Thứ Hai, 30/09/2024 02:31 SA
Lãi suất tiết kiệm: USD, vàng đều thua VND!
Chủ Nhật, 17/12/2006 14:25 CH

Gởi tiền ngắn hạn, tỉ suất tiền lãi VND gấp đôi so với USD; gởi tiết kiệm tiền VND an toàn hơn nhiều so với vàng vì giá vàng lên xuống rất thất thường.

 

061217-DOI-TIEN.jpg

Khách hàng gởi tiền tiết kiệm tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Phú Yên - Ảnh: N.QUANG

 

Cho dù đã tăng khoảng 15% - 20% (tuỳ ngân hàng) so với đầu năm, lãi suất tiết kiệm USD vẫn chưa thể bằng một nửa lãi suất tiết kiệm VND cùng kỳ hạn. Ngay cả với những ngân hàng có lãi suất tiền gửi cao nhất hiện nay trên địa bàn Phú Yên là Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) lãi suất USD kỳ hạn ba tháng chỉ có 4,2%/năm, trong khi lãi suất VND ba tháng lên tới 8,28% - 8,4%/năm (0,69% - 0,7%/tháng). Tỉ giá ngoại hối ổn định là một trong những nguyên nhân giúp VND có ưu thế. Từ đầu năm đến nay, USD tăng giá chưa đến 0,8% so với VND và dự báo đến hết năm, mức tăng giá của USD cũng chỉ xung quanh mức 1%. Như vậy, nếu cộng cả yếu tố tỷ giá, người gửi tiết kiệm bằng USD kỳ hạn ba tháng sẽ nhận được mức lời khoảng 4% - 4,1%/năm, thấp hơn nhiều so với gửi bằng VND.

 

ĐỪNG BĂN KHOĂN GIỮA NH QUỐC DOANH VÀ CỔ PHẦN

Một số người băn khoăn: lãi suất tiền gửi ở ngân hàng cổ phần cao nhưng liệu có an toàn như gửi ở ngân hàng quốc doanh. Theo các chuyên gia ngành ngân hàng, hiện nay độ an toàn của ngân hàng cổ phần và quốc doanh như nhau, vì tất cả các ngân hàng đều mua bảo hiểm tiền gửi. Vì thế, người gửi có thể yên tâm chọn ngân hàng có lãi suất cao và dịch vụ tốt, mà không nên quan tâm nó là quốc doanh hay cổ phần.

So với vàng thì sao? Có nên giữ và gửi tiết kiệm bằng vàng? Các chuyên gia ngân hàng đưa ra lời khuyên: hãy thận trọng với vàng vì rủi ro lớn. Giá vàng dự báo đến cuối năm tối đa có thể lên mức 1.300.000 – 1.350.000 đồng/chỉ. Giá vàng quốc tế có thể lên cao hơn mức này, nhưng giá vàng trong nước, vì nhiều lý do khác nhau, sẽ không thể bám sát nút giá quốc tế, mà thường thấp hơn 10.000 - 20.000 đồng/chỉ cùng thời điểm. Hơn nữa, hiện nay những lúc vàng lên “cơn sốt”, các doanh nghiệp và người dân thường mang vàng ra bán, khiến giá giảm, cộng với mãi lực tiêu thụ chậm, giá vàng không thể giữ ở mức cao. Ngoài ra giá vàng có thể rớt rất nhanh và lãi suất tiết kiệm vàng còn thấp hơn lãi suất USD. Sacombank là ngân hàng duy nhất ở Phú Yên áp dụng hình thức huy động bằng vàng. Tuy nhiên, theo ngân hàng này lãi suất huy động bằng vàng chỉ mang tính chất giữ hộ khách hàng, cụ thể hạn ba tháng chỉ 1%/năm. Ngân hàng đang gặp khó khăn trong việc cho vay bằng vàng, nên lãi suất vay bằng vàng hạ thấp. Một khi lãi suất đầu ra giảm, lãi suất đầu vào sẽ giảm, nên những tháng tới, không có lý do để các ngân hàng tăng lãi suất huy động vàng.

 

Hiện nay đang có những ý kiến khác nhau về tỷ giá hối đoái và có thể sang năm tới, chính sách điều hành tiền tệ của Nhà nước thay đổi, nên có thể kỳ hạn tiết kiệm ba tháng sẽ là phù hợp cho giai đoạn từ nay đến cuối năm. Bên cạnh đó, ba tháng là kỳ hạn vừa phải để khi đáo hạn, người gửi có thể chuyển sang hình thức tiết kiệm khác mà vẫn tận dụng được lãi suất cao.

 

NGỌC QUANG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek