Thứ Bảy, 05/10/2024 06:20 SA
Đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão
Thứ Hai, 30/07/2012 14:05 CH

Để cung cấp điện ổn định trong mùa mưa bão sắp đến, Công ty Điện lực Phú Yên đã lập phương án cấp điện và các phương án đảm bảo an toàn lưới điện. Phóng viên Báo Phú Yên đã phỏng vấn ông Lê Minh Trung, Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên về vấn đề này. Ông Trung cho biết:

 

ong-Trung120730.jpg

Ông Lê Minh Trung, Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên - Ảnh: N.XUÂN

- Hiện nay, Công ty Điện lực Phú Yên đang quản lý và vận hành 1.573 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng 297,7 MVA; 1.617km đường dây 22kv; 1.607km đường dây hạ áp phục vụ cho hơn 180.800 khách hàng sử dụng điện. Năm 2012, dự kiến sản lượng điện nhận là 537,297 triệu kWh, sản lượng điện thương phẩm là 497 triệu kWh. Để đảm bảo cấp điện trong mùa mưa bão, ngành điện đã lập phương án đảm bảo cung ứng điện; phương án phòng chống lụt bão cho mùa mưa bão 2012 sắp tới.

 

Cụ thể, công ty đã kiện toàn lại Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và các tiểu ban phòng chống lụt bão; xây dựng phương án cấp điện trong mùa mưa bão 2012, lập kế hoạch kiểm tra, khắc phục các tồn tại, các điểm xung yếu của lưới điện; tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa đường dây, trạm biến áp... Toàn ngành đã tổng kiểm tra và thống kê các điểm xung yếu trên lưới điện như các vị trí có khả năng ngập lụt, sạt lở khi có lụt bão xảy ra; xử lý các cột điện nghiêng, mất thanh giằng, dây néo cột, xói lở móng cột... và các tồn tại khác ảnh hưởng đến an toàn đường dây, trạm biến áp. Đặc biệt chú trọng đến các địa bàn có địa hình trũng, dốc, có nhiều sông, suối như Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh... Qua đó, các đơn vị điện lực trực thuộc đã lập kế hoạch nhu cầu vật tư dự phòng; hoàn thành thí nghiệm định kỳ tại các trạm biến áp phụ tải năm 2012 với tổng số 427 trạm biến áp được thí nghiệm; cơ bản đã xử lý xong các tồn tại để đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão. Công ty đã hoàn thành 46 hạng mục công trình sửa chữa thường xuyên, 5 công trình sửa chữa lớn lưới điện để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

 

dien120730.jpg

Sửa chữa lưới điện ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

* Vừa qua, Công ty Điện lực Phú Yên tiếp nhận và quản lý lưới điện hạ áp nông thôn từ các HTX kinh doanh điện. Cơ sở vật chất của hệ thống lưới điện này đã quá cũ, có nguy cơ gây mất an toàn trong mùa mưa bão. Vậy công ty đã có kế hoạch gì để đảm bảo quản lý tốt hệ thống lưới điện này?

 

- Trong 6 tháng đầu năm 2012, công ty đã hoàn tất việc tiếp nhận và bán lẻ điện nông thôn đến 5 xã với khối lượng tiếp nhận 78,4km đường dây hạ áp và 8.618 khách hàng sử dụng điện. Từ khi tiếp nhận hệ thống lưới điện nông thôn, công ty đã nỗ lực kiện toàn lại hệ thống lưới điện này để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, do chưa tìm được nguồn kinh phí sửa chữa lớn nên ngành điện lực tập trung vào các hạng mục kiểm tra, sửa chữa nhỏ ở lưới điện hạ áp để bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật như thay thế kẹp quai, rắc, sứ chất lượng kém; thay các thùng công tơ sắt cũ nát bằng thùng composite; xử lý các trụ điện có khả năng ngã đổ, dây dẫn quá tải... Hiện nay, công ty đã hoàn thành việc sửa chữa các điểm mất an toàn lưới điện như thay thế các cột điện mục nát, dây dẫn chắp vá ở các xã Hòa An, Hòa Hội, Hòa Định Tây, Hòa Trị (Phú Hòa), Hòa Tân Đông (Đông Hòa); thay thế 2.949 thùng công tơ bằng sắt cũ nát không đảm bảo an toàn. Công ty đã sửa chữa đường dây trung áp, hạ áp với tổng kinh phí trên 5,27 tỉ đồng; sửa chữa thường xuyên 65 hạng mục nhỏ nhằm tu bổ lưới điện...

 

Đối với các khu vực chuẩn bị tiếp nhận, song song với việc kiểm kê chuẩn bị bàn giao, các đơn vị sẽ kiểm tra để xác định các tồn tại gây mất an toàn, lập phương án sửa chữa để có thể thực hiện ngay sau khi tiếp nhận nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

 

dien2120730.jpg

Cải tạo lưới điện ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.XUÂN

 

* Ngành Điện lực có biện pháp gì để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng sử dụng điện, thưa ông?

 

- Trong điều kiện hệ thống lưới điện nhiều nơi chưa đồng bộ nên bên cạnh việc sửa chữa, nâng cấp nói trên, chúng tôi chỉ đạo các đơn vị tiếp tục kiểm tra, xử lý các tồn tại, khiếm khuyết trên hệ thống lưới điện, nhất là hệ thống lưới điện hạ áp vừa tiếp nhận như đường dây, trạm biến áp; phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của mối nối dây, sứ cách điện, đề phòng đứt dây, vỡ sứ cách điện gây mất an toàn và gây sự cố lưới điện như hệ thống nối đất và khắc phục ngay những trường hợp không đạt yêu cầu; kiểm tra, thống kê số vụ vi phạm hành lang, khoảng cách an toàn và có biện pháp xử lý kịp thời những trường hợp có nguy cơ mất an toàn cao, khu vực có nhiều người qua lại; tổ chức phát quang hành lang tuyến và xử lý các nhân tố gây mất an toàn lưới điện.

 

Bên cạnh đó, chúng tôi tổ chức lại khâu bán điện trực tiếp cho khách hàng; chú trọng chăm lo phát triển khách hàng tiêu thụ điện, thực hiện tốt chính sách ngành điện đầu tư lưới điện đến tận hộ sản xuất tại các khu công nghiệp tập trung và các cụm công nghiệp, làng nghề… nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ kịp thời.

 

Ngoài ra, toàn ngành tập trung thực hiện nâng cao chất lượng quản lý trên tất cả các mặt hoạt động, xây dựng các quy trình quản lý khác để hoàn thiện hệ thống hành chính giải quyết các yêu cầu của khách hàng theo chế độ một cửa, đảm bảo lợi ích chính đáng của khách hàng dùng điện. Ngành cũng đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong toàn đơn vị, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

 

* Xin cảm ơn ông!  

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Không phải phân bón NPK
Thứ Hai, 30/07/2012 08:10 SA
Dân hứng chịu bùn, bụi
Thứ Hai, 30/07/2012 07:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek