Thứ Hai, 30/09/2024 00:38 SA
Nhân rộng mô hình nông nghiệp cho thu nhập cao, cách nào?
Thứ Tư, 20/12/2006 07:26 SA

Việt Nam đã gia nhập WTO, các mặt hàng nông sản sẽ từng bước giảm thuế theo lộ trình. Đó là thách thức lớn cho nông nghiệp Việt Nam. Để có thể tham gia vào tiến trình hội nhập, nông nghiệp Phú Yên bước đầu đã xây dựng được một số mô hình có thu nhập cao và điều phải làm tiếp theo là nhân rộng hơn nữa những mô hình này. Nhưng làm thế nào để nhân rộng những mô hình này là một vấn đề không hề giản đơn.

 

Việc xây dựng mô hình sản xuất cho thu nhập cao và cánh đồng đạt giá trị 50 triệu/ha/năm thời gian qua cùng với việc ứng dụng KHKT và công nghệ vào nông nghiệp ngày càng mạnh mẽ  đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của từng địa phương, cải thiện một phần nhu cầu của ngành công nghiệp chế biến. Một số huyện, thành phố đã có chương trình hành động nhằm thúc đẩy mạnh mẽ phong trào này. Cách làm của các địa phương đã dần hình thành những cánh đồng 50 triệu như bông vải, bắp lai, thuốc lá, luân canh lúa – tôm…

 

061220-bong-vai.jpg

Bông vải là loại cây trồng có nguồn tiêu thụ ổn định nhưng đã không đạt mục tiêu phát triển về diện tích - Ảnh: L.K

 

NHỮNG MÔ HÌNH CHO THU NHẬP CAO

 

Theo số liệu của ngành NN & PTNT, đến nay, 106 xã, phường của Phú Yên đã thực hiện 41 mô hình với 1.062,4 ha doanh thu trên 50 triệu/ha/năm.

 

Tại TP Tuy Hòa, riêng với cây rau muống, HTX Phường 5 đã đạt giá trị 90 triệu đồng/ha/năm với số lợi nhuận gần 50 triệu đồng; hiện có 3,5 ha đất làm theo cách này. Phường 9 cũng có 4 ha đất trồng hoa cây cảnh đạt giá trị 104 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận đạt 42 triệu đồng. Ngoài ra, các biện pháp luân canh như lúa – dưa hấu – dưa leo cũng đem lại giá trị 132 triệu đồng/ha/năm. Huyện Đông Hòa có mô hình luân canh dưa hấu – bí – lúa của HTX Hòa Tân Đông rộng 2 ha đạt giá trị kinh tế 102,2 triệu đồng/ha/năm, trong đó riêng lãi ròng đạt 48 triệu. Mô hình trồng cỏ voi của hai HTX Hòa Hiệp Trung và Hòa Xuân Tây 2 cũng đạt 72-100 triệu đồng/ha/năm. Huyện Sơn Hòa, mô hình thuốc lá vàng sấy đạt 92 triệu đồng/ha/năm hoặc mía thâm canh có tưới đạt 55 triệu đồng/ha/năm.

 

Ngoài những mô hình này, hàng trăm hộ nông dân với nhiều cách làm khác nhau cũng đã thực hiện được mô hình hộ nông dân đạt giá trị 50 triệu/ha/năm. Nhiều vùng khác nhau thực hiện những mô hình không giống nhau nhưng hiệu quả đạt được đều có giá trị cao. Rõ ràng giá trị phụ thuộc vào cách mà nông dân tìm ra và thực hiện được nó tùy theo điều kiện thực tế đất đai và thị trường.

 

LÀM SAO NHÂN RỘNG?

 

Theo Hội Nông dân Phú Yên, hiện số hộ nông dân có thu nhập trên 50 triệu đồng/năm là 2.137 hộ, trong đó, thu nhập 50 triệu đến dưới 100 triệu/năm có 1.865 hộ; trên 100 triệu là 272 hộ.

Bên cạnh việc mở rộng những mô hình 50 triệu đồng/ha thành những cánh đồng 50 triệu đồng/ha, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà máy… cả trực tiếp hay gián tiếp, cũng góp phần thúc đẩy việc phát triển những cánh đồng có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, ngay cả những mô hình, kết quả đạt được cũng vẫn chưa thể đem giá trị bình quân trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh có bước chuyển dịch mạnh mẽ bởi những mô hình, cánh đồng 50 triệu này vẫn còn nhỏ lẻ, phân tán, trong khi sự liên kết 4 nhà chỉ được thực hiện ở một vài lĩnh vực. Chính vì không có sự liên kết chặt chẽ nên không tạo được một số loại cây trồng chủ lực trong các vụ gieo trồng như vụ đông. Một điểm yếu khác cố hữu là bình quân diện tích đất/đầu người và đất/hộ quá ít gây khó khăn trong việc quy hoạch chiến lược, bố trí cây trồng chủ lực trên diện tích lớn…

 

Để khắc phục những tồn tại này và thúc đẩy mạnh mẽ chương trình nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, ngoài việc nhân rộng những mô hình hiệu quả cao, theo các chuyên gia ngành Nông nghiệp, các địa phương cũng phải đặt ra những kế hoạch cụ thể và thực hiện thật quyết liệt. Trong đó, nên chú ý những vấn đề: Ổn định diện tích lúa, mạnh dạn đưa các mô hình nuôi trồng thủy sản trên ruộng lúa vào sản xuất; luân canh lúa với cây rau, đậu. Phát triển mạnh mẽ diện tích các loại cây trồng có nguồn tiêu thụ ổn định như bắp lai, bông vải, điều… Tập trung khai hoang xây dựng những mô hình cây ăn quả quy mô lớn, cho lượng hàng hóa lớn. Cần thiết phải phấn đấu mỗi thôn, buôn đều có mô hình đạt giá trị 50 triệu/ha/năm. Vào năm 2009, mỗi xã, phường ít nhất là 30% diện tích đất canh tác đạt giá trị này. Nhiều địa phương đã thực hiện được cần thúc đẩy mạnh mẽ ngay từ vụ đông xuân này.

 

NGUYỄN PHƯƠNG

Phòng kỹ thuật Nông nghiệp – Sở NN &PTNT Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek