Thứ Hai, 30/09/2024 00:43 SA
Từ 1/3/2007, chất lỏng bị hạn chế mang lên máy bay
Thứ Ba, 19/12/2006 07:47 SA

Ngoại trừ thuốc, sữa và thực phẩm cho trẻ em hoặc thực phẩm đặc biệt cho người ăn kiêng, tất cả các lọ, hộp đựng chất lỏng lớn hơn 100 ml sẽ bị cấm đưa lên máy bay theo diện hành lý xách tay. Từ 1/3/2007, các hãng hàng không phải thực hiện quy định này theo yêu cầu của ICAO.

061219--chat-long.jpg

Các chất lỏng chỉ hạn chế mang tối đa 100ml. Trong ảnh, các nhân viên an ninh đang kiểm tra lọ đựng rượu. Ảnh Thanh Niên

Hội đồng Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) - cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo và đưa ra các quy định về hàng không trên toàn thế giới, vừa thông báo tới tất cả các thành viên những quy định mới liên quan đến việc kiểm soát an ninh, đề phòng khủng bố đối với chất lỏng, chết dẻo và các dạng chất phun có thể gây nổ. 

Biện pháp an ninh mới này nhằm phân loại các kiện hàng hóa chứa đựng nguy cơ rủi ro cao trong hành lý xách tay. Những sản phẩm trên, ICAO quy định, sẽ bị hạn chế tối đa bởi chúng có thể được dùng để chứa hoặc ngụy trang chất nổ mang lên máy bay. 

Theo thông báo này, tất cả các túi, hộp đựng chất lỏng gửi theo diện hành lý ký gửi phải đóng gói riêng, không quá 1 lít. Những túi này phải phù hợp với việc vận chuyển, được đóng kín. 

Trong trường hợp cần thiết, những chiếc túi đó có thể bị mở ra kiểm tra hoặc soi chiếu cẩn thận bằng Xquang tại cửa an ninh.

Ngoài ra, ICAO còn khuyến cáo 189 thành viên chịu trách nhiệm đưa ra danh sách các vật cấm mang trên máy bay dựa trên hướng dẫn của tổ chức này nhằm đảm bảo an ninh hàng không, trong đó nếu có thể nên cân nhắc cả việc kiểm tra chất lỏng được mua tại các cửa hàng miễn thuế hoặc ở sân bay. Những chất này buộc phải đóng trong túi kín, đã có tem đảm bảo.  

Những yêu cầu của ICAO sẽ được các thành viên chính thức thực hiện từ ngày 1/3/2007. Ông Roberto Kobeh Gonzaléz, Chủ tịch ICAO cho biết tổ chức sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện của các hãng hàng không và đánh giá các cơ chế vận hành an ninh của từng quốc gia để đảm bảo rằng biện pháp trên có hiệu quả.

Là thành viên của ICAO, sắp tới, trên các chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẽ áp dụng quy định trên, cả trên đường bay nội địa và quốc tế.

Hiện nay, nhiều hàng khách bay trên chuyến bay của hãng vẫn có thói quen mang rượu trong hành lý xách tay. Vietnam Airlines sẽ có thông báo cụ thể cho khách hàng về việc hạn chế mang chất lỏng này.

(Theo VNN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek