nằm ngay trên đường mòn vào khu vực mỏ vàng.

Trong đó, công ty đã xây dựng nhà bảo vệ và nhà ở cấp 4, cùng công trình phụ có tổng diện tích hơn 60m2; đồng thời cho lập chốt để kiểm soát, ngăn chặn những người không có trách nhiệm ra vào khu vực mỏ. Công ty Vạn Hạnh đã hoàn thành việc san dọn đường giao thông theo đường mòn cũ dài khoảng 2km, lắp đặt một máy phát điện và kéo đường dây điện dài gần 1,7km vào khu vực mỏ; san mặt bằng bãi đậu xe, dựng lán trại và hồ chứa nước sinh hoạt…

Kết quả của đoàn kiểm tra liên ngành huyện Sơn Hòa ngày 7/8 cho thấy, tại hiện trường có 500kg đá lấy lên từ khoan thăm dò, đã được đưa vào khay chứa mẫu vật. Công ty Vạn Hạnh đã lắp đặt một giàn cối xay đá, băng chuyền và đã thực hiện xay thí nghiệm khoảng 80m3 đất đá và lắp đặt một máy phát điện…

Ông Đoàn Ngọc Hiển, người quản lý của Công ty Vạn Hạnh thừa nhận, công ty mới thực hiện khoan lấy mẫu vật, xay đá thí nghiệm, chứ chưa có ý định khai thác, chế biến khoáng sản vàng. Việc làm trên để lấy kết quả thí nghiệm, lập báo cáo cho Bộ Tài nguyên và Môi trường (?)

ĐÌNH CHỈ HOẠT ĐỘNG SAI PHẠM

Theo Công an huyện Sơn Hòa, tình hình an ninh, trật tự tại khu vực mỏ vàng xã Cà Lúi chưa có gì phức tạp, cũng như ảnh hưởng lớn đến môi trường. Tuy nhiên, trong lúc chờ chủ trương cho phép, Công ty Vạn Hạnh cho lắp đặt máy nghiền đất đá tại khu vực mỏ, thực hiện các công việc khoan, thăm dò, xay nghiền thí nghiệm đá… là chưa đúng theo quy định pháp luật. Từ thực tế trên, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Sơn Hòa đề nghị, ngành chức năng và cấp có thẩm quyền đình chỉ các hoạt động không đúng theo quy định của pháp luật, đồng thời nhắc nhở Công ty Vạn Hạnh thực hiện tốt công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.

Ngày 9/8, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Cao Minh Hòa đã báo cáo UBND tỉnh khẳng định Công ty Vạn Hạnh chưa khai thác vàng. Trong lúc chờ kết luận của tỉnh, huyện kiên quyết chỉ đạo các ngành liên quan và chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của Công ty Vạn Hạnh; đồng thời yêu cầu công ty này tạm dừng ngay việc lắp đặt máy nghiền đất đá và những công việc không liên quan đến công tác bảo vệ tại mỏ vàng ở xã Cà Lúi.

 

THẾ LẬP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek